Mình rất thích một phòng khám nha khoa vì tại đó ở phòng chờ có một bể cá rất to. Mỗi lần ngồi chờ đến lượt thay vì ngồi cắm mặt vào điện thoại, mình có thể ngồi ngắm mấy chú cá tung tăng bơi lội.
Theo các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Plymouth và Exeter, việc nhìn ngắm những chú cá là một hoạt động rất có lợi cho cả thể chất lẫn tinh thần. Số lượng cá càng nhiều, càng đa dạng thì người xem càng tăng sự tập trung, việc nhìn ngắm lâu hơn giúp tâm trạng họ tốt hơn, điều hoà nhịp tim và huyết áp.
Nhà mình thì không có điều kiện thiết kế một bể cá phong phú về chủng loại lẫn tiểu cảnh, cũng không thể lúc nào cũng qua phòng khám ngồi ngắm bể cá chùa được, thay vào đó mình ngắm những chú cá hiện ra theo từng nét vẽ của mình. Mình thấy chúng bơi lội nhịp nhàng sống động ngay trước mắt, mềm mại theo dòng chảy của nước. Nhiều khi còn đâu đó như có tiếng nước chảy róc rách êm ái.
Việc này đơn giản lắm nhé! Hãy dành cho bản thân một khoảng thời gian dài/ngắn bao lâu tuỳ thích trong không gian tĩnh lặng. Giấy, màu nước và một chiếc bút lông. Màu sắc tuỳ theo sở thích, mình thích kết hợp giữa màu đỏ và xanh lục tạo thành những dòng chảy hai màu đan xen đối lập mà lại hài hoà.
Xong khâu chuẩn bị rồi thì giờ đơn giản là bắt tay vào vẽ thôi. Hãy để cho ngòi bút tự nhiên phẩy ra những nét mà bạn cho đó 'là con cá', không cần suy nghĩ quá nhiều về hàng lối, bố cục hay màu sắc. Hãy để mọi thứ tự nhiên và ngẫu hứng. Không đánh giá hay nhận xét. Đôi lúc mình vẽ phẩy hình cá như những giọt nước li ti, đôi lúc lại là những hình tam giác hay chữ nhật theo những kích thước, chiều ngang dọc khác nhau. Cứ vẽ cho đến khi nào bạn muốn dừng lại. Việc vừa vẽ vừa nhìn ngắm đàn cá bơi lội tung tăng trên trang giấy đem lại cho mình cảm giác như được hoà mình vào cái đẹp đơn giản mà tĩnh tại, thư thái. Những nỗi âu lo muộn phiền cũng như theo từng con cá mà bơi đi xa.
(Hà Nội, ngày 3/3/2021)
(Nguồn ảnh: Pinterest)