Một keyword xuyên suốt trong tất cả các thành công đó là sự kỷ luật. Self-discipline - Kỷ luật bản thân là khả năng thúc đẩy bản thân tiến về phía trước, duy trì động lực và hành động, bất kể bạn đang cảm thấy thế nào, về thể chất hay tinh thần.
Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng kỷ luật bản thân giúp bạn thành công trong học tập và cuộc sống. Một lý do chính khiến cho các bạn tuổi vị thành niên mất đi tiềm năng trí tuệ là do họ không rèn được tính kỷ luật tự giác. Trước đây mình luôn gặp vấn đề trong việc theo đuổi 1 mục tiêu gì đó trong dài hạn, đặc biệt với một người theo thiên hướng đi theo chiều ngang dạng generalist như mình. Sau nhiều tìm hiểu và thử nghiệm nhiều cách khác nhau mình nhận ra có nhiều cách để giúp chúng ta có thể tăng tính kỷ luật của bản thân. Thậm chí có những thay đổi rất nhỏ nhưng tạo ra kết quả đáng kinh ngạc.
Bài viết này, mình sẽ chia sẻ 6 cách mình thấy rất hiệu quả, bạn làm bất cứ cách nào cũng giúp tăng kỉ luật bản thân 1 cách đáng kể.

Tips 01: Dọn dẹp, sắp xếp cuộc sống của bạn

Kẻ thù của sự kỉ luật là sự xao nhãng. Sự kỉ luật liên quan mật thiết tới sự tập trung. Bạn càng tập trung bạn càng kỉ luật. Dành thời gian để dọn nhà 1 tuần 1 lần, làm sạch bàn làm việc, vào mỗi chiều thứ 6. Mình có 1 nguyên tắc là trên bàn làm việc không để gì ngoài máy tính. Dọn dẹp điện thoại di động của bạn, chỉ giữ lại những app quan trọng nhất, nhóm các app cùng 1 nhóm lại, app nào 1 tháng ko sử dụng tới cứ mạnh dạn xóa luôn và ngay. Một khu vực khác cũng rất quan trọng đó chính là dọn dẹp tâm trí của bạn. Hãy loại khỏi đầu những vấn đề bạn không kiểm soát được, tập trung vào những mục tiêu bạn đang khát khao chinh phục. Hạnh phúc chính là đắm đuối với mục tiêu của chính mình.

Tips 02: Hãy dành nhiều thời gian suy nghĩ về những mục tiêu bạn muốn đạt được.

Nếu chúng ta không nghiêm túc trong việc đặt mục tiêu, chúng ta sẽ có 1 năm bình bình, hoặc chúng ta đang theo đuổi quá nhiều mục tiêu hoặc những mục tiêu không nhiều ý nghĩa. Bạn cứ nhìn lại 1 năm nhàng nhàng và 1 năm bạn thấy tự hào bạn có thấy điều gì khác biệt không? Chắc chắn năm bạn cảm thấy tự hào bạn dành rất nhiều thời gian cho một mục tiêu lớn lao nào đó. Hãy viết ra tất cả những mục tiêu bạn muốn đạt được trong 6-12 tháng tới, sau đó xóa đi ít nhất 50%-70% số mục tiêu đó. Sau đó chọn ra top 3 mục tiêu quan trọng nhất, những mục tiêu life changing khi bạn đạt được nó và cuối cùng hãy chọn ra 1 mục tiêu cực kì ý nghĩa với bạn. Làm việc này, mỗi ngày thức dậy bạn đều biết năm tới mình sẽ tập trung vào điều gì?

Tip 03: Lựa chọn chỉ số đo lường mục tiêu và rút ngắn vòng lặp feedback.

Trong mỗi mục tiêu, hãy lựa ra 1 chỉ số quan trọng nhất để đo lường sự nỗ lực của bạn khiến bạn cảm thấy mình đang tiến về phía trước từng chút từng chút một. Nếu tập gym thì hãy quan tâm tới số tuần bạn đi tập đủ buổi tập. Nếu quay Youtube hãy quan tâm tới số lượng video bạn sản xuất thay vì số subcribe. Chọn cho mình 1 metric đo lường được quá trình bạn hiện thực hóa mục tiêu và thường xuyên cập nhật nó. Trong nghề phân tích dữ liệu của bọn mình có thuật ngữ One Metric That Matter - Hãy chọn 1 metric quan trọng nhất thôi. Việc chọn metric đúng sẽ giúp bạn liên tục quan sát progress của bản thân và đưa ra những điều chỉnh trong ngắn hạn. Hãy chọn những metric giúp bạn nhanh chóng feedback mức độ hiệu quả của việc thực thi, tối đa không quá 1 tuần. Làm sao 1 tuần là bạn có thể biết ngay mình đang làm tốt hay không tốt.

Tip 4: Xây dựng một system để nâng cao năng suất lao động

Trong kinh doanh hay trong năng suất làm việc cá nhân, system đóng một vai trò vô cùng quan trọng. System giúp bạn quản trị mục tiêu, đo lường hiệu suất làm việc, lưu trữ thông tin, đánh giá quá trình và đặc biệt tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại. Ví dụ như bạn muốn kickoff 1 dự án, bạn hoàn toàn có thể xây dựng sẵn những template để giúp tiết kiệm thời gian. Mình hay nói đùa rằng hệ thống hay tự động hóa chính là 1 dạng kỷ luật mới trong kỉ nguyên số.

Tip 5: Làm cho việc không thực thi trở nên đau đớn hơn.

Thứ mà bất kì ai cũng sợ mất đó là tiền và nhân phẩm. Việc bị mất 1 triệu sẽ đau đớn hơn rất nhiều so với niềm vui khi kiếm được thêm 1 triệu. Hay chúng ta rất sợ mất thể diện trong mắt những người quan trọng. Mình là người đã đi tập gym 5-10 lần rồi, nhưng cứ duy trì được 2-3 tháng mình lại nghỉ. Thực sự mình cũng rất khó chịu với việc đó. Mình đã quyết định tăng sự kỷ luật của bản thân bằng cách mình sẽ đưa cho vợ mình 5 triệu và bảo em cầm lấy 5 triệu này, nếu tuần nào em thấy anh không đi tập gym đủ 4 buổi thì em cứ lấy và mua bất cứ thứ gì em muốn. Vậy là tăng kỉ luật liền.

Tip 6: Make thing fun

Để đạt được những mục tiêu khó, bạn cũng phải nỗ lực rất nhiều. Hãy thưởng cho bản thân những phần thường xứng đáng. Mình luôn viết xuống rất rõ ràng phần thưởng là gì khi mình đạt được 1 mục tiêu ý nghĩa và sẽ kích hoạt nó ngay lập tức khi mình đạt được mục tiêu đó. Hay đôi khi giữa những khoảng thời gian làm việc tập trung, mình thường nghỉ ngơi bằng cách tập tung hứng 3 bóng, 4 bóng. Thỉnh thoảng mình đổi gió đi ra ngoài làm việc 1 mình ở 1 quán cafe nào đó full ngày.
Trên đây là những trải nghiệm thực tế của mình để giúp mình tăng tính kỷ luật của bản thân. Bằng những cách trên, mình đã hoàn thành những mục tiêu ngoài sức tưởng tượng. Kỷ luật liên quan mật thiết tới động lực bên trong nhưng động lực bên trong chỉ thực sự hoạt động một cách mạnh mẽ khi bạn bị dồn vào thế đường cùng còn phần lớn thời gian não bộ sẽ thấy chưa cấp bách để mà làm hùng hục. Chính vì vậy, việc xây dựng và phát triển những thói quen hiệu quả cũng giúp gia tăng đáng kể kỷ luật bản thân. Sẽ rất tuyệt vời nếu chúng ta vừa có động lực bên trong mạnh mẽ và vừa có những thói quen tốt để duy trì kỷ luật trong thời gian dài.