Sự thao túng đang có mặt dày đặc trên các phương tiện truyền thông đại chúng, và chúng được truyền thông chính thống tung hô quá mức, dẫn đến nó được mặc định là đạo đức và văn hóa đại chúng.
Có khi nào bạn mua một món hàng gì đó, là do bản thân bạn bị đặt trong một trạng thái không thể không mua hàng chưa?
Có khi nào bạn mua một thứ gì đó, để rồi không biết phải dùng nó vào việc gì chưa?
Mình đã từng như vậy, đôi lúc mình chỉ vào một cửa hàng, tham khảo một ít sản phẩm, để có thêm thông tin mua hàng, nhưng khi vào đó rồi, mình không thể bước ra tay không, vì bản thân mình được đặt trong một môi trường không thể không mua hàng?
Và rồi, cứ hàng tá sản phẩm không có lý do dùng đến, được chệm chễ ở trong nhà mình
Thao túng là khi bạn được đặt trong một môi trường không hoàn hảo, mà bản thân mình thật sự không muốn mua món hàng đó, nhưng tâm trí bạn lại không thể chối từ, bạn lưỡng lự mang nó về
Thao túng là khi bạn bị đối phương đánh tráo khái niệm đúng thành sai, sai thành đúng, để rồi bản thân bạn nghi ngờ chính mình, rồi tự trách chính mình. Và bạn trở nên tự ti mỗi ngày, không biết cái gì đúng và cái gì sai, bạn phụ thuộc vào họ, bạn đau khổ mỗi ngày, bạn dằn vặt bản thân mình mỗi ngày => đó chính là dấu hiệu bạn đang bị thao túng, có thể bạn bị thao túng bởi truyền thông, có thể bạn bị thao túng bởi 1 đám đông trong công ty hoặc có thể bạn bị thao túng bởi người thân bên cạnh bạn.
Dấu hiệu cho thấy bạn đang bị thao túng chính là bạn luôn nghi ngờ nhân sinh quan của mình, luôn nghi ngờ tính lương thiện của mình, luôn nghi ngờ sự lựa chọn của mình => và dần dần bạn sẽ trở thành người yếu ớt về mặt tư duy, vì không thể phân biệt được và lựa chọn được cuộc đời của mình.
Bài này dựa trên kinh nghiệm cá nhân của mình, những gì mà bản thân mình đã gặp phải và đứng ở thời điểm hiện tại để nhìn về những gì đã trải qua, đó là chặng đường dài, đầy gian khổ của mình, nhưng khi mình có cảm giác mình gần vượt qua hoàn toàn rồi, nó mang đến cho mình sự bình an và sự tự do mà mình đã đi tìm trong suốt hành trình tồn tại trong cuộc sống này.
Chi Lê viết
----------------
ĐỌC HOẶC NGHE POSTCARD CỦA MÌNH Ở ĐÂY!
Tiktok: @chile.nguoichualanh