Mấy tháng nay mình lại có thói quen đọc báo, mỗi ngày ba lần, để cập nhật số liệu Covid ở Việt Nam. Tin Covid nhiều lúc chiếm hết chỗ, không còn thấy bài nào khác để coi. Sáng này lại lòi ra một bài về người đàn ông tham gia chương trình hẹn hò nào đó, đưa tiêu chuẩn là bạn gái cần phải là trinh nữ. Điều đó gây bức xúc.
Tối qua bạn gái mình cũng thấy vụ đó xuất hiện trên FB, có hỏi ý kiến mình, mình nói sơ sơ. Đến trưa lại thấy ông bạn share bài của người nào đó gần ngàn chữ bàn về vụ kia nên mình lại có hứng nói mấy lời.
Bài viết kia mình chỉ đọc lướt, thấy có một ý thú vị: tác giả nói lái "bạn muốn hẹn hò" thành "bạn muốn họ hèn". Ý là khi người chơi có một điều gì đó có thể gây bức xúc cho cộng đồng là chương trình lại trở nên nổi tiếng hơn một chút. Mình chỉ thấy thú vị thôi chứ không đồng tình lắm.
Về chuyện tiêu chuẩn của người đàn ông kiếm bạn gái. Theo mình đó là chuyện cá nhân của anh ta. Nếu như anh ta sống và hành xử theo tiêu chuẩn đó, nghĩa là "thủ thân như ngọc", "nam nữ thụ thụ bất thân", cho đến ngày cưới, và sau đó chỉ "đụng" vợ mình, thì đó là một người có nguyên tắc.
Còn nếu anh ta muốn tìm một trinh nữ, trong khi bản thân lại đậu bãi này, đáp bãi khác, thì đó gọi là tiêu chuẩn kép. Nghĩa là mình muốn người khác thực hành tiêu chuẩn 1 trong khi mình đang thực hành tiêu chuẩn 2.
Hình như hôm nay là lần đầu mình search chữ "virgin" trên google :))) thấy nhiều điều thú vị ghê: Hãng máy bay, ngân hàng, rồi đủ thứ khác tên "virgin"
Đối với các chương trình hẹn hò nói chung, thì qua cách người chơi tự giới thiệu về bản thân và yêu cầu đối với yêu tương lai, khán giả có thể hiểu phần nào nguyên nhân vì sao họ ế.
Người đàn ông đó, dù sống theo một nguyên tắc nay đã không còn hợp thời, hay là người có tiêu chuẩn kép, thì theo mình cũng chẳng đáng để bàn. Nếu anh ta đăng đàn, gọi nhóm, kêu gọi tẩy chay những người sống khác mình, đó mới là vấn đề của xã hội.
Chúng ta cười cợt, khinh chê tiêu chuẩn "còn trinh" kia, chi bằng nhìn lại vài chục năm hay xa hơn nữa, có lúc đó chẳng phải là tiêu chuẩn chung của xã hội sao? Nếu người đàn ông tìm vợ còn trinh là đáng phê phán, thì cô gái muốn kiếm chồng giàu lại đáng cảm thông? Có nhiều loại tiêu chuẩn mà hiện tại ta thấy vô lí và buồn cười, ngày trước lại là chân lý, và ngược lại.
Qua đó, thay vì bình phẩm người đàn ông kia, sẽ thú vị hơn nếu ta xem xét lại các tiêu chuẩn của xã hội đương thời. Những cái đúng, cái được tôn vinh và tôn thờ liệu có cái nào vô lý? Và ta ứng xử thế nào nếu cảm thấy tiêu chuẩn của xã hội quá khác so với tư tưởng của riêng mình (nếu có)?
Đúng sai cũng chỉ là nhất thời, qua thời có khi giá trị đó sẽ đảo ngược. Một người sống khác xã hội, chưa chắc xã hội sai hay người đó sai. Nhiều khi chỉ là không hợp nhau thôi.
Tóm lại, mình thấy chuyện người đàn ông kia đưa ra tiêu chuẩn đó là chuyện riêng của ông ta. Chỉ vì thấy nhiều người quan tâm quá mà mình bàn sang mấy chuyện bên lề chơi chút. Còn quan điểm riêng của mình về chuyện "còn trinh" là: để mang về thờ hay làm gì?
Sự trong trắng không nằm ở thân thể, mà ở tâm hồn.