-            Anh ơi, em thất bại rồi
-            haha, thế làm sao
-            Chắc em không làm được quá anh ơi
-       Sống phải có thất bại chứ e, làm gì có ai không thất bại, mà mày nói câu này chắc cũng lần thứ 8 rồi đấy, nhưng mà yên tâm, anh vẫn sẽ ngồi đây chờ lần thứ 5 chục của mày
-            Anh chả động viên em út gì cả 
-            😄 
Thằng em tôi không biết có đọc Spiderum không, nếu nó thấy tôi bêu rếu nó ở đây chắc cũng phải dỗi mất 2 ngày 😌. Sau đoạn tin nhắn trên thì tôi cũng không nói gì với nó nữa, bởi có nói cũng vô ích, phương pháp hiệu quả duy nhất mà tôi biết để giúp ai đó nofap là xẻo đi, còn chuyện khuyên nhủ bằng lời, tôi biết cũng chỉ tác dụng nhất thời thôi, khi cơn lứng kéo đến mà bảo nó nhớ được lời khuyên của tôi thì chắc cũng khó ngang việc bảo thằng cướp đang bị rượt … đứng lại. Nó thất bại, tôi cũng bực vì nó thất bại nhanh quá, nhưng không vì thế mà tôi mắng mỏ nó, như vậy cũng chẳng được gì. Cơ mà lời tôi nói chờ nó than thở lần tiếp theo là thật, vì sao á, tôi muốn nó thất bại à? Không, nó thất bại thêm trăm lần nữa cũng chẳng sao, điều mà tôi lo sợ không phải là nó thất bại mà là… nó bỏ cuộc.
Tôi hiểu cảm giác thất bại, nó không dễ chịu cho lắm. Đối với sự thất bại thì luôn đem đến 2 cảm giác kế tiếp: một là bạn thấy mình không thể vượt qua, hai là bạn thấy mình cần phải mạnh mẽ hơn. Càng bị đánh bại nhiều lần, cảm giác yếu đuối sẽ càng nhiều. Lúc này, nếu tôi phải động viên ai đó thì tôi sẽ nói thế này “Khi chẳng may thất bại, thì đó là một hành trình đã khép lại, việc có tiếp tục mở ra 1 hành trình mới hay không là quyền lựa chọn của mình, tiếp tục đi bạn êi” (nghe mõm vãi chưởng). Nhưng mà cái khó là ở đây này, biết trước kiểu gì mình cũng sẽ thất bại thì bước đi để làm gì, đằng nào cũng vậy mà, hay là để sau đi. Ngày đầu tiên đó sẽ bị trì hoãn đến ngày mai, ngày kia, có khi là ngày nào đó rất xa. Cho nên tôi thấy, đây mới là ngày khó khăn nhất, ngày mà mình phải quyết định vẫn bước tiếp dù biết chắc mình sẽ lại thua một lần nữa. Bao nhiêu người sẵn sàng cho chuyện đó? Sẵn sàng cho “ngày đầu tiên” của một hành trình mà mình sẽ một lần nữa thất bại? Rất khó phải không?.
NGÀY KHÓ KHĂN NHẤT, LÀ NGÀY ĐẦU TIÊN
Sự thật thì trong cuộc sống, thất bại là chuyện bình thường, từ những việc nhỏ nhất, đơn giản nhất, cho đến sự nghiệp lớn lao. Và cũng đâu phải lần đầu mình thất bại đâu, huống hồ là mình còn đang chơi một Game hardcore - Game khó. 
Nofap là một hành trình không có Checkpoint - điểm dừng chân, chỉ cần 1 thất bại thì bạn sẽ phải đi lại từ đầu, như trò chơi điện tử không thể lưu vậy, việc mà bạn có thể làm duy nhất đó là khi mở trò chơi đó lên thì phải cố gắng chơi đến cùng, mà đến cùng cũng chưa biết là đến đâu. Như vậy, một lúc nào đó thua cuộc là chuyện hiển nhiên, nên cũng có gì đâu mà phải tự dằn vặt bản thân sau mỗi lần thất bại.
Cho nên việc cần làm đó là: đừng phí thời gian dằn vặt bản thân (vì chẳng ích gì), đừng để cho cảm giác “mình không thể làm được” có thời gian tích trữ. Thay vào đó, nếu bản thân đã tốt hơn lần trước (dù chỉ một chút) thì hãy tự hào rằng “mình đã có tiến bộ”, và tự nhắc “lần sau chắc chắn mình sẽ làm tốt hơn”. 
Ngày đầu tiên luôn là ngày khó khăn nhất, nhưng chỉ khi anh em bước chân vào ngày đầu tiên, hành trình của anh em mới có thể bắt đầu, đừng bận tâm đó là lần thứ mấy. Nếu đó là ngày đầu tiên lần thứ N thì cũng tức là bạn đã không từ bỏ lần thứ N. Ngã bao nhiêu lần, đứng lên bấy nhiêu lần, người như vậy còn từ gì phù hợp hơn cho họ ngoài 2 chữ “BẤT BẠI”.
Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân, không có ngày đầu tiên thì cũng làm gì có ngày thứ 2, thứ 90, thứ 365. Dù đó có là ngày đầu tiên lần thứ bao nhiêu thì cũng chỉ có nó mới đưa ta đến được những cột mốc xa nhưng có thể chạm đến kia. Nên điều tiếp theo cần làm đó là “dám bước đi”. Lần tiếp theo này mình đã có kinh nghiệm, chắc chắn có thể đi được xa hơn lần trước. Cột mốc mà mình đặt ra trước đó, có thể lần này mình sẽ đạt được. Cứ nghĩ như vậy và điền một dấu tích xanh hào sảng vào tấm lịch của mình, vì mình đã vượt qua được ngày khó khăn nhất – ngày đầu tiên. 
Cuối cùng, câu nói tạo nên cảm hứng để tôi thực hiện bài viết này và cũng là thông điệp mà tôi muốn gửi đến anh em.

“Being defeated is often a temporary condition. Giving up is what makes it permanent.”

“Bị đánh bại chỉ là tình trạng nhất thời. Bỏ cuộc mới là vĩnh viễn thất bại”
(Marillin Vos Savant)
Đấy, người nổi tiếng người ta nói chứ không phải tôi mõm đâu nhé, anh em cứ yên tâm mà vận dụng. Chúc anh em vững bước!
Thân.