The Socrates Express: In Search of Life Lessons from Dead Philosophers là một cuốn sách thông minh, hài hước, hấp dẫn và chứa đầy những bài học giá trị. The Socrates Express không chỉ là lời giải thích mà còn là lời mời gọi của Eric Weiner tới người đọc để suy nghĩ và trải nghiệm triết học qua những dòng chữ của mình.
The Socrates Express không chỉ là một cuốn sách triết học thông thường mà còn là một cuốn sách về việc làm người, về du lịch và đôi khi cả cà phê. Weiner, một cựu phóng viên của NPR, đưa độc giả đi cùng mình trong cuộc hành trình tìm hiểu những triết lý của các triết gia như Marcus Aurelius, Henry David Thoreau, Simone Weil, Khổng Tử, Simone de Beauvoir và Socrates. Trên cuộc hành trình này, Weiner khám phá mối liên hệ của mình với những triết lý của những triết gia này, đưa cho những độc giả như chúng ta thấy những tư tưởng của họ có thể giúp chúng ta cải thiện cuộc sống của mình như thế nào.
PC: insta ericweinerbooks
Weiner thiết kế bố cục của cuốn sách một cách rất thông minh. Ông bắt đầu mỗi chương của sách với một cảnh trên chuyến tàu giữa các thành phố và sau đó trình bày tư tưởng của mỗi triết gia trong một bối cảnh để chúng ta thấy được những tư tưởng ấy có thể giúp chúng ta nhận ra cách để sống tốt hơn. Kết quả cuối cùng là một bài đọc hấp dẫn, trong đó độc giả học cách tự vấn như Socrates, lắng nghe như Schopenhauer, sống không hối tiếc như Nietzsche, chiến đấu như Gandhi, già đi như Simone de Beauvoir và học cách chết như Montaigne.
Với mình, đây không chỉ là một cuốn sách để hiểu về triết học, mà còn là một cuốn sách về học cách dùng triết học để cải thiện chính cuộc sống của chúng ta. Weiner nói về những thiếu sót của chính mình trong cuốn sách và chính Weiner sử dụng những tư tưởng triết học này để cho độc giả thấy chúng ta cũng có thể học cách dành thời gian để quan sát mọi thứ, học cách chấp nhận rằng đôi khi những gì chúng ta đang có đã là đủ.
Nhân loại là cốt lõi của triết học, và Weiner chứng tỏ điều đó trong cuốn sách của mình. Trong mỗi chương, trải nghiệm và suy nghĩ của chính Weiner là cốt lõi của cuốn sách. Điều này làm cho The Socrates Express không chỉ là một sự khơi dậy những tư tưởng của những triết gia quan trọng, Weiner đứng trên vai của những người khổng lồ và từ đó nói lên quan điểm của mình về những điều như cách mà công nghệ đang thay đổi cách chúng ta hành động hoặc cách chúng ta dành phần lớn cuộc đời của mình để chờ đợi một điều gì đó.
The Socrates Express là một cuốn sách hài hước, sắc nét, lôi cuốn người đọc bằng sự đơn giản rõ ràng, cách tiếp cận triết học một cách nhẹ nhàng mà vẫn hấp dẫn được người đọc đào sâu hơn vào các tư tưởng để họ tự suy ngẫm về sự ham muốn, sự cô đơn, sự lão hoá và cái chết. Lời mời gọi của cuốn sách là rất rõ ràng: Weiner muốn bạn gọi một tách cà phê hay một tách trà và ngồi xuống để tận hưởng cuốn sách này. Bản thân mình đã chấp nhận lời mời của Weiner và hi vọng các bạn cũng sẽ làm vậy. Mình chắc chắn cuốn sách sẽ xứng đáng với thời gian của bạn, ngay cả khi thời gian là thứ mà chúng ta thật ra là chẳng còn nhiều.