Nguyên tắc này được phát biểu như sau: trước một lựa chọn, bạn cần đặt ra ba tiêu chuẩn, chỉ cần hai tiêu chuẩn phù hợp với bạn là được.
Đó là cái tôi tự nghĩ ra khi nhìn thấy một thằng bé đòi mẹ nó mua cho một con đồ chơi siêu nhân biến hình. Nó bảo: con này to và đẹp. Mẹ nó bảo đắt lắm con à. Nó bảo nhưng nó vừa to vừa đẹp. Vậy là mẹ nó đồng ý mua.
Nếu bạn muốn đến một cửa hàng ăn. Thông thường người ta luôn đề ra ba tiêu chuẩn NGON BỔ RẺ. Nhưng sự đời không bao giờ có ba tiêu chuẩn đó trong cùng một món ăn. Vậy nên, chỉ cần 2/3 là đủ rồi. Nó tương đương với 66,6% mức độ hài lòng. Quá bán là có lời rồi bạn ạ.
Khi mua hàng hay giao dịch. Tôi thường chọn cái nào NHANH TỐT RẺ. Nhưng chỉ cần một sản phẩm đạt hai trong ba tiêu chuẩn đó tôi không ngần ngại mà đồng ý ngay. Như vậy sẽ đỡ tốn rất nhiều thời gian phí phạm cho việc suy xét và tiếc nuối.
Trong cuộc đời cũng vậy. Với tôi THỜI GIAN, SỨC KHOẺ, TIỀN BẠC là ba thứ bất di bất dịch không được lãng phí 2 trong 3 cái đó. Người ta bỏ thời gian và sức khoẻ ra kiếm tiền nhưng lại dùng tiền và thời gian để mua sức khoẻ. Hoặc phải dùng sức khoẻ và tiền bạc để đổi lấy thời gian. Tại sao không dùng một thứ để đổi lấy hai thứ đó?
Ngoài ra còn rất nhiều điều khác nữa trong cuộc sống, trong từng công việc và hoàn cảnh cụ thể. Tôi luôn đưa ra các tiêu chuẩn đơn giản nhất để áp vào mà lựa chọn.
Con người ai cũng muốn cầu toàn, ai cũng muốn được hoàn hảo. Nhưng xin lỗi, KHÔNG CÓ ĐÂU BẠN ƠI.