Hi mọi người, mình là đứa tuy đọc Sử đã nhiều năm, chắc hơn 5 năm đấy :D Nhưng quả thật mình chỉ mới được tạm xem là biết biết về các sự kiện lịch sử ở Việt Nam, Trung Quốc thôi. Thế tại sao đọc Sử hằng năm trời mà kiến thức về Sử của mình chỉ bằng một ai đó nếu tập trung hoàn toàn có thể lĩnh hội trong 3 tháng. Câu trả lời chính là:
TỔNG QUAN VÀ CHI TIẾT
Sau khi đã vượt qua kiếp nạn đầu trong 7 lần 7 = 81. Mình nhận ra để nắm được dòng lịch sử, bạn chỉ cần nắm rõ các diễn biến tổng quát. Sau đó, tùy vào bạn hứng thú điều gì bạn sẽ tìm đọc thêm chi tiết từng giai đoạn later :D
Mình ví dụ nhé: Để rành rẽ sử Việt, bạn chỉ cần biết qua loa giúp mình thứ tự các triều đại Việt Nam; trong đó, mỗi triều đại được bắt đầu thế nào? Trong khoảng thời gian tồn tại có những sự kiện nổi bật nào? Và tại sao nó lại kết thúc? Chỉ cần thế thôi!
Ví dụ: Sử Việt được xem như bắt đầu từ họ Hồng Bàng -> sau đó là nhà Thục -> tiếp đến nhà Triệu -> rồi Bắc thuộc lần 1 -> rồi đến khởi nghĩa của Hai Bà Trưng -> rồi Bắc thuộc lần 2 -> rồi nhà Tiền Lý -> rồi Bắc thuộc lần 3 -> rồi đến nhà Ngô -> nhà Đinh -> nhà Tiền Lê -> nhà Lý -> nhà Trần -> nhà Hồ -> nhà Hậu Lê -> nhà Lê Trung Hưng - Trịnh - Nguyễn -> nhà Tây Sơn -> Nhà Nguyễn -> Rồi Pháp thuộc -> sau đó là Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Đấy, bạn chỉ cần biết, hơi nhớ nhớ thứ tự triều đại mình vừa liệt kê bên trên là đủ. Sau đó, bạn tiến vào từng thời kỳ một, bạn có thể chọn 1 thời kỳ để tìm hiểu dựa trên sở thích, dựa trên ấn tượng hoặc chọn tùy ý... miễn sao bạn cảm thấy hứng thú khi đọc về nó là được.
Cứ đi từ lớn đến bé, tổng quan đến chi tiết, phóng to dần dần đến khi bản ngã bạn được thỏa mãn thì tạm dừng!
À mà thứ tự triều đại bạn chỉ cần biết, hiểu, không cần học thuộc lòng đâu. Ngay chính bản thân tớ, tớ cũng chẳng thuộc. Nhưng nếu bạn bảo tớ kể lại, tớ vẫn kể được?? Là vì sao? Là vì tớ suy luận dựa trên các mảnh ký ức nổi bật được lưu giữ trong từng tế bào.
Lại ví dụ nhé: Giả sử tớ không nhớ sau triều Lý là triều đại nào đi! Nhưng tớ lại nhớ chi tiết Lý Chiêu Hoàng nhường ngồi cho chồng là Trần Cảnh; thế thì sau nhà Lý là nhà Trần chứ còn gì :D
Vậy, sau khi đọc bài viết này, bạn hãy chọn 1 triều đại bất kỳ, mở một quyển sử bất kỳ và đọc xem triều đại đấy bắt đầu thế nào? Có gì đặc biệt trong khoảng thời gian tồn tại không? Kết thúc ra sao?
Một số quyển sách bạn rất nên đọc và tham khảo:
1. Việt Nam Sử lược - Trần Trọng Kim.
2. Đại Việt Sử ký toàn thư.
3. Sử Việt - 12 khúc tráng ca - Dũng Phan.
...
Hoặc theo dõi mình trên Spiderum, mỗi tuần, vào đúng 7h sáng chủ nhật mình sẽ post bài tóm tắt 1 triều đại, hoặc 1 sự kiện hấp dẫn bất kỳ gửi đến các bạn!
Love,
Rolf.