Khi còn đi học, ta lại muốn được lớn nhanh để "trải đời".
Khi ta đến tuổi đi làm, thì chỉ muốn được quay lại thời đi học.
Cuộc sống có nhiều cái nghịch lý như vậy, nhưng cuối cùng chúng ta cũng phải chấp nhận và bước tiếp.18 tuổi - cột móc của sự trưởng thành - có thực sự đúng với quy ước của nó không? Quan điểm của tôi, xin được chia ra nhiều giai đoạn:
1. Từ 18 tuổi: Chúng ta sẽ va vấp đến các vấn đề về sự lựa chọn: Bước tiếp lên đại học, cao đẳng hay sẽ theo đuổi cái ước mơ của bản thân mình. Nhưng lựa chọn như thế nào đi nữa thì đó cũng là quyết định của bản thân - Biểu hiện của sự trưởng thành. Có thể đó là một quyết định dựa trên gợi ý của gia đình nhưng đó cũng là sự quyết định của bạn và bạn sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự lựa chọn của mình.
2. 18 - 22 tuổi: Trong giai đoạn này chúng ta sẽ bắt đầu một hành trình mới. Một hành trình mà bạn là nhân vật chính. Các sinh hoạt của bạn thân sẽ không còn bị gò bó ở một khuôn khổ nào cả. Một buổi sáng thức dậy bạn sẽ đối mặt rất nhiều sự lựa chọn. Thời điểm này bạn sẽ có thể kiếm được các khoản tiền đầu tiên từ các công việc bán thời gian - Một bước tiếp theo của sự trưởng thành. Đồng thời bạn cũng sẽ thấy được rằng để lấy được 1 đồng từ người khác sẽ khó đến thế nào. Nhưng được tiêu tiền từ chính bản thân mình thì rất sướng.
3. 23 tuổi trở đi: Đây là giai đoạn khó khăn nhất. Bạn sẽ bắt đầu làm công việc lặp đi lặp lại mỗi ngày, ở một nơi bạn đi đi lại lại mỗi ngày, gặp mọi người mỗi ngày. Các vấn đề cũng qua đó bắt đầu hình thành như là: sếp có tốt không; công việc đó có đem đến cho mình niềm vui và xứng đáng để mình bỏ ra từng ấy thời gian mỗi ngày không; mình thật sự muốn gì trong cuộc sống mỗi ngày này;... Rồi khi bạn có được câu trả lời cho các vấn đề trên thì cuối cùng bạn phải làm gì? Tìm một công việc mới hay tiếp tục gắn bó với công ty. Nhưng thường thì tâm thế của một người mới ra trường hoặc vài năm kinh nghiệm thì sẽ chọn tìm một môi trường mới. Nhưng có chắc là công việc mới ấy có đúng với cái mà mình đang mong muốn hay cũng sẽ là một vòng tròn quanh quẫn để giải quyết các câu hỏi trên. Ngoài ra, các vấn đề về cuộc sống gia đình, bạn bè và cả người thương nữa nhưng tôi xin không tiện chia sẻ đây vì mỗi người có một cuộc sống riêng.
P/s: Vì sự trải đời của tôi chỉ dừng lại ở độ tuổi 27 nên tôi xin phép được dừng ở đây. Bên trên là chia sẻ về quan điểm và những gì tôi đã trải qua nên có thể quan điểm bạn khác tôi nên xin phép đừng ném đá nhau. Tôi xin có một lời dành cho các bạn là dù có lựa chọn như thế nào, kết quả ra sao thì điều đó cũng là do mình quyết định nên hãy chấp nhận nó. Thành công sẽ rất tốt, nhưng thất bại thì đó cũng là bài học để ta trưởng thành và thành công hơn sau này thôi. Chênh vênh đó, nhưng thành công thì cũng sẽ đến. Đừng lo lắng quá nhé.
Thân!
#andylam