Có một gia đình nọ vô cùng nghèo khổ, sống trong một mái nhà lụp xụp chưa đầy mười năm mét vuông. Cuộc sống của họ hoàn toàn trông cậy vào cô bò sữa bên nhà. Suốt nhiều năm trời, cả gia đình tám người nhờ vào sữa của nó mà duy trì cuộc sống. Và điều họ không thể ngờ đến đã đến, vào một ngày nọ, một kể bất lương nào đó đã giết chết con bò của họ. Nếu rơi vào cảnh đó, chắc chắn tôi sẽ rất hoảng sợ bởi kế sinh nhai duy nhất đã không còn.
Thế nhưng trong cái rủi lại có cái may, nhờ việc mất đi con bò mà họ bị ép phải đi tìm một cách khác để duy trì cuộc sống. Rồi họ nhớ tới khu vườn sau nhà và bắt đầu gieo hạt. Ơn trời, khu vườn không nhữung cung cấp đủ cho họ lương thực mà còn dư dả để bán cho người khác. Chính từ giây phút này, cuộc sống của họ chính thức thay đổi.
Chí ít thì con bỏ trong câu chuyện vẫn còn hữu hình, có những "con bò" mà theo tác giả nó còn không hề kêu bò hay bò bốn chân trên đồng cỏ đâu. Đó là "con bò" sợ hãi, định kiến và biện minh trong não bộ của chúng ta. Nó khiến chúng ta mãi nghèo khó bên vách nhà tranh.
Ngày xưa có một con bò là câu chuyện ngụ ngôn tác giả ví những thói quen xấu, những lời biện bạch, những thái độ hạn chế là những con bò trú ngụ trong con người mỗi chúng ta nhắm truyền tải thông điệp sâu sắc để loại bỏ những thói hư tật xấu, những lời biện bạch, những thái độ hạn chế của chúng ta và những niềm tin sai lầm gò bó con người trong sự tầm thường. Vậy, những lời biện bạch có đang kìm hãm bạn không?
Cuốn sách màu nhiệm nhỏ bé này sẽ soi sáng con đường để giúp bạn:
Nhận ra những lời biện bạch của chính mình-thậm chí những lời biện bạch được nguỵ trang khéo nhất.
Loại bỏ những tư tưởng sai lầm, những niềm tin hạn hẹp và những điều tầm thường trong tư duy.
Qua những lời cáo buộc, những nỗi sợ và những điều làm bạn thất vọng trong quá khứ để đạt được được sự trọn vẹn, tính xác thực và tiềm năng thật sự của bạn.
Nhận diện một vài giống bò tiêu biểu:
-Con bò mang tên "tôi có sao đâu, tôi không thích nhưng tôi hài lòng với những gì mình đang có".
-Con bò mang tên "đâu phải tại tôi, tất cả là do yếu tối khách quan hoặc do người khác cả".
-Con bò mang tên "niềm tin sai lầm".
-Con bò mang tên "thật mà, đây không phải biện bạch".
-Con bò mang tên "tôi cảm thấy bất lực".
-Con bò mang tên "tự huyễn hoặc".
Tác giả có đề cập đến cách để loại bỏ những con bò trong con người mỗi chúng ta là:
-Nhận dạng những con bò của mình.
-Xác định niềm tin sai lầm nào đang ẩn mình sau mỗi con bò.
-Hãy nhớ rằng bạn đang trả giá rất đắt cho những con bò mà mình bao che.
-Hãy lập danh sách những kết quả tích cực mà bạn sẽ đạt được khi loại bỏ những con bò.
-Thiết lập những khuân mẫu hành vi mới.
Chúc các bạn loại bỏ được những "con bò" của bạn thân và phát triển hơn.