Mình không biết hôm nay là Ngày Trái Đất. Mình không tạo được một sự kiện, không thể kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ hành tinh này, không thể đăng ảnh làm việc có ích cho môi trường.
Nhưng mình có thể giới thiệu với các bạn bộ phim này. Vì ít ra phim ảnh là thứ mà mình biết.
MONONOKE HIME- "QUAN SÁT BẰNG ÁNH MẮT KHÔNG THÙ HẬN"
Nếu các bạn là fan của Ghibli Studio, hoặc là người yêu thích những bộ phim hoạt hình Nhật Bản, hẳn bạn đã quá quen thuộc với hình tượng San, Công chúa Sói đầy mạnh mẽ và phải nói là, quyến rũ. Bạn nào đã xem phim này rồi, và không thích nó, thì đừng nói chuyện với tôi. Còn nếu bạn chưa xem, thì bây giờ là lúc thích hợp đấy!
Mononoke có nghĩa là Linh hồn. Điều này ám chỉ San, cô gái đã bị Lang Tộc "đoạt mất linh hồn". San là hiện thân cho khu rừng, là kết quả cho sự bao dung của thiên nhiên.
Ashitaka là hoàng tử trẻ của bộ tộc cổ Emishi. Sau khi đánh đuổi Tà Thần, cậu bị thương và bị nguyền rủa. Để hóa giải lời nguyền, cậu cần đi về phía Tây, và từ bỏ bộ tộc của mình.
Hai nhân vật chính của bộ phim cùng nhau thể hiện mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên. Đối nghịch và thống nhất. San là linh hồn của rừng, là tiếng nói của những loài động vật lâu đời. Ashitaka tượng trưng cho những gì đáng quý nhất của con người, lòng can đảm, sự chính trực và mong muốn hòa giải. Họ yêu nhau.
Để nói về bộ phim này, ta có thể nói hàng giờ liền. Thậm chí hàng tuần lễ. Từng nhân vật, dù lớn dù bé, dù hài hước dù thâm độc, dù chính hay phụ, dù là con người hay động vật, đều có một chỗ đứng riêng. Mọi người, ai cũng có lý do của mình, và mỗi lý do đều đáng được trân trọng và thấu hiểu. Bởi vậy, những ý nghĩa, thông điệp mà bộ phim gửi gắm không quá cao siêu khó hiểu. Chúng rất gần gũi với chúng ta.
Nhưng ta phải tốn thời gian nói về nó, vì những ẩn ý đấy được đan cài quá khéo léo giữa những khung hình trong phim. Những nỗi sợ trong phim lờ mờ hiện lên qua những câu thoại. Những tham vọng bạo tàn của con người bừng cháy với ngọn lửa đã thiêu rụi cả khu rừng. Cơn thịnh nộ của đàn heo rừng là minh chứng cho sức mạnh và sự nguy hiểm của thiên nhiên. Và mình, có lẽ không cần phải nói về hình ảnh Thần Rừng. Oai nghiêm, đẹp đẽ, rực rỡ và khó hiểu, đó chẳng phải là thiên nhiên sao!
Đây là bộ phim hoạt hình có thể xem lại mãi mãi. Nghệ thuật và nội dung phim được kết hợp hoàn hảo tới mức bạn cần xem lại bộ phim này nhiều lần để có thể phân tách được hai thứ ấy. Điều này khiến bộ phim gần như bất tử, như một linh hồn sống mãi.
Mononoke Hime ra mắt khán giả vào năm 1997. Nghĩa là 21 năm về trước. Nhưng ý nghĩa nó gửi gắm vẫn còn nguyên vẹn giá trị cho tới tận ngày hôm nay, và mãi sau này. Thiên nhiên là tất cả, "Ngài trao sự sống, và Ngài cũng có thể tước nó đi!"
Ashitaka phải "quan sát bằng ánh mắt không thù hận" để có thể hóa giải lời nguyền của mình, để tìm câu trả lời cho câu hỏi "tại sao con người và khu rừng không thể sống chung với nhau". San chấp nhận phần người của mình để yêu Ashitaka, để có thể bảo vệ khu rừng. Còn bạn?
Hãy làm việc "xanh" mỗi ngày để bảo vệ "khu rừng" của mình!
Nếu phải đi xa, hãy chọn xe bus. Mình biết có xe rất nóng, có xe rất tàn tạ, có xe có cả trộm cắp, nhưng với xe bus bạn có thể giảm một lượng kha khá khí thải. Đây là Sài Gòn mà :)

Tập cho mình ý thức dọn dẹp. Dọn ly mì tôm mình mới ăn, cho chai nước vào thùng phân loại. Bạn không làm việc vô ích, bạn đang góp phần nâng cao nhận thức cho mọi người xung quanh :)

Cứ thấy rác là nhặt lên. Cho vào thùng. Chưa thấy thùng rác, rác của mình, cho vào túi nhỏ trong balo. Rác của người khác, cho vào túi nhỏ trong balo. Bạn đang trao cơ hội gặp gỡ bạn bè người thân cho những mẩu rác lớn nhỏ đấy!

Và cuối cùng, hạn chế túi nylon, hạn chế ly nhựa, hạn chế hộp xốp. Nếu không có túi đi chợ, đảm bảo bạn cầm về nhà một lượng tối thiểu túi nylon, và chắc chắn bạn sẽ tái sử dụng chúng. Nếu uống cà phê, trà sữa, cố gắng chọn những quán sử dụng ly, tách riêng, hạn chế tối đa việc dùng ly nhựa. Nếu bạn ăn cơm, ăn bánh bao, cố gắng dùng tại chỗ để giảm đi một hộp xốp.
Bạn có thể nghĩ làm những điều trên khác nào "công dã tràng", rằng thế giới của chúng ta sẽ sớm kết thúc. Mình cũng một phần nghĩ như vậy. Nhưng đó là những việc mình có thể làm, và làm thường xuyên. Nó sẽ đi vào thói quen, và sẽ trở thành nguồn cảm hứng, tấm gương cho những người khác. Như Ashitaka đã khiến Eboshi nhận ra sai lầm của mình, nhờ vậy một Thị trấn Sắt mới sẽ được dựng lên, với mong muốn chung sống hài hòa với thiên nhiên.
Vậy nên, bạn không cần phải đú theo trào lưu, không cần phải tắt điện hoặc cắm trụ ở nhà trong Ngày Trái Đất. Hãy để mọi ngày đều là Ngày Trái Đất. Hãy làm việc "xanh" mỗi ngày, có thể to tát và lâu dài như trồng một cái cây, hoặc đơn giản là xem và chia sẻ một bộ phim về thiên nhiên, về môi trường. Chỉ cần đảm bảo mỗi ngày bạn luôn có "Thần Rừng" bên cạnh. Vì "bản thân Ngài là sự sống".
Còn bạn, việc "xanh" mỗi ngày của bạn là gì, bình luận phía dưới để anh Siêu chấm điểm nhé!
Link bài hát Mononoke Hime trong phim, cực hay: