Bạn đọc bế tắc vì không biết từ bỏ thói quen xấu như thế nào:
"Xem một xíu rồi ngủ" là câu nói mỗi ngày tôi nhắn nhủ với bản thân. Kết quả tôi lãng phí hơn 2h đồng hồ mỗi tối trước khi ngủ để xem tiktok. Bạn biết đấy, lướt không hồi kết là có thật cho đến khi tôi ngủ quên và thậm chí có những hôm rơi cả điện thoại vào "mặt tiền". Nó khiến tôi mất tập trung vào công việc và thời gian ấy tôi nên dành cho gia đình hoặc đi ngủ sớm để cơ thể tái tạo năng lượng.Làm cách nào tôi có thể từ bỏ thói quen xấu này?
Lãng phí hơn 2h đồng hồ mỗi tối để lướt tiktok, cùng nghe chuyên gia nhận định và đưa ra giải pháp nhé!
Lãng phí hơn 2h đồng hồ mỗi tối để lướt tiktok, cùng nghe chuyên gia nhận định và đưa ra giải pháp nhé!
Chuyên gia giải đáp rất thuyết phục:
Một cách để chống lại những thói quen xấu là tạo ra các quy tắc. Ví dụ, khi bạn bắt đầu một chế độ ăn kiêng bạn có thể đặt cho mình quy tắc như " Tôi sẽ không uống nước ngọt có gas, tôi không uống các loại đồ uống có đường". Để đạt được hiệu quả tối đa thì các quy tắc cần phải rõ ràng và được xác định cụ thể chi tiết.Ví dụ quy tắc bạn đặt ra: "Tôi chỉ uống một cốc trà sữa 1 tuần" không có hiệu quả. Với loại quy tắc này bạn không nêu rõ kích thước của cốc trà sữa hoặc bạn có thể uống size XL vào tuần này và size S vào tuần tới.
Về bản chất, nếu quy tắc không rõ ràng và dứt khoát, chúng ta có khả năng phá vỡ nó và tự lừa dối mình rằng chúng ta thực sự đang tuân thủ một cách nghiêm ngặt và hợp lý. Bên cạnh đó, bạn cần nỗ lực tự thúc đẩy hành vi cá nhân của mình.
Việc Tự Thúc Đẩy sẽ yêu cầu:
● Sự nhận thức về mối liên kết giữa hành vi của bản thân và những yếu tố môi trường xung quanh tác động đến người đó.
● Bản thân cần trang bị các kiến thức để có đủ năng lực phá vỡ hoặc sửa đổi mối liên kết đó.
Và bạn có biết rằng: “Ai trong chúng ta cũng có những mánh khóe nhỏ mà chúng ta tự ápdụng để khiến chúng ta làm những việc chúng ta phải làm hoặc để ngăn chúng ta khỏi những điều chúng ta không muốn làm”.Schelling (1978)
Ví dụ như:
Nhiều người trong chúng ta chuẩn bị sẵn quần áo được là phẳng phiu từ tối hôm trước;
Chúng ta để thuốc uống hàng ngày ngay trong ví;...
Tương tự như vậy, Marketing hành vi gợi ý cho bạn vài mẹo áp dụng các chiến lược Tự thúc đẩy để từ bỏ thói quen xấu này nhé:
1. Tự đưa ra gợi ý và nhắc nhở
Trong trường hợp của bạn, bạn có thể ra quyết định rằng từ giờ trở đi bạn không lướt tiktok trong khoảng từ 9h -11h tối. Và để giúp bạn nghiêm chỉnh thực hiện quy tắc, bạn nên để người thân yêu của bạn biết. Hoặc bạn có thể đặt lệnh nhắc nhở ngay trên điện thoại của mình.
2. Kỹ thuật chuỗi phần thưởng - hậu quả
Nếu bạn tin rằng lựa chọn của mình hôm nay là dự đoán tốt nhất về cách mình quyết định trong tương lai mình sẽ là người như thế nào, bạn có thể chọn cất điện thoại và đi ngủ ngay.
3. Thao túng khả năng tiếp cận về nhận thức, hình ảnh và tạo ra ma sát
Hãy giấu biểu tượng của tiktok vào trong một thư mục nào đó ở phía sau để tránh việc bạn cầm điện thoại lên là thấy app đầu tiên. Việc tìm biểu tượng ở một vị trí không quen thuộc sẽ khiến bạn khó tiếp cận hơn và đôi khi từ bỏ việc tìm kiếm ấy. Yeah vậy là tối đó khỏi xem tiktok và đi ngủ sớm luôn rồi nhỉ?
Không chỉ thói quen xấu này mà mọi thói quen khác bạn cũng có thể áp dụng những cách mà Marketing Hành Vi nêu trên để thay đổi bản thân hướng tới những điều tích cực và tốt đẹp hơn nhé. #BEM#Bemar#Marketinghanhvi