Source ảnh: Unsplash
Source ảnh: Unsplash
Năm vừa qua của bạn thế nào? 
Bạn có đạt được các mục tiêu của bản thân trong năm không? 
Với một số người (như tôi chẳng hạn), trong thời khắc quan sát nhìn lại 1 năm cũ, những dấu ấn của sự thất bại có khi còn lấn át những thành công nhỏ bé mà chúng ta đạt được. 
Có thể thực sự là chúng ta … thất bại trên mọi khía cạnh cuộc sống thật; hoặc có thể - ta bị ám ảnh bởi sự thất bại một cách khủng khiếp - nên nhìn đâu cũng chỉ thấy thất vọng; hoặc đơn giản hơn, là ta nhìn lại một năm chưa có nhiều dấu ấn, thành công thực sự rực rỡ, và ta cảm thấy phiền lòng cho cuộc đời mình.
Với tôi, đã có một khoảng thời gian khá dài trong năm 2022 và đầu năm 2023, tôi ngụp lặn trong những suy nghĩ, cảm giác về sự thất bại, hoang mang. Đó là một trải nghiệm không dễ dàng với bất kỳ ai, khi những dự án ta hướng tới không thành, đổ bể - và ta phải đối diện với những mớ bòng bong mà bản thân đã tự kéo mình vào. 
Cảm giác tội lỗi, tự thấy bản thân ngu ngốc, buồn bã là những gì tôi đã trải qua - khi nhận ra chính mình còn nhiều sự thiếu sót, mình không giỏi như mình “nghĩ", và mình còn quá nhiều điều cần cải thiện, học tập.
Đặc biệt, khi trên mạng xã hội luôn ngập tràn những tổng kết Thành công rực rỡ năm cũ & mong muốn tương lai tốt đẹp, thì những người đang trải qua cảm giác “thất bại" có thể càng tự cảm thấy cay đắng hơn! 
***
Vào những ngày đầu năm mới, tôi đã may mắn nhận được nhiều thông điệp giúp tôi thay đổi suy nghĩ về sự thất bại:
“... Nhưng sự thực Thành công sẽ không đem lại Bài học nào đáng kể cho chủ nhân cả, Chỉ có những thất bại thảm hại và những đau đớn khôn tả mới đem lại Bài học lớn !
Nhưng hiếm ai tổng kết những thất bại đau đớn và bài học về sự giác ngộ về Phiền não sau những đau đớn đó để Những giác ngộ đó mới là Đáng giá nhất cho cả năm cũ !” (FB chú Tuấn Hà - CEO Vinalink) 
hay lời chúc: “Năm mới thật nhiều sai lầm" của chú Hiếu TV. 
***
Sự thực là như vậy. Những bài học và sự chuyển hóa nội tâm, tinh thần lớn nhất của tôi đến từ việc “ăn hành dập mặt". 
- Đó là khi tôi làm những điều mới: Lựa chọn công việc mới, mở văn phòng tư nhân,...
- Đó là khi những quyết định, hành động của tôi gây ra sai lầm, làm tổn thương người khác và tổn thương chính mình 
- Đó là khi tôi để những cái tham - sân - si của mình dẫn lối
Và vô vàn những sai lầm lớn nhỏ khác trong cuộc đời mà tôi đã, đang và (chắc chắn) sẽ gặp 
📍Thất bại được định nghĩa là: “Sự thiếu hụt thành công, hay việc không đạt được một kỳ vọng cụ thể”.
Bất cứ chúng ta - ai ai cũng từng trải qua Thất bại. Nhưng vấn đề lại không thực sự nằm ở 2 chữ “Thất bại" - mà là ở cách chính ta nhìn nhận về nó. 
Với nhiều người, khi bản thân trải qua sai lầm, thất bại - họ tự dày vò bản thân tệ hại, đổ lỗi chỉ trích chính mình nặng nề. 
Với một số người khác, họ còn không dám nhìn vào thất bại của mình, né tránh trách nhiệm và hậu quả mà hành động của họ mang đến để không tự thấy tệ về bản thân - và họ phóng chiếu những cảm giác tội lỗi đó lên người khác, thông qua sự chỉ trích thế giới bên ngoài, thay vì nhìn lại bản thân. 
Cả 2 trạng thái này đều không phải là cách hiệu quả để đối diện với thất bại. Bởi ẩn đằng sau chữ “thất bại", ẩn đằng sau việc “không đạt được một kỳ vọng cụ thể" (dù là kỳ vọng của bản thân, gia đình hay xã hội) - đó là những BÀI HỌC LỚN cho sự trưởng thành của mỗi người: bài học về sự thấu hiểu chính mình & thấu hiểu cuộc đời. 
📍 Video ngắn này là một nguồn động lực lớn cho tôi khi đối diện với thất bại, và hơn cả là khi những sự tự chỉ trích, cảm giác chán nản tệ hại quẩn quanh trong đầu (Bạn nên xem video trước khi đọc tiếp): 
Đoạn video ghi lại phân cảnh trong bộ phim hoạt hình “Gặp gỡ gia đình Robinson”. Cậu bé Lewis - một nhà phát minh nhí vô cùng xuất sắc - trình diễn một phát minh mới cho gia đình Robinsons. Phát minh của cậu đã thất bại trước mặt mọi người - và cậu bé cảm thấy vô cùng xấu hổ, bẽ bàng về chính mình. 
Nhưng cách phản ứng của mọi người với sự thất bại của cậu nhóc mới là điều làm tôi ngạc nhiên. Thay vì chỉ trích, cười nhạo thất bại của cậu, tất cả đã vô cùng vui mừng, chúc mừng Lewis cho thất bại của cậu, bởi: 
“Từ thất bại, chúng ta học được rất nhiều điều. Từ thành công, hầu như chả học được mấy".
“From Failing, you learn. From Success, not so much.”
Những thông điệp này, những video này giúp tôi học cách hoan nghênh thất bại, dũng cảm hơn trong việc đối diện với thất bại và nỗi sợ thất bại ẩn sâu. 
Rằng Thất bại là một phần của cuộc sống - một phần CỰC KỲ QUAN TRỌNG! 
- Nếu bạn chưa từng biết ngã khi tập đi, thì hiện tại bạn không thể di chuyển bằng đôi chân một cách thong dong và thoải mái.
- Nếu bạn chưa từng gặp tổn thương (hay làm ai đó tổn thương) trong chuyện tình cảm, thì có thể bạn sẽ không biết cách yêu thương trọn vẹn như hiện tại 
- Nếu bạn không gặp sai lầm trong công việc và học hỏi từ sai lầm - thì hẳn bạn sẽ mãi dậm chân tại chỗ trên hành trình sự nghiệp của mình 
Dĩ nhiên, thất bại sẽ luôn cần song hành với việc CHIÊM NGHIỆM để nhận ra những BÀI HỌC ẩn đằng sau. Việc chúng ta né tránh thất bại, không dám nhìn thẳng vào vấn đề/yếu kém của mình để sửa sai và nâng cấp bản thân - mới là nguyên nhân thực sự khiến ta mãi đâm đầu vào đường cụt! 
** Một Nguyên tắc trong việc xây dựng Văn hóa doanh nghiệp cho quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới Bridgewater Associates mà Tỷ phú Ray Dalio chia sẻ trong cuốn “Principle" là:
“​​Tạo ra một nền văn hóa doanh nghiệp mà trong đó, CHO PHÉP phạm sai lầm nhưng KHÔNG CHẤP NHẬN việc được việc không xác định, phân tích sai lầm và học hỏi từ chúng”
bởi “Hầu hết các vấn đề là những cơ hội để cải tiến/phát triển đang hét vào mặt chúng ta.” (Most problems are potential improvements screaming at you.)
***
“Thất Bại là mẹ Thành Công" - tuy nhiên để Thất bại thực sự có thể dẫn đường đến thành công hay không, còn tuỳ thuộc vào cách ta nhìn nhận vào Thất bại của mình. Liệu rằng sau mỗi thất bại, ta có đối diện, nhìn sâu được vào vấn đề để chiêm nghiệm và nhận được bài học cho hành trình kế tiếp; hay ta né tránh đối diện với thất bại của chính mình, và để cú sốc, sự thất vọng đẩy ta chìm sâu trong khổ đau? 
Chúc cho năm 2023 của chúng ta sẽ không chỉ nâng ly cho những mục tiêu, thành công đạt được, mà còn học được cách trân trọng sâu sắc hơn những giai đoạn khó khăn - và bài học trưởng thành, sự tiến bộ mà ta có được sau những thách thức mà ta sẽ bước qua. Với một nhận thức sâu sắc rằng: Có thất bại tức là mình đang trên hành trình tiến bộ & phát triển không ngừng! 
Chúc bạn bình yên trong giây phút này!
Quynh Anh - Mystic Cat Lady 
BLOG TRÊN FACEBOOK CỦA MÌNH: https://fb.me/mysticcatlady  - MYSTIC CAT LADY
Ghé thăm nếu bạn quan tâm đến vấn đề Phát triển/ Thấu hiểu bản thân, Chữa lành, Tâm linh, Tâm lý học nhé.
TRANG BLOG TRÊN WORDPRESS: https://mysticcatlady.wordpress.com/
Bạn có thể donate cho mình theo số tài khoản sau để ủng hộ tác giả:
STK Vietcombank: 0301000388545 (Nguyễn Quỳnh Anh)