Hôm nay đã là ngày cuối cùng của năm 2020 – một năm nhiều biến động và thay đổi.
Chiều nay, mình dành thời gian đến quán café quen, cho mình thời gian thư thả bên ly Latte đá và viết một chút cho năm 2020 này. Cùng mình điểm lại xem năm Covid đầu tiên mình đã trải qua những gì nhé!

1. ng việc

6 tháng đầu năm 2020 vẫn là khoảng thời gian rất hạnh phúc trong ng việc Content Marketing của mình. Dù dịch Covid có ghé ngang và đợt cắt giảm nhân sự khiến cả ng ty choáng váng, nhưng mình vẫn may mắn vượt qua và tiếp tục học hỏi được nhiều điều từ chị sếp xịn.
Tháng 7/2020, cơn biến cố thứ hai ập đến. Mình quyết định nghỉ việc và trở thành freelance writer – tự viết cho mình và nhận thêm job ngoài. Từ đó đến nay, mình đã và đang nhận viết bài cho fanpage và website cho một brand, hỗ trợ lên kế hoạch truyền thông nội bộ cho một brand khác, lên content strategy cho một vài brand bạn bè, ngoài ra, mình cũng đang làm cố vấn và hỗ trợ marketing cho một brand nữa.
Ngoài việc freelance, mình còn khởi động trở lại ng việc kinh doanh với một mảng mới – Sách và Đồ chơi giáo dục cho bé. Cả nhà có nhu cầu mua sách và đồ chơi thì có thể ghé Tiệm sách và đồ chơi Sam Sam của mình ủng hộ nha.
Năm nay thực sự là một năm của biến chuyển, quyết định, học hỏi và phát triển bản thân đấy!

2. Phát triển bản thân

2020, mình đi học nhiều hơn, trải nghiệm nhiều hơn với những khóa học mới mẻ. Điểm lại thấy cũng học hành được kha khá và cũng tự upgrade được nhiều lắm đấy!
Điểm danh mấy khóa học trong năm qua nào!
Khóa học Viết Chữa LànhKhóa học Content Marketing tại AIMKhóa học 12 bước trở thành fulltim writer của chị Linh PhanKhóa học Content Fanpage ATPKhóa học SEO thực chiến ATPKhóa học Facebook Ads tại kt.city
2020 in review - Tốt nghiệp khóa Content Marketing tại AIM
2020 in review – Tốt nghiệp khóa Content Marketing tại AIM
Sự học vẫn còn đang miệt mài – để bồi đắp những điều còn thiếu, để tự xây dựng năng lực bền vững. Mình tin thành quả sẽ được chứng tỏ về sau.

3. Sách

Năm nay mình đọc được 29 cuốn sách ở nhiều thể loại. Vẫn còn thấy ít. Năm sau sẽ cố gắng nạp thêm nhiều “thuốc bổ” cho não hơn.
Tổng hợp các tựa sách mình đã đọc trong năm nay:
Sách đọc năm 2020 - Góc của Hiền - 2

Sách đọc năm 2020 - Góc của Hiền

4. Sức khỏe

Sức khỏe vẫn là điều mình lo lắng những năm gần đây. Sau Tết, mình vào viện một lần, sức khỏe leo dốc thấy rõ. May mắn là tháng 5, mình gặp được một anh bác sĩ Đông y có tâm nên đã tìm được nguyên do sức khỏe yếu, bốc thuốc uống mấy tháng là sức khỏe cải thiện thấy rõ.
Năm nay học yoga không được thuận lợi do dịch và do không có địa điểm học cố định. Năm mới sắp tới phải tranh thủ đi học trở lại thôi.

5. Trải nghiệm

Điều mình thích nhất trong năm nay đó là: Mình đã có một website riêng cho bản thân.

Ngày đầu tiên có website là 24/7/2020. Từ đó đến nay cũng đã có hơn 3,000 views rồi.
Vì sao mà lại có cái website này?
Đó là vì sau khi học lớp viết của chị Linh Phan, mình cảm thấy cần phải có một cái website để viết, cũng là nơi để tự PR bản thân và lưu trữ những thứ mình thích. Thế là mình lọ mọ đi mua hosting, domain, tự mò thiết kế website rồi viết bài, share bài các kiểu.
Đến giờ mình vẫn chưa siêng viết web lắm đâu. Năm tới hứa sẽ viết nhiều hơn, share nhiều hơn cho mọi người cùng đọc. Ghé đọc thử các bài viết của mình tại www.goccuahien.com nhé!
Điều thứ 2 cũng quan trọng không kém: Bắt đầu sự nghiệp kinh doanh sách và đồ chơi cho bé.
Một khoảnh khắc nào đó, mình nhận ra mình thích điều này và mong muốn học hỏi được nhiều từ hành trình đó. Quả thật, mình đã có được rất nhiều khi dấn thân vào đây.
- Biết được những cuốn sách hay và giá trị cho các bé trong giai đoạn từ 0-3 tuổi.
Học thêm được nhiều điều hay về cách dạy trẻ, giáo dục trẻ trong những giai đoạn đầu đời.
Kết thêm được nhiều bạn bè facebook cùng chí hướng, để mỗi ngày lại thấy những cuốn sách hay được giới thiệu thêm, và mọi thứ trở nên phong phú hơn.
- Bản thân mình cũng được mở mang thêm nhiều điều mới, học cách tự cân đối vốn, thu, chi, khuyến mãi, vận chuyển, làm việc với NXB, CTV các kiểu nữa.
Một vài tựa sách mình đang bán :)
So với điểm xuất phát, tới giờ mình đã học hỏi được rất nhiều điều. Đôi khi mình còn có mộng lớn muốn mở ng ty nữa cơ. Từ giờ tới lúc đó cứ phải chuẩn bị nhiều thêm cái đã.
Một vài trải nghiệm hay hay khác mà mình muốn ghi lại:
+ Tổ chức ngày kỷ niệm 33 năm ngày cưới của bố mẹ với thật nhiều niềm vui.
Làm một bộ ảnh kỷ niệm 30 năm ngày cưới thật đẹp cho bố mẹ chồng.
Đợt dịch Covid đã làm mình trở thành tô sĩ chuyên nghiệp với 2-3 bức tranh tô màu theo số treo tại nhà. Bức thứ 4 vẫn đang được tô nha.
+ Làm được thêm nhiều món ngon đơn giản như bánh flan, lẩu nấm, vài món chay ngon từ nấm. Trình nấu ăn cũng đã lên kha khá rồi đó.
+ Nghe Phật pháp và đọc kinh (Dược Sư, Kinh địa tạng) nhiều hơn.Quan tâm và nói chuyện nhiều hơn với đại gia đình.

6. Du lịch

Cuối năm nay, mình được đi Sapa và Hà Nội. Rất thích chuyến đi này vì mình được nhìn thấy nhiều thứ hơn và cũng được hít thở không khí Hà Nội vào một trong những dịp lạnh nhất năm đấy!

7. Những bài học đáng giá

– Đừng bao giờ quá tự tin với những gì mình đang có. Hãy luôn sẵn sàng học hỏi và yêu cầu cao hơn ở bản thân.
– Học cách đánh giá đúng năng lực và giá trị bạn xứng đáng nhận được
Cuối tháng 11, mình đi phỏng vấn vị trí CTV cho một ng ty lớn. Học được bài học đáng giá về việc tự định giá bản thân và biết được bản thân mình đang đứng ở vị trí nào.
Hôm đó, tâm thế của mình rất khác. Kiểu như mình biết mình đang có gì, sẽ làm được những gì và xứng đáng nhận được mức thù lao như thế nào. Dù không có duyên làm việc với nhau nhưng mình rất vui vì mình biết được thực lực của bản thân và đã định giá bản thân ở đúng mức.
2020 in review - Góc của Hiền
2020 in review để nhìn nhận lại bản thân  và hãy bắt đầu một năm 2021 với thật nhiều hứng khởi nhé!
Hôm nay, sau rất nhiều thời gian thảnh thơi ở nhà, mình quyết định sẽ update CV và apply vào một ng ty mới. Trải nghiệm phỏng vấn ở một doanh nghiệp lớn hồi cuối tháng 11 khiến mình nhận ra, mình hoàn toàn không thụt lùi trong giai đoạn freelancer. Và hoàn toàn tự tin để trở lại cho một chặng đường mới – để gặt hái thêm nhiều thành ng, để tiếp tục cống hiến và trưởng thành.
Một năm 2020 đã sắp qua, mong rằng năm 2021 sẽ là một năm tuyệt vời với mình và với tất cả mọi người! See you in there.
Thu Hiền
--------------
Đọc thêm nhiều bài viết của mình hơn tại: https://goccuahien.com/