Ngàn mặt trời rực rỡ - Khaled Hossein
Ngay từ khi bắt đầu, tôi đã thích cuốn sách này rồi, bởi vì nhan đề "Ngàn mặt trời rực rỡ" hay cũng bởi vì những gì tôi còn nhớ được về những lời giới thiệu của người khác về cuốn sách này "câu chuyện về những người phụ nữ Afghanistan, hai người phụ nữ với số phận đưa đẩy họ vào cuộc sống chung một chồng, một trong hai người đã giết chết kẻ tàn bạo đó, cuối cùng họ có giành được tự do?". Sự biết trước đôi khi lại hay, nó không nhiều nhưng đủ để gây tò mò, điều này vừa tạo ra sự thích thú, hấp dẫn vừa thôi thúc tôi tìm đến và đọc cuốn sách này một cách ngấu nghiến chỉ trong vài ngày. Tôi đã thích tác giả Khaled Hosseini từ cuốn sách đầu tiên tôi đọc được của ông, có tên "Người đua diều". Hai cuốn sách này có điểm chung đều là những tác phẩm hay tuyệt, những điều tuyệt vời mà bạn có thể tìm thấy ở đó giống như những viên kim cương vậy, quý giá và rực rỡ vô cùng.  
"Ngàn mặt trời rực rỡ" là câu chuyện của tình yêu. Tình yêu của cha mẹ giành cho con gái, sự tôn sùng yêu thương mà đứa con giành cho đấng sinh thành, tình bạn thuần khiết không có chỗ cho sự ganh tị hay đố kỵ, tình yêu trong sáng là hết mình cho đi và trao cả trái tim chân thành không cần hồi báo, là tình yêu nước, tình cảm gắn bó với mảnh đất quê hương đau thương đang quằn mình dưới bom đạn chiến tranh và chết chóc nhưng ghi dấu những ký ức tuổi thơ vô giá và khát vọng cống hiến của mỗi người con. Và còn một thứ tình yêu đặc biệt nữa, tình yêu giữa những con người đồng cảm và thấu hiểu nỗi đau của nhau, tình yêu ấy là sức mạnh tột cùng vượt lên hết thảy những luật lệ, sự trừng phạt của đòn roi, nhà tù, cái chết và nỗi sợ hãi tiềm ẩn trong một người phụ nữ nhỏ bé, nhìn thế giới đằng sau chiếc burqa. Trong xã hội với những rối loạn, cái chết rình rập hàng giờ phút trong tiếng rocket, tiếng súng đạn, những vết thương lằn trên cơ thể người phụ nữ bởi bạo lực, niềm yêu thương trở nên quá mong manh và hạnh phúc trở thành một khát vọng xa vời và nhanh chóng vụt tắt, người phụ nữ tự thu mình và cam chịu nỗi đau đớn. Sức chịu đựng của họ mạnh mẽ và tiềm tàng để một khi được giải phóng cũng là lúc họ sẵn sàng đánh đổi, sẵn sàng hi sinh để bảo vệ những điều hạnh phúc nhỏ bé nhưng vô giá trong cuộc sống của mình. 
"Ngàn mặt trời rực rỡ" là một cuốn sách dạy cho tôi nhiều thứ. Những điều vừa bình dị, giản đơn nhưng quan trọng và khắc sâu như một triết lý sống trong cái nhìn về một thế giới vừa xa lạ vừa gần gũi. Nó dạy tôi về những sức mạnh ẩn chứa bên trong mỗi con người, trong mỗi người phụ nữ để tôi hiểu, để tôi yêu và cảm phục họ hơn bao giờ hết. Cuốn sách đặc biệt này như một món quà mà tác giả dày công, tỉ mỉ, tận tụy tạo nên mang trong đó một khát khao mãnh liệt gửi đến người đọc để tôi và có lẽ cả bạn nữa sẽ phải thốt lên lời "Cảm ơn!" chân thành nhất vì đã nhận được món quà này.  
Lời chia sẻ cuối cùng gửi đến bạn, đó là những cảm xúc thật của tôi, tôi đã khóc, đã xúc động như chính những nỗi đau ấy đã ngấm vào bên trong cơ thể mình, tôi không chỉ thấy, không chỉ nghe mà tôi đã được là họ - là Mariam và Laila hay những người phụ nữ Afghanistan khác, có những khoảng khắc bóng tối lan tràn và ta rơi tuyệt vọng, loay hoay không thấy lối ra nhưng "Ngàn mặt trời rực rỡ" vẫn ở đó, bên trong trái tim mỗi chúng ta, nó không ngừng tỏa sáng và đẩy lùi bóng tối, con đường sẽ xuất hiện khi mỗi người phụ nữ đều biết một sự thật rằng họ chính là mặt trời rực rỡ nhất của tình yêu và hy vọng.
Ngọc Ly