Nói một cách thực dụng, chạy bộ chẳng phục vụ mục đích gì cả. Bây giờ đã là năm 2020, chúng ta đã có các phương tiện giao thông, thậm chí là cả các phương tiện tự hành. Chúng ta đã có những ứng dụng giao đồ ăn, không còn phải chạy để săn mồi nữa. Và trong tương lai gần, drone có thể vận chuyển mọi thứ còn nhanh hơn thế. Chạy bộ không còn là một việc cần thiết.
(FYI: Trong quá khứ, khi chưa sáng tạo ra các công cụ săn bắt, loài người thường kết hợp chạy, đi bộ để đuổi theo con mồi của mình đến khi nó kiệt sức. Có rất ít loài có khả năng chạy đường dài tốt như con người, nhờ vào cấu tạo cơ thể và tuyến mồ hôi của chúng ta.)

Nhưng một số người trong chúng ta không thể sống thiếu nó. Chạy bộ là phương thuốc hiệu quả cho các buồn bực của cuộc sống hàng ngày, một lối thoát đến sự đơn giản tự nhiên. Khi thế giới vận động ngày một nhanh hơn, chạy bộ làm ổn định nhịp độ của cuộc sống. Có rất ít điều trên cuộc sống đơn giản bằng việc đặt một bước chân tiếp nối theo một bước chân khác, và lặp đi lặp lại việc đó. Công nghệ hiện đại đã tạo ra những cơ hội tuyệt vời cho cả việc sử dụng và chạy trốn khỏi nó.
Đừng hiểu sai ý tôi, tôi không phải là người sợ công nghệ. Công nghệ đã mang đến nhiều cải tiến trong chạy bộ và tập luyện nói chung. Tôi sử dụng thiết bị GPS để ghi lại quãng đường chạy trong hầu hết các buổi chạy, dù cho không phải buổi nào cũng vậy. Một số buổi chạy tôi chỉ chạy để tận hưởng niềm vui của việc chạy bộ. Tôi nghe sách nói hoặc nhạc trong hầu hết các buổi chạy, nhưng ở một số buổi khác, cảm nhận âm thanh từ nhịp tim đã tạo nên một giai điệu tuyệt vời. Hầu hết các buổi chạy, tôi mặc quần áo chạy bộ được làm từ sợi vải chuyên dụng và đi giày thiết kế đặc biệt, nhưng cũng có những ngày tôi hoàn toàn khỏa thân (đừng kể chuyện này cho ai nhé :D). Nhưng bạn hiểu ý tôi đó, chạy bộ đưa ta về với bản ngã của mình. Nếu một khi thế giới này trở nên hão huyền, chạy bộ là thứ duy nhất còn lại.
Yuki Kawauchi, người từng chiến thắng các VĐV hàng đầu thế giới để vô địch giải chạy danh giá nhất thế giới Boston Marathon. Khi đó anh là nhân viên văn phòng fulltime.
Nếu tôi vẫn chưa thuyết phục được bạn về những ưu điểm của chạy bộ, vẫn còn nhiều lý do hấp dẫn khác. Về cơ bản thì nó làm bạn đau. Có vẻ như trong thời kỳ hiện đại này, mọi thứ không đơn giản như ta nghĩ. Ta thường nghĩ nếu cuộc sống không có đau khổ - không còn những sự khó khăn và khó chịu – ta sẽ sống một cuộc sống tràn ngập hạnh phúc. Nhưng theo nhiều cách khác nhau, ta đang tận hưởng những tiện nghi đến mức nó làm ta khốn khổ. Chúng ta đang sử dụng những chiếc oto được trang bị điều hòa nhiệt độ, lên tầng bằng thang máy tốc độ cao và gọi bữa trưa qua ứng dụng. Cuộc sống thật dễ dàng, vậy vì sao có những thứ quá đỗi khó khăn? Ừ thì, bởi vì cuộc sống dễ dàng.
Một runner tại giải Vietnam Trail Marathon 2020

Và trong đó tồn tại một phép màu đối lập của việc chạy bộ. Một số trong các bạn sẽ có được nó, đa số mọi người thì không. Trong một thế giới đang trở nên bị ám ảnh bởi sự tiện nghi và thoải mái, chạy bộ mang lại chút cảm giác gian khổ và bất định, một hoạt động dần dần đè nén bạn đến sự khuất phục. Khi chạy bộ bắt đầu làm bạn đau, bạn biết mình đang chạy đúng. Những cái móng chân hả? Haha, chúng rồi sẽ mọc lại thôi.
Vì vậy, với những người có thể liên hệ bản thân mình trong những gì tôi nói, hãy cùng đưa ra một cam kết với nhau. Hãy cam kết tiếp tục theo đuổi hoạt động không mục đích cũng không liên quan nhưng vẻ vang mà chúng ta yêu thích. Các kỳ bầu cử sẽ đến rồi đi, công nghệ sẽ được nghiên cứu và phát triển, nhưng chạy bộ là mãi mãi…
Chúc mừng năm mới.
__
Về tác giả: Dean Karnazes là một huyền thoại Ultramarathoner người Mỹ. Ông nổi tiếng với việc chạy liên tục 560 km trong 80 giờ và 44 phút liên tục không ngủ.
Dean Karnazes trong một giải chạy địa hình
* Những chú thích ảnh và các dòng chữ nghiêng là lời người dịch bài.
-C-