Source ảnh: Unsplash
Source ảnh: Unsplash
Rất nhiều người trong chúng ta có thói quen tự “trừng phạt” bản thân mỗi khi mình làm điều gì đó “sai", chưa đủ tốt, chưa đủ hoàn hảo - bởi đó là mô thức chúng ta được dạy dỗ từ bé bởi gia đình. Thực chất, việc tự trách móc, mắng nhiếc chính mình không hề hỗ trợ ta thay đổi bản thân, mà thay vào đó, nó còn khiến ta mãi “bế tắc" trong những vòng lặp vấn đề của mình.
Trong Talkshow “Tại sao chữa mãi không lành?” gần đây, mình được lắng nghe một câu hỏi từ người tham gia: “Làm sao để CHẤM DỨT TẬN GỐC những cảm xúc giận dữ trong tôi? Tôi đã thực hành thiền, các phương pháp giải phóng cảm xúc,... nhưng khi giận dữ tôi vẫn khó chịu, vẫn thấy giận - và tôi căm ghét cơn giận đó".
Vấn đề của người đặt câu hỏi không thực sự nằm ở cơn giận, mà là ở mong muốn kiểm soát hành trình chữa lành, cũng như là sự căm ghét mà chính họ dành cho cơn giận của bản thân. Có thể đâu đó trong quá khứ, sự giận dữ của họ từng làm tổn thương người khác, cảm xúc tiêu cực trong họ từng đẩy mọi người đi xa - nên sâu thẳm bên trong họ có một sự căm ghét, chống đối, bài trừ với cả chính những sự tiêu cực bên trong mình.
Chìa khoá để giúp những ai đang mãi tranh đấu, mãi cố gắng thay đổi nhưng chưa được như mình muốn - thật đơn giản - đó là ĐÓN NHẬN chính mình. 
Đón nhận sự thật là mình có đầy những mâu thuẫn; đón nhận sự thật là mình đang ở vị trí như hiện tại: chưa được như mình “kỳ vọng"; đón nhận một phiên bản của chính mình vẫn còn tham - sân - si; và vẫn đang “trầy trật” trên hành trình thay đổi.
Tại sao để dễ dàng “thay đổi bản thân" thì mình trước hết cần ĐÓN NHẬN BẢN THÂN như hiện tại? 
Đó là bởi, sự tự chỉ trích, không đón nhận thực tại gây ra sự mâu thuẫn mạnh mẽ bên trong chính bạn. Sự tự chỉ trích, giằng xé tạo ra những năng lượng đối chọi bên trong: Một phần bên trong bạn vẫn đầy sự giận dữ, khổ đau - và một phần căm ghét sự giận dữ đó. Sự đối chọi mạnh mẽ tạo ra cuộc chiến không ngừng dai dẳng trong bạn, tiêu hao nguồn năng lượng quý giá một cách thừa thãi. Và càng đối chọi, những mâu thuẫn lại càng lớn mạnh: Bạn lại càng không thể thay đổi bản thân, mà chỉ mãi bế tắc trong những mâu thuẫn bên trong. 
Khi chúng ta dần học được cách “chấp nhận", “đón nhận" bản thân với những yếu điểm, thiếu sót rồi, tâm trí, năng lượng của bạn sẽ dần giãn mở. Năng lượng của bạn thay vì bị tiêu tốn MỘT CÁCH VÔ NGHĨA cho những sự mâu thuẫn nội tâm, những sự tự dằn vặt và bế tắc; thì sẽ được dành để hướng đến làm những điều bạn thực sự tốt, và giúp bạn dễ dàng hơn trong việc ghi nhận những thay đổi tích cực từng bước của mình. 
Có thể, sau khi học được cách đón nhận, chấp nhận chính mình - sáng mai tỉnh dậy bạn vẫn nhận ra những điểm yếu bên trong còn đó. Nhưng với năng lượng mới này, bạn dễ dàng thấu hiểu cho những điểm yếu của chính mình, từng bước từng bước làm việc với nó, cải thiện nó mỗi ngày, thay vì “ép chín" bản thân. Khi bạn thả lỏng hơn với chính mình, bạn mở đường để những nhân duyên, phương pháp, những sự hỗ trợ giúp bạn “thay đổi” đến với bạn một cách dễ dàng, an nhiên, tự tại, thuận tự nhiên hơn.
Vậy cần làm gì để bạn “dễ dàng đón nhận" bản thân hơn?
Dưới đây là 2 bài tập để bạn tự thực hành cho chính mình - hỗ trợ bạn trên hành trình thay đổi bản thân một cách dễ dàng, thuận tự nhiên thông qua việc “đón nhận, chấp nhận" bản thân:
BT1: VIẾT CHỮA LÀNH ĐỂ GIẢI PHÓNG PHIÊN BẢN GIỚI HẠN: 
Bạn hãy viết ra tất cả những cảm xúc, suy nghĩ tiêu cực về bản thân, với từ khoá “Đã từng". Ví dụ: 
“Tôi đã từng căm ghét bản thân vì hay nổi nóng"
“Tôi đã từng thấy xấu hổ về mình vì không kiên trì"
“Tôi đã từng thấy tệ về bản thân vì thói quen đi muộn"...
Việc sử dụng từ khoá “Đã từng” giúp bạn tách mình khỏi phiên bản cũ, những năng lượng cũ, con người cũ của bạn. 
Sau khi thực hành viết ra tất cả những điều bạn thấy tệ về bản thân với từ khoá “Đã từng", thì bước tiếp theo là: ĐỐT GIẤY! 
=> Việc đốt tờ giấy mà bạn đã ghi ra những điều tiêu cực về bản thân giúp giải phóng, thanh tẩy những năng lượng tiêu cực trong bạn - nhờ vào năng lượng chuyển hoá mạnh mẽ của ngọn lửa.
Khi thực hành bài tập này, bạn có thể nhắm mắt - quán tưởng ngọn lửa đang thiêu cháy những cảm xúc tiêu cực, phiên bản tiêu cực khổ đau của bạn. 
BT2: ĐỌC CÂU KHẲNG ĐỊNH CHẤP NHẬN BẢN THÂN 
Bước 1: Bạn hãy đặt tay, xoa lên chính giữa lồng ngực, trái tim 
Bước 2: Đọc câu khẳng định: “Dù tôi cảm thấy [....] khi tôi [...] nhưng tôi hoàn toàn chấp nhận chính mình" - đọc liên tục 5-10 lần và liên tục xoa lồng ngực 
Ví dụ: “Dù tôi cảm thấy tệ hại khi mình không kiên trì nhưng tôi hoàn toàn chấp nhận chính mình"
Đây là một phần bài tập trong phương pháp EFT - Liệu pháp tự do cảm xúc, giúp giải phóng những cảm xúc tiêu cực trong cuộc sống. Bạn có thể tìm hiểu thêm về EFT tại video này: https://www.youtube.com/watch?v=qhYvOZOCPzo&t=61s 
P/S: 
Vào tối thứ 7 tuần này (06/05/2023), Quỳnh Anh & Team Mystic Cat Healing sẽ tổ chức sự kiện “Nghi lễ Trăng Tròn: Giải phóng những điều kìm hãm” online qua Zoom.
Đây là sự kiện chữa lành cộng đồng, với các bài tập chữa lành, giải phóng những mô thức niềm tin, cảm xúc, suy nghĩ, hành vi tiêu cực,... và giúp bạn kiến tạo một phiên bản mới của chính mình theo phương thức dễ dàng, đơn giản và hiệu quả. 
Để đăng ký tham gia sự kiện, bạn hãy tham gia Group Zalo “Chữa lành & Chuyển hoá" để cập nhật thông tin sự kiện nhé: https://zalo.me/g/zeruhy053 
Chúc bạn bình yên trong giây phút này!
Quỳnh Anh - Mystic Cat Lady 
BLOG TRÊN FACEBOOK CỦA MÌNH: https://fb.me/mysticcatlady  - MYSTIC CAT LADY
Ghé thăm nếu bạn quan tâm đến vấn đề Phát triển/ Thấu hiểu bản thân, Chữa lành, Tâm lý học Tâm thức, Huyền học (Tarot & Chiêm tinh) nhé.
TRANG BLOG TRÊN WORDPRESS: https://mysticcatlady.wordpress.com/
Bạn có thể donate cho mình theo số tài khoản sau để ủng hộ tác giả: STK Vietcombank: 0301000388545 (Nguyễn Quỳnh Anh)