Cảm nhận của học viên sau khoá học Yoga cơ bản 07/2020
Hai khoá yoga cơ bản cho sinh viên đầu tiên do mình đảm nhận ở Shanti Yoga Vietnam đã kết thúc với thật nhiều cảm xúc. Đây là một hoạt động vì cộng đồng của trung tâm bởi học phí (150k/12 buổi) sẽ được quyên góp cho Hội nạn nhân chất độc màu da cam. Mục tiêu của khoá học là nâng cao ý thức về việc chăm sóc sức khoẻ cho các bạn sinh viên. Sức khoẻ thể chất đi đôi với sức khoẻ tinh thần, vốn là một “vũ khí lợi hại” thường bị bỏ quên hay xem nhẹ bởi những người trẻ đang chuẩn bị lao ra ngoài "chiến trường" cuộc sống để chiến đấu.
.
Có nhiều người thắc mắc vì sao đang làm Art Director tại một agency lớn mà mình lại chuyển hướng sang làm HLV Yoga, đó thực sự là một câu chuyện dài mà mọi người có thể tìm đọc những bài viết trước của mình. Nhưng nếu chỉ được dùng một câu ngắn gọn thì: Trong suốt những năm qua, Yoga đã giúp mình đủ khoẻ mạnh để vượt qua những áp lực công việc, đủ tỉnh táo, tinh thần để tiếp tục sáng tạo và đủ vững vàng để vượt qua những biến cố tâm lý, nếu không theo đuổi một đời sống Yoga, có lẽ mình đã bỏ việc còn sớm hơn mà không biết phải làm gì sau đó. Mình quyết định trở thành HLV Yoga là để có thể tiếp tục trao đi nguồn năng lượng tích cực này. Thời gian này, sau 4 tháng nghỉ việc, tập trung vào con đường Yoga, mình không hề thấy hối tiếc với những quyết định, những kế hoạch của mình một chút nào.
.
Nếu mình thường miêu tả Art Director là Người Kể Chuyện, thì HLV Yoga với mình là Người Truyền Năng Lượng. Trong một khoá học, một buổi tập, cũng có những câu chuyện, nhưng không có cao trào, plot twist, không gay cấn, giật gân, không lãng mạn, hài hước, kỳ ảo như những câu chuyện mình kể khi làm Art Director (Thật ra thì thỉnh thoảng mình cũng có đem mấy câu chuyện drama văn phòng ra câu khách). Câu chuyện của Yoga đơn giản vô cùng, quay về những giá trị cốt lõi nhất: Sự cân bằng giữa thể chất và tinh thần. Năng lượng một người HLV Yoga có thể trao cho học viên của mình là sự nhiệt thành, thật tâm mong muốn sau mỗi buổi tập học viên được giải toả căng thẳng, sau mỗi khoá học được thấy sức khoẻ cải thiện, và khi khoá học đã kết thúc, HLV Yoga vẫn mong muốn cho học viên của mình bình an và vui khoẻ mỗi ngày. Trên con đường trở thành HLV Yoga, mình cũng được chỉ dẫn là hãy trao đi mà không mong cầu được đáp lại.
.
Nhưng hoá ra các bạn học viên lại cho mình thấy điều ngược lại. Những lời cảm ơn, những tin nhắn, những reviews chân thành của các bạn lại chính là nguồn năng lực tích cực khổng lồ mà mình được nhận lại. Và ngay cả khi không có những biểu lộ rõ ràng bằng lời nói của các bạn đi nữa thì mình vẫn cảm nhận được nguồn năng lượng đó thông qua những sự tiến bộ về mặt thể chất và tinh thần của các bạn: chế độ sinh hoạt được cải thiện, ăn ngon, đúng bữa, ngủ sớm, cơ thể dẻo dai hơn, có sức bền hơn, các vấn đề rối loạn chức năng cũng được cải thiện. Và đáng quý trọng hơn cả, nguồn năng lượng lớn nhất mình được nhận là những mối quan hệ mới được thiết lập dựa trên nền tảng của sự tin tưởng và chân thành.
.
Sau cùng thì mối quan hệ giữa HLV Yoga và học viên, giữa nguồn năng lượng trao đi và nguồn năng lượng được nhận lại là mối quan hệ cộng sinh. Các bạn học viên cảm ơn mình 1 thì mình phải cảm ơn lại 10, à không, là thật sự biết ơn.
Mình rất thích phần niệm Om ở đầu và cuối mỗi buổi học:
Om Shanti, Shanti, Shanti! Om Bình An, Bình An, Bình An!
Lời nguyện cầu bình an đầu tiên là dành cho bản thân của mỗi người.
Lời nguyện cầu bình an thứ hai là dành cho gia đình, người thân và bạn bè.
Lời nguyện cầu bình an thứ ba là dành cho tất cả chúng sinh trong vũ trụ này.
.
SG, 7.2020
Ly Sei / a beautiful mess