Thấm thoát qua một khoảng thì cuối cùng tôi cũng đã coi gần như toàn bộ trận đấu trong sự nghiệp của Muhammad Ali. Quả là một chặng đường đầy cảm xúc lẫn lộn. Hành trình khởi nghiệp của một cậu bé đơn giản chỉ là bị mất chiếc xe đạp yêu quý trong lúc bỏ nó ngoài đường để vô cửa hàng mua đồ, sau khi trình báo cảnh sát thì ông đã khuyên Ali nên học võ để phòng vệ cho những vụ trộm cướp sau này, để từ khi đó một huyền thoại ra đời. Dẫu biết hành động trộm cắp là xấu nhưng tôi nghĩ tên trộm cũng thật hành động đúng đắn khi nhờ hắn mà Ali có lý do để bước chân vào con đường quyền anh. Sau đây là những trận đấu đáng nhớ mà tôi tâm đắc nhất.
---------------------------------------------
Trận bất ngờ nhất: Cả 2 trận Muhammad Ali vs Sonny Liston

Thời điểm này có thể coi Sonny là một phiên bản Mike thép, một tay đấm uy lực khủng khiếp và đang nắm giữ trận chục thắng KO. Và ông sẽ đối đầu với Muhammad Ali một võ sĩ trẻ cũng đang giữ kỉ lục bất bại nhưng bị giới chuyên môn cho rằng không có cửa, vẫn chỉ làm mồi cho Sonny như bao người. Trước trận đấu Ali đã tự tin tuyên bố: ông ta quá xấu trai để nắm giữ chức vô địch, nhà vô địch phải thuộc về một anh chàng đẹp trai như tôi. Cho đến khi trận đấu diễn ra thì Sonny buộc phải gục ở hiệp 6 vì kiệt sức, cho thấy tốc độ Ali thời kì đỉnh cao khiến đối thủ tức tối, mất kiễn nhẫn cỡ nào khi không thể đánh trúng.
Trận thứ 2 thì quá kinh điển không còn gì bàn, Ali hạ KO Sonny ngay từ hiệp đầu, một quả KO phải nói chấn động cả địa cầu lúc bấy giờ. Thậm chí người coi không tin vào mắt mình những gì đang diễn ra. Ali đồng thời cũng đứng trước xác Sonny đang nằm bò lê và khiêu khích hắn đứng dậy đánh tiếp bởi trận đấu diễn ra quá nhanh và chưa thuyết phục.

Trận bàng hoàng nhất Muhammad Ali vs George Foreman:

Foreman thời kì này gần như là cổ máy hủy diệt so với mọi đối thủ mà ông gặp. 2 đối thủ từng làm khó Ali một thời là Joe từng đấm gục Ali và Norton từng đấm bể hàm Ali, cả 2 đều không trụ được trước Foreman quá 2 hiệp đầu. Lịch sử lại lập lại lần nữa như thời Sonny khi tất cả nhà chuyên môn đều đặt cửa chấm cho Foreman sẽ ăn nốt trận Ali lần này. Áp lực và sức ép của dư luận, bao gồm cả 2 trận thua trước Norton, Joe cũng không làm Ali nản gục đi. Ali nhanh chóng hạ gục cả Norton, Joe trong trận tái đấu thứ 2 trước khi đến tầng địa ngục cuối cùng là đối đầu với Foreman. Ở lần này thì giới chuyên môn không đề cao Ali còn ngược lại khán giả châu phi thì liên tục đặt cửa cho Ali thắng trận này, thậm chí khi trận đấu diễn ra, các nhà bình luận viên ở đó còn phải thốt lên ở giữa một vài hiệp đấu "tôi rất ghét phải dự đoán trước, nhưng tôi nghĩ trận đấu này đang nghiên về lối chơi của Ali". Bởi chiến thuật rope-and-dope của Ali đã thực sự đánh trúng bẫy tâm lí của Foreman.
Sau một khoảng áp dụng chuyến thuật dựa dây để bào mòn mọi sinh lực Foreman thì ở hiệp thứ 8 Ali tung một chuỗi combo khi đối phương sơ hở và dõi theo tới từng giây ngắn ngủn khi Foreman đổ nhào xuống sàn vì choáng váng, Ali thức sức tung thêm vài cú đấm nhưng ông đã không làm, bởi vì ông biết như thế là đủ để đem chiến thắng về cho mình. Foreman không chấp nhận mình thua và những năm tháng về sau luôn yêu cầu 1 trận rematch nhưng Ali đã từ chối, bởi một trận thua dành cho Foreman là đủ, đủ để khiến Foreman thay đổi từ đây.

Trận đỉnh cao nhất: Muhammad Ali vs Joe Frazier 1 và 3

15 hiệp bất phân thắng bại, không 1 hiệp nào tôi rời mắt khỏi màn hình, mỗi hiệp đấu đều quá tuyệt vời để mình có bỏ dám bỏ qua 1 giây. Đây là trận đấu mà 2 đối thủ đều có thành tích bất bại đối đầu nhau, trận đấu đặt cược và danh dự và đánh như không còn gì để mất đối với nhau. Những cú móc trái như trời giáng của Joe đối đầu với những cú đấm móc từ dưới lên như ong chích của Ali luôn là một trong những khoảng khắc rùng mình nhất. Thậm chí sau khi kết thúc trận tái đấu thứ 3 Ali đã nằm bò lăn sàn nhờ đồng đội dìu về và tiết lộ đây là trận đấu đã đẩy ông đến gần nhất với bờ vực cái chết. Cả 2 võ sĩ đều tàn phá khả năng và sức khỏe của nhau sau trận quyết chiến này khi Joe thì sưng đầu, bầm mắt còn Ali thì thâm tím cả mặt mày và phong độ giảm dần trong những năm về sau.

Trận lạ lùng nhất: Muhammad Ali vs Jimmy Young

Đây là trận có thể hơi bất công cho Jimmy nhưng tôi nghĩ kết quả nên để hòa là tốt nhất thay vì cho Ali thắng. Trong trận này Jimmy bộc lộ khả năng hóa thân thành Ali thời trai trẻ bằng những tuyệt kĩ của Ali như dựa dây, counter và khắc chế toàn bộ khả năng của Ali...khiến trận đấu diễn ra khá hack não. Nhưng có lẽ trọng tài đã xử thua Jimmy vì có những hành động chơi bẩn như đút người khỏi dây để tránh pha phản công của Ali. Có thể nói Jimmy là võ sĩ hiếm hoi duy nhất chọc điên được Ali nhưng vì chơi dơ nên không thể tránh nổi án bị xử thua. Và ít nhất dù Ali bị chọc tiết nhưng vẫn giữ bình tĩnh và chơi đẹp đối với Jimmy.

Trận buồn nhất: Muhammad Ali vs Larry Holmes

dù đã tuyên bố giải nghệ nhưng Ali trở lại sàn đấu chỉ vì ông thiếu tiền. Trước trận đấu Ali đã tỏ ra những hành động khiếm nhã khi chửi mắng đối thủ Larry của mình. Có lẽ để chọc điên Larry lên khiến cho hắn bực tức mà đánh với Ali một trận hết mình, nhưng kết quả đáng buồn khi Larry dính bẫy của Ali và liên tục đánh đập Ali trong suốt chục hiệp. Sau trận đấu Larry đã bật khóc khi biết Ali đã thi đấu trong tình trạng sức khỏe không đạt và lừa mình đánh ông. Larry đã tới gặp Ali ngay sau đó và nói "nếu ông cần tiền trong lần tới, hãy tới nói tôi và đừng bao giờ thi đấu như vậy một lần nào nữa". Thật tuyệt khi về sau Mike thép đã có pha KO dành cho Larry để trả thù cho Ali khiến cho fan Ali cũng như Larry nhẹ lòng thêm về trận đấu tai tiếng năm nào.

Kết: theo tôi bài học và lý tưởng mà Ali để lại cho nhân loại đó là mỗi người đều có thể theo đuổi ước mơ của mình, Ali luôn nói mình là người vĩ đại nhất, chứ không phải boxer vĩ đại nhất bởi vì Ali là cái tên lớn hơn cả nền công nghiệp boxing. Ali chứng minh cho chúng ta thấy nếu không ngừng luyện tập và không bao giờ bỏ cuộc thì mọi chuyện đều có thể xảy ra, không quan trọng bạn là võ sĩ, game thủ, diễn viên, ca sĩ hay bất cứ gì. Ali là mẫu hình để nhân loại phấn đấu và vượt lên, nhưng khi họ thành công trên con đường họ theo đuổi thì họ cũng không bao giờ quên nguồn cảm hứng nhất đời mình đó chính là Ali, phải có Ali họ mới có địa vị và con người như ngày hôm nay.
điều đáng ngạc nhiên ở chỗ là tôi đã thấy mọi người sử dụng từ "GOAT" rất nhiều lần từ trước nhưng bản thân tôi chưa từng hiểu nghĩa này cũng như chưa bao giờ cố tìm hiểu nó là gì. Cho đến ngày tôi biết Ali thì mới ngộ ra GOAT = Greatest of all Time. Nghe giống như trước đây tôi không được quyền biết nghĩa của từ này bởi vì khi đó Ali chưa tồn tại trong cuộc sống của tôi vậy. Dù sao thì sau khi biết được ý nghĩa của từ này rồi thì tôi có thể hoàn toàn tự tin mà nói Ali chính là GOAT!