Cre: Pinterest
Cre: Pinterest

MỞ

Lại là mình, Mei đây. Mình muốn chia sẻ chút với mọi người từ trải nghiệm đạp xe của mình. Hôm nay mình vừa hoàn thành thử thách đạp xe 1000 km trong 6 tháng. Hihi thật ra là mình đã hoàn thành sớm hơn, vì mình đã hoàn thành nó trong 4,5 tháng. Lúc đầu mới tập, mình cũng gặp phải một chút khó khăn. Vì vậy, mình mong rằng qua bài viết này, bạn nào cũng thích đạp xe như mình mà chưa biết bắt đầu từ đâu, thì có thể đọc tham khảo chút nhé. À nói trước là mình cũng không phải dân chuyên gì đâu nha, và mục đích đạp xe của mình là để khỏe thôi. Giờ thì cùng mình bắt đầu nhé:

1, Những thứ mình cần

- Đương nhiên đầu tiên là một chiếc xe đạp rồi ^^. Hmm có đa dạng thể loại mà bạn có thể chọn mua với phân khúc giá khác nhau, tùy vào nhu cầu và tài chính của bạn. Mình thì chọn xe tầm 5 triệu là phù hợp với mình. Có rất nhiều thể loại xe, hãng xe, hình dáng, kích thước và màu sắc tùy gu của bạn. Còn nếu tài chính của bạn không cho phép hoặc bạn chỉ muốn thử trải nghiệm đạp xe, thì hãy thử thuê xe nhé. Ở Hà Nội thì xe đạp công cộng cũng mới có gần đây và mình thấy nhiều người đạp phết, mức giá là 5k/30 phút. Việc bạn cần làm là tải ứng dụng về, nạp tiền vào tài khoản là có thể tự ra các điểm và lấy xe để đạp rồi nè. Còn giá thuê trên Hồ Tây là 30k/3h. Đúng như bạn nghĩ rồi đấy, chia ra thì 2 giá thuê là như nhau :)) người ta chỉ thay đổi chút về cách nói thôi, như kiểu từ đồng nghĩa. Có sự khác nhau nhẹ giữa 2 loại xe thuê này. Đó là xe đạp công cộng (cái màu xanh nước biển mà các bạn hay thấy trên đường đó) thì bạn có thể thuê ở nhiều điểm, và lúc về thì không nhất thiết phải quay trở lại điểm xuất phát để trả xe. Đúng rồi, mình thấy các cô, các chị có thể vừa mặc váy/ áo dài và đạp xe này. Còn xe trên Hồ Tây thì đương nhiên bạn phải quay lại chỗ thuê để trả xe rồi, nếu bạn đi xe máy trên đó thì phải quay lại để lấy xe, còn nếu không thì sẽ phải đặt CCCD ở đó. Và một điểm nữa là dù bạn đạp ít, thì bạn vẫn phải trả 30k/lần đạp nếu là trên Hồ Tây, còn xe công cộng kia thì tính theo khoảng thời gian bạn đạp.
- Thứ hai phải kể đến đấy là bình nước. Bạn cần nó để tránh cho cơ thể bị mất nước. Giờ mình thấy loại xe nào cũng có chỗ gắn bình nước nên khá tiện lợi. Mình thì thường mang chai khoảng 500ml vì mình cũng không đạp quãng dài quá, thế là đủ cho mình rồi. Nếu bạn có ý định đạp xa hơn thì nên chuẩn bị nhiều nước hơn nhé.
- Thứ ba, đó là mũ bảo hiểm. Với mình an toàn là số 1 nên việc đội mũ bảo hiểm khi đạp xe đương nhiên là không thể thiếu rồi.
- Thứ tư là combo đèn + chuông/còi. Nó cũng quan trọng tương tự như đội mũ bảo hiểm vậy.
- Còn lại một số thứ sau, mình nghĩ là các bạn có thể thêm hoặc không nhé:
+ một đôi giày: với mình thì khi tập thể dục, giày là phù hợp nhất
+ một món ăn nhẹ (với mình là 2 thanh/gói lương khô, phòng trường hợp bị tụt đường huyết)
+ một vài dụng cụ sửa chữa xe (cái này là mình thấy nhiều người hay mang theo nè, mình thì không biết sửa đâu, nên là nếu hỏng thì mình sẽ mang vào tiệm thôi :)))
+ áo mưa (cái này thì cũng tùy á, vì nếu mình xem dự báo là có mưa hoặc thấy trời mưa từ nhà thì mình đã hủy kèo luôn rồi)
+ túi đựng đồ (có loại gắn ở khung xe, treo ở gác baga, hoặc gắn sau yên, cũng có túi đeo chéo, đeo ngang bụng, balo, tùy sở thích mỗi người. Mình thì dùng loại gắn ở khung xe và đựng mấy đồ như ví, điện thoại, chìa khóa và lương khô)
+ thanh chắn bùn (cái này thường người ta sẽ bán kèm lúc mua xe luôn á, mà mình không thích lắm, vì lúc mình đạp nó cứ có tiếng cạch cạch, mà hôm trước nó tự rơi ra rồi, mình cũng không có ý định mua cái mới hoặc gắn lại, tuy nhiên hôm nào đạp gặp trời mưa hoặc đi qua vũng nước thì nó sẽ bị bắn bẩn lên quần áo đấy)
+ găng tay (hiện thì mình đang dùng loại găng tay hở ngón vì sợ bị chai tay, và loại găng cánh cẳng tay nữa vì sợ đen á :))
+ quần đạp xe (mình đã thử so sánh trước và sau khi mặc thêm quần đạp chuyên dụng thì thấy nó êm hơn thật các bạn ạ, nếu bạn đạp ít thì cũng không cần lắm nha). Quần áo tập thì các bạn chỉ cần chọn bộ thoải mái và dễ thấm hút mồ hôi là được. Nếu có bộ tập thể thao hoặc bộ chuyên để đạp xe thì là tốt nhất. Mình cũng có vài bộ tập, nhưng thi thoảng mình vẫn mặc áo phông, quần biker.
+ kính đạp xe (cái này mình đạp ít nên cũng không mua nè, chưa kể mình bị cận nữa nên nếu đeo thêm hoặc cắt kính râm cận thì khá lằng nhằng :)) căn bản là mình lười)
+ khẩu trang (cái này thì là do thói quen nên mình cứ ra khỏi nhà là đeo khẩu trang)
+ bơm (vì cả nhà mình ai cũng thích đạp xe và đều có xe đạp nên là nhà mình có mua bơm ở nhà, nếu bạn ít đi thì ra ngoài bơm mất khoảng 10k/lần nha)

2, Những điều cần lưu ý khi mới đạp xe

- Nhớ chỉnh chiều cao yên xe cho phù hợp nha. Nếu bạn dùng chung xe đạp với người khác thì cần chỉnh lại trước mỗi lần đạp nè. Trên mạng có video hướng dẫn cụ thể cách chỉnh rồi nên bạn tự lên xem cụ thể nhé. Trước đây, mình toàn để yên thấp, vì mình thích cảm giác chân chạm đất, thế mới an toàn. Giờ thì mình đã học được cách lên và xuống xe khỏi yên rồi nên không bị sợ ngã như trước. À mình cũng thử cả việc để yên thấp quá và cao quá rồi. Nếu yên thấp quá thì mình sẽ bị mỏi gối, còn cao quá thì sẽ bị lắc lư người sang 2 bên lúc đạp xe (không tốt cho cột sống) và đau mỏi vùng khoeo chân nữa. Mọi người không cần thử như mình :)) chỉ cần lên mạng để tìm cách điều chỉnh yên phù hợp rồi cứ thế đi là được. Tính mình hơi ngang ngược nên vậy á, kiểu tự thích trải nghiệm.
- Vị trí để chân ở bàn đạp cũng quan trọng nè. Trước mình toàn để ở phần giữa lòng bàn chân ý, sau tìm hiểu thì mới biết để đúng là khoảng 1/3 đầu mũi chân.
- Nên ăn nhẹ trước khi đạp xe. Thật ra thì không riêng gì đạp xe, mà tập môn thể thao nào cũng vậy. Cũng nên ăn nhẹ (thường mình sẽ chọn sữa hoặc chuối), rồi sau đó là khởi động các khớp (quan trọng nhất là khớp gối nha). Kết thúc buổi tập thì các bạn đừng quên giãn cơ nhé.
- Không nên tập quá nhiều trong thời gian đầu. Mình biết là lúc mới tập sẽ rất vui và bạn có thể sẽ muốn đạp xa, đạp nhanh. Nhưng có lẽ cơ thể bạn chưa kịp thích nghi với sự thay đổi đó. Bạn nên để cơ thể quen dần rồi tăng dần mục tiêu lên nè. Chứ đặt mục tiêu cao quá, mình chỉ thấy dễ nản và nhanh bỏ cuộc thôi. À mình cũng nên cho cơ có thời gian hồi phục, nghỉ ngơi nhé. Mình không cần tập hàng ngày. Mình chọn cách lắng nghe cơ thể và đạp theo sức hơn. Mình thích duy trì và kéo dài thói quen này, thay vì tập thật nặng thời gian đầu sau đó lại tập không thường xuyên.
- Tham gia câu lạc bộ đạp xe hoặc hội nhóm có những người chung sở thích với bạn. Mình thấy mình có thể học hỏi được rất nhiều từ người đi trước. Mình cũng có động lực hơn và có người đồng hành trong hành trình thay đổi bản thân này. Không biết các bạn thấy thế nào, nhưng với mình, mình rất thích nói chuyện với những người có tinh thần thể dục thể thao. Kiểu như là, mình luôn cảm thấy trong họ có năng lượng tích cực ý, và mình thì thích ở bên cạnh những người như vậy.
- Tải một ứng dụng để bạn có thể theo dõi quá trình mình đạp xe (độ dài quãng đường, thời gian đạp, tốc độ đạp). Strava khá phổ biến hiện nay. Nhưng mình thì đang dùng Relive :)) Cũng khá hay, nó có cả các thử thách giúp mình có động lực để phấn đấu nữa. À mình cũng thích cả việc ứng dụng vẽ lại đường đi của mình trên bản đồ ^^
- Kiểm tra xe trước khi đi và bảo dưỡng định kì. Đương nhiên là vì sự an toàn của bản thân rồi. Mình có tìm hiểu chút về xích và líp gì đó, đủ để biết đường bằng với leo dốc thì nên chọn cái nào, và chọn sao để không bị chéo xích. Chỗ sửa xe đạp thì mình không thấy phổ biến lắm. Nếu bạn vào các hội nhóm đạp xe thì mọi người sẽ giới thiệu chỗ bảo dưỡng gần khu vực các bạn ở, các bạn có thể tham khảo những chỗ đó nha. Để ý là nếu xe có tiếng động lạ hoặc bất cứ thứ gì bạn thấy khác thường thì hãy mang xe đi sửa sớm nhé.

KẾT

Hì, nói chung mình thấy đạp xe khá thú vị. Mình có được rất nhiều thứ từ việc đạp xe. Sự thoải mái, vui vẻ, phấn khích, thư giãn. Mình cũng mong đến cuối tuần để có thể đạp được những cung xa hơn ngày thường. Thi thoảng mình đổi cung đường để có thể khám phá nhiều địa điểm mới đẹp hơn nữa. Thường thì tiêu chí của mình sẽ là gần hồ, có nhiều cây, nhiều người đạp xe hoặc chạy bộ. Mình mong là sẽ có nhiều người hơn nữa xem đạp xe như là một thói quen tốt và cảm nhận những điều mà mình tận hưởng mỗi lần đạp xe.
Mình rất mong nhận được bình luận của các bạn, những người hay đạp xe và có nhiều năm kinh nghiệm hơn mình. Mình luôn muốn học hỏi để hoàn thiện bản thân. Nếu mình có nói sai điều gì ở trong bài viết thì các bạn bình luận nhẹ nhàng để mình sửa nhé ạ. Nếu bạn biết những cung đường nào đẹp ở Hà Nội mà phù hợp với việc đạp xe thì giới thiệu để mình biết thêm nhé.
Cảm ơn các bạn đã đọc hết bài viết của mình! ^^