Bạn có dám trải nghiệm 1 ngày nhịn ăn hoàn toàn?
Tối qua nhờ cuộc trò chuyện với cô bạn cạ cứng mình mới nhớ ra cảm giác trống trải khi nhịn ăn. Thường thì trong ngày, nỗi lo và phân tán suy nghĩ của con người thường trực nhất chắc là "Hôm nay ăn gì? Khi nào được ăn đây? Và mấy giờ rồi ý nhỉ, tan làm mình đi ăn gì cho ngon"...
Rồi chợt một ngày không còn cần nghĩ đến việc ăn nữa thì khoảng thời gian ấy bỗng dư ra. Có nhiều ý nghĩ trong đầu xuất hiện: Nhịn làm gì, ăn đi cho có sức, thấy chưa đầu óc quay vòng rồi kìa... Ngay lúc ngồi gõ gõ những dòng này đầu óc của mình cũng đang quay cuồng bởi sắp tới giờ mà cơ thể được nạp thức ăn.
Đọc qua nhiều quyển sách về tâm linh, điển hình như quyển Trở về từ cõi sáng, mình biết thêm về thế giới của những linh hồn. Họ cũng không còn nhu cầu ăn uống gì nữa, như vậy 24 tiếng trong đời của họ sẽ trọn vẹn 24 giờ họ dành cho bản thân - tâm hồn của họ.
Khi cái thân không còn lên tiếng - hay không còn cơ hội lên tiếng đòi hỏi thì tự nhiên chúng ta thấy mình trống rỗng. Vì biết bao nhiêu năm qua mình có đối tượng để chăm chút nhưng nay thì không còn nữa.
Mình thực sự khâm phục những người có thể nhịn ăn dù chỉ 1 ngày. Không phải vì họ không có tiền để ăn, mà nhịn ăn tự nguyện để cho phép bản thân 1 ngày rảnh rỗi chỉ tập trung phát triển tâm hồn.
Câu chuyện về một cô bé 21 tuổi với nhiều căn bệnh mãn tính và nhịn ăn suốt 60 ngày thì mình cảm thấy thật kỳ diệu... 1 người bệnh nhiều và nặng như thế còn có thể làm được... đây có phải là những bước họ dần từ bỏ những điều kiện vật chất để đến với thế giới linh hồn hay không?
Cũng từng xem qua bộ phim Soul, mình nhớ cảnh linh hồn số 22 khi được trở về thân xác con người của nhân vật nam chính thì cảm giác cồn cào của cơn đói cũng khiến nó ngạc nhiên.
Chỉ có khi là con người thì ta mới trải nghiệm được những cảm giác này. Theo tháp nhu cầu Maslow thì nhu cầu sinh tồn được con người đặt lên trước hết. Từ lâu nhu cầu ăn uống, an toàn đã là ưu tiên số 1. Rồi khi đã được thỏa mãn thì chúng ta bắt đầu quan tâm đến những nhu cầu cao hơn như thể hiện bản thân, nhu cầu được tôn trọng...
Cũng chính vì nhu cầu sinh tồn đã ăn sâu bám rễ quá lâu với con người cho nên việc để nó không chi phối quá nhiều vào cuộc sống của ta là rất khó.
Chúng ta không biết những gì chúng ta không biết và không thử. Hồi trước chưa bao giờ nghĩ mình có thể nhịn ăn 1 bữa chứ đừng nói là 1 ngày. Với mình ăn uống là khoái lạc, là những gì mang lại hạnh phúc. khi đói thường sẽ xỉu hoặc choáng váng, và tính tình rất cộc cằn. 
Nhìn lại thì khi đói là lúc con người giống như một đứa trẻ sơ sinh nhất, khóc oang oang đòi sữa mẹ, còn người lớn thì cộc tính và hằn học với người xung quanh vì... đói, như thể hiện quyền lực nào đó để có thức ăn...
Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng nghiên cứu cách có hệ tiêu hóa tốt là ăn uống đầy đủ và đủ chất dinh dưỡng. Mà điều này sẽ đúng khi bắt đầu từ lúc hệ tiêu hóa của còn người còn khỏe hoặc hơi khỏe. Tuy nhiên khi nó đã hỏng và bị tổn thương thì có ăn gì vào cũng không thể phục hồi.
Thầy Minh Niệm từng chia sẻ một câu chuyện về con hổ, khi nó bị một vết thương, nó không đi săn mồi nữa mà chỉ thu mình về hang và tập trung năng lượng chữa lành cho vết thương đó, với nó khi đó ăn cũng là 1 cách tiêu hao năng lượng. Thế mà khi con người ta bị đau về dạ dày hay đau ốm nhiều nơi khác lại thường nghĩ về ăn uống tẩm bổ...
Có thực là ăn thì sẽ khỏe hơn hay không? Những căn bệnh nan y, mãn tính cũng giống như vết thương đã loe loét và không thể chữa bằng tác nhân bên ngoài nữa, mà chỉ có thể đi vào bên trong. Có những trường hợp bác sĩ trả về gia đình chờ chết, nhưng cuối cùng nhờ thử phương pháp nhịn ăn mà giờ họ lại sống khỏe mạnh, được tái sinh lần 2.
Mình thấy thật may mắn vì mới 26 tuổi mà đã biết được nhiều chuyện và nhiều mặt khác nhau của cuộc sống như thế. Thật đúng là duyên lành.
Không thể buộc mọi người cùng theo một phương pháp, nhưng hãy thử, hãy mở lòng với những điều lạ lẫm mà ta chưa từng biết. Bởi bạn không thể biết nó dẫn bạn đến vùng trời mới hay những điều tuyệt vời thế nào.
Bạn có thể đọc thêm nhiều dẫn chứng về lợi ích của việc Nhịn Ăn tại đây nhé.
Kết nối và chia sẻ tâm sự, trải nghiệm cùng Ma-xư.