Làm marketing cũng giống như đi vệ sinh vậy, người trong thì muốn ra còn người ngoài thì muốn vào =))
Hi vọng rằng với câu nói xuyên tạc của mình, các bạn có thể hiểu được phần nào về thế giới Marketing, một nghề nghiệp nghe rất hấp dẫn, nhưng không dễ để trở thành một chuyên gia vì quá nhiều thứ phải học và cập nhật, lại còn gắn rất chặt với chiến lược công ty nữa. Vậy các bạn sinh viên có thể chọn công việc gì khi mới bắt đầu làm Marketing?
Content Writer: các bạn có thể bắt đầu viết những nội dung gần gũi ở trên fanpage, luyện viết bài chuẩn SEO chuyên nghiệp trên Website. Sau khi mài giũa ngòi bút đủ sắc bén rồi, thì các bạn có thể trở thành Content Creator hoặc Copywriter, những người viết ra những mẩu tin quảng cáo mà ai đọc cũng cảm thấy “lên đỉnh”, ý mình là thấy hào hứng =))
Designer: Đầu tiên các bạn nên thử sức với các post trên fanpage, website, sau khi trình lên cao rồi thì sáng tạo ra các bộ nhận diện thương hiệu để cả doanh nghiệp sử dụng, đoạn này là phải có kiến thức để giải thích cho các thiết kế của mình, nếu không giải thích được méo ai dùng bộ sản phẩm “tâm huyết” của mình làm ra đâu =)). Đạt đến trình độ này bạn cần phải có kiến thức, có kinh nghiệm, hiểu rõ tinh thần của công ty, và phải có “gu” nữa.
Digital Marketing (độ hot thì khỏi bàn ^^): Các bạn có thể bắt đầu bằng cách học chạy Ads Facebook, nói thì đơn giản nhưng nhiều thứ phải học lắm. Sau đó thì có thể học thêm về Google ads, đảm bảo phức tạp hơn nhiều =)). Thời điểm hiện tại các bạn có thể học thêm về Zalo Ads và Amazon Ads, bạn mình kiếm quá trời tiền qua Amazon. Bộ môn Digital là sự kết hợp của kỹ thuật và tư duy, không cẩn thận vài năm, kỹ năng của mình bị out-date là không ai tuyển nữa đâu =))
Chuyên viên Media: Là các bạn phụ trách hình ảnh và video cho doanh nghiệp. Đầu tiên các bạn có thể bắt đầu bằng chụp ảnh, sau đó nâng cấp lên thành quay phim, dựng phim hoặc làm tất cả mọi thứ =)). Nghề này cũng vui, video là nội dung thu hút người xem nhất và tạo ra nhiều cảm xúc nhất, sau này các bạn còn có cơ hội làm ra các TVC để đời cũng nên 😉
Chuyên viên Event: là người tổ chức sự kiện cho công ty, làm hết các khâu từ lên plan sự kiện, liên hệ khách mời, booking địa điểm, xin ngân sách, rồi phân công nhân sự, làm sao để một sự kiện tốn một đống tiền không có lỗi gì cả. Công việc vô cùng căng thẳng, nên mặt ông nào cũng già như trái cà =))
Marketing Executive: Mình gọi đây là vị trí “Quản trị kinh doanh”, cái gì cũng nhảy vào làm nhưng chẳng sâu cái gì cả =)). Mỗi thứ các bạn biết một tí, cái gì cũng nhảy vào hầu hết các công việc trong phòng Marketing, tất nhiên đoạn đầu thì chẳng việc gì ra hồn cả =)) Nhưng vị trí này nếu gặp được sư phụ tốt, mài giũa được một kĩ năng thật sắc bén, thì rất dễ lên làm quản lý Marketing đó nha.
Trên đây là một bài viết khô khan nữa về các công việc trong phòng Marketing, mà mình thấy các bạn mới ra trường có thể bắt đầu trải nghiệm. Nếu đang băn khoăn về vấn đề công việc, bạn có thể hỏi mình, ước mơ cháy bỏng của mình là không một ai “chòng chành” hay mất định hướng về vấn đề công việc nữa 😉