Đã khá lâu rồi mới lại có thời gian ghé vào Spiderum,mà cứ ghé vào là chắc chắn có tâm sự, muốn kể, muốn được cho lời khuyên. 


Tôi 21 tuổi, sinh viên năm 3 khoa truyền thông đa phương tiện tại một trường ABC tại Hà Nội, không phải FPT. Tính đến nay cũng chỉ còn 1 năm rưỡi nữa là ra trường, nhưng với những gì học ở trường lớp, tôi cho rằng đến lúc tốt nghiệp vẫn phải học lại khóa "việc thật" từ đầu. Chính vì vậy mà tôi cũng đã mon men va chạm được gần 1 năm nay rồi, tiếc là va chạm những việc không được liên quan nhiều cho lắm.
Kết thúc năm 2, tôi bắt đầu định hướng bản thân, làm thứ mình thích để có thể vui vẻ từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Thế là tôi đi tìm chân lý của đời mình, thấy hứng thú ở đâu là apply ngay vào đấy. Có lẽ vì tính cả thèm chóng chán mà tôi không ngồi yên được ở đâu được. Sau nửa năm thì tôi đã có chút vốn liếng cho cái CV có thể trọn vẹn lọt qua vòng gửi xe tại các công ty cũng gọi là có tiếng. Cuối cùng thì tôi cũng đã tìm được một nơi tôi muốn gửi trọn mình vào, công ty U. Vậy là tôi đã lựa chọn làm trái nghề tại U để nằm vùng chờ ngày có thể apply job tôi thích. Nhưng theo một nguồn đáng tin cậy thì kinh tế ở đây không thể đáp ứng được nhu cầu"đốt tiền" của tôi, tôi đã suy nghĩ lại. Tôi tiếp tục tìm kiếm, thử, và rồi chợt nhận ra, tôi chỉ còn 1 năm rưỡi nữa.
Thật sự mà nói, bản thân tôi khá cầu tiến, nếu không thể giỏi bẩm sinh thì cũng phải giỏi có luyện tập. Vì vậy, thay vì chạy lung tung với nhiệt huyết tuổi trẻ, tôi quyết định lựa chọn con đường an toàn hơn, tập trung vào lựa chọn cuối cùng. Lựa chọn cuối cùng của tôi là Marketing.
Tôi học truyền thông, tôi chưa có nền tảng gì về Marketing, tôi chỉ biết sơ sơ, mà vẫn còn mông lung lắm. Vậy điều gì khiến tôi chọn nó mà không phải ngành truyền thông chính thống? Trong thời gian lang thang giang hồ, tôi có đọc được khá nhiều bài tuyển dụng các ngành nghề, từ đó đúc ra được mặt bằng chung kinh tế của các ngành mà tôi quan tâm. Marketing khá ổn,chưa kể có năng lực thì còn vươn xa trong thời đại này. Đó là điều khiến tôi hứng thú. Điều thứ 2 là tôi khá hứng thú với công việc của một marketer mặc dù khá là áp lực, nhưng chẳng có việc gì mà không có áp lực cả, chưa kể đến truyền thông và marketing có tương đồng kha khá. Vậy nên tôi hướng mình sang con đường này.
Dù đã có định hướng như thế, nhưng đôi lúc quên mất tương lai, tôi đã lỡ đi lệch đường. Bạn tôi đã từng hỏi một câu mà khiến tôi ngộ ra khá nhiều. "Mày thích Marketing, vậy mày biết marketing là làm gì không? " Tôi cứng mồm. Vậy ra là trước đây tôi dựa trên cảm tính và hiểu biết mơ màng của mình để mò mẫm. Nhưng dù sao thì tôi cũng đâu có sai, đó cũng là một cách mơ ước mà. Đúng như người ta nói : Không biết làm không đáng sợ,không biết mình muốn làm gì mới đáng sợ. Chí ít thì tôi cũng biết mình muốn theo đuổi điều gì rồi. Nhưng tuổi trẻ thì có hạn, tôi lại có nhiều ước mơ tôi còn chưa cả thử được hết. Vậy lời khuyên nào là dành cho tôi?
Tôi đã từng - đang và vẫn còn thích Đối ngoại dù tôi chỉ biết sơ qua chứ chưa cả được gọi là "hiểu" Đối ngoại là gì? Ngành này tôi biết cần phải có kinh nghiệm mới may mắn lọt vào được chứ một đứa không chuyên, không hiểu biết thì cơ hội sẽ chẳng mấy mỉm cười với tôi. Vậy nên khi bạn tôi rủ tham gia sự kiện có tuyển Cộng tác đối ngoại, tôi cũng chỉ apply bừa mà không hy vọng gì nhiều. Vậy mà thế nào tôi lại lọt vào sau vòng gửi xe. Nhưng, khi tôi vào Đối ngoại có người đã thắc mắc như sau : Tại sao nó lại vào được ban Đối ngoại khi mà chỉ biết quay phim,chụp ảnh, viết lách,.. không có chút chuyên môn gì? Đến giờ tôi vẫn thắc mắc. Và có lẽ vì vào dễ dàng như vậy mà tôi cũng đặt ra nhiều muộn phiền cho mình. Rồi sau một tuần, tôi xin nghỉ, chính là ngày hôm nay. Có chút hụt hẫng, nhưng tôi thấy nhẹ cả lòng.
Tôi đã đặt ra mục tiêu lâu dài cho mình, và quyết định tập trung trau dồi từ đây. Tôi đã apply Marketing vào một bên tôi thấy khá ổn. Không lương, tôi chấp nhận, quan trọng là tiêu chí cầm tay chỉ việc cho tôi được học việc bài bản từ đầu. Vậy xin hỏi ở đây, có bạn nào làm Marketing có thể cho mình biết, mình nên tìm hiểu từ đâu không?