Mình lựa chọn chủ đề này để biên một bài khai bút đầu năm, vì thấy mọi người hàng năm chúc nhau làm ăn phát tài, sức khỏe dồi dào, hạnh phúc ngập tràn, an khang thịnh vượng. Người chúc và người được chúc tỏ ra hài lòng với lời chúc đó, tuy nhiên có một vấn đề. Đó là sau khi chúc tết xong con người ta rất ít khi thay đổi và rèn luyện để tốt lên, mà thông thường chỉ xem nó như một bảo trấn tâm lý dùng để trấn an những nổi lo âu hiện tại. Nó tạo ra một cảm giác ảo và không thực tế, bởi thông thường mình thấy, sau câu chúc sức khỏe đồi dào là một tràn nhậu nhẹt tiệc tùng thâu đêm, ăn uống vô tội vạ các loại thực phẩm khó tiêu hóa, rồi ngủ một mạch đến trưa hôm sau mà không hề nghĩ đến chuyện rèn luyện sức khỏe, thể dục thể thao trước tết, trong tết và sau tết. Câu chúc phát tài phát lộc luôn bị nói thiếu trong mỗi dịp tết, câu đầy đủ của nó phải là "Đắc tài đắc lộc đắc nhân tâm", ý chỉ một người viên mãn ngoài cần đạt được tiền bạc vật chất, tinh thần đầy đủ thì còn cần đạt được lòng người, xây dựng cho mình một vốn Xã hội đủ tốt. Khi nhận câu chúc ấy và gật đầu cảm ơn ta có tự kiểm điểm bản thân? có tự xem xét rằng bản thân trong những năm qua có thật sự đủ tốt, thật sự đối đãi tử tế với mọi người hay chưa? Chúc tết, không cần màu mè văn chương cho nhiều. Mà điều cần là phải thực tế và phù hợp. Ví như khi chúc tết một người đang chuẩn bị cất nhà thì một câu phất lên tinh thần là hợp lý, nhưng khi chúc tết một người vừa mới bị lừa 1 tỷ thì ta nên an ủi họ, động viên họ bằng một câu nói nhẹ nhàng và không đặt thêm áp lực hay chỉ trích. Khi chúc một cụ bà U80 trở lên thì không cần chúc cụ sống lâu, cụ tự thấy bản thân đã sống đủ lâu rồi. Nhưng cái cụ cần là từng ngày được bên cạnh và được con cháu quan tâm chăm sóc. Phải biết cụ thích gì, làm gì và muốn được gì thì mới làm cụ vui vẻ và đỡ tuổi thân được. Chúc tết tuy dễ mà khó, nhưng tuy khó mà cũng dễ. Ta chỉ cần để ý, quan sát, tinh tế một chút là được. Nói như vậy không có ý là những câu chúc truyền thống là vô nghĩa, nó vẫn có những lợi ích trông thấy, nhưng chỉ phát huy tối đa khi mang tính phổ quát. Còn khi chúc tết từng người ta nên càng chi tiết càng tốt, như vậy mới thể hiện trọn vẹn cái thành ý của mình. Năm mới, Xuân giáp Thìn. Cầu mong cho nhân loại bớt khổ đau, bớt được chiến tranh. Trẻ em nghèo có đủ điều kiện đến trường, công việc của mỗi người gỡ được nút thắt kinh tế mà phát triển. Người thân của mình biết yêu thương và đùm bọc nhau, bạn bè của mình nhận ra được kim chỉ nam của sự nghiệp, và, người bên cạnh mình, sẽ thật sự hạnh phúc khi mình hiện diện bên họ. Mai Văn Liêm --- Mồng Một Tết Biên tại vùng ngoại Ô Thành Phố.