Năm mới thường là thời điểm mà chúng ta thường quyết tâm hay đặt ra những mục tiêu mới. Nhưng có những thứ còn quan trọng hơn mà bạn nên để quan tâm tới.
Chào mừng đến với ngày thứ hai đầu tiên của năm 2022, chắc bạn, giống như tôi, cũng đang cảm thấy như thể năm 2019 chỉ vừa qua thôi. Okay, bây giờ cùng nói với nhau một chút về tâm lý học nhé.
Đây là thời điểm trong năm mà con người ta thường hay ngồi xuống và suy nghĩ về các mục tiêu của mình, về danh vọng của mình hay một ai đó mà mình muốn trở thành trong đời chẳng hạn. Có thể bạn ưa thích việc lên mục tiêu, lên một danh sách dài, check đi check lại... và rồi sau đó, cũng y như phần lớn mọi người, bỏ dở thẻ gym sau một tháng tập và làm lại y chang cái vòng lặp luẩn quẩn mọi năm của mình.
Hồi trước tôi có viết một chút về mục tiêu và động lực của năm mới rồi. Không như phần lớn các trình tự phát triển cá nhân, tôi luôn tránh việc ngồi vớ vẩn về các mục tiêu năm mới của mình bởi vì tôi tin có một thứ quan trọng về mặt tâm lí của chúng ta mỗi khi tết đến xuân về. Đó là bởi vì con người tính cuộc sống của họ theo năm, nên chúng ta thường định nghĩa mình qua những năm tháng, vì vậy nó tạo ra cảm giác những thời điểm chuyển giao của năm sẽ đồng thời là lúc xem xét lại giá trị của một người.
Bởi vậy tôi thường hay nói việc đặt mục tiêu nó nhảm nhí ra sao, cách mà nó làm phản tác dụng, nông cạn và sai lầm thế nào.
Ờ nhưng mà nói thật tôi cũng đã từng đặt mục tiêu nhiều năm về trước, bạn có thể đi kiếm mấy bài viết cũ của tôi đọc sẽ thấy.
Nhưng, năm nay tôi sẽ nói về một thứ cũng tựa tựa với mục tiêu nhưng được cho là quan trọng hơn nhiều, đó là kỹ năng (skills).
Bởi vì mọi năm chúng ta thường nói về việc phải giảm được 10 cân, đổi công việc hoặc được tăng lương trong năm mới. Ta nói về động lực, danh tính và niềm tin hay sự bền bỉ nhưng những thứ đó khá là tào lao.
Chả ai nói về kỹ năng để làm những chuyện đó cả.
Ý tôi kỹ năng ở đây không phải là "Cách để nâng được đống tạ đơn" mà là một loại kỹ năng tinh tế hơn.
Tôi muốn nói tới loại kỹ năng "Cách để tôi ra khỏi giường của mình mặc dù tôi không thích việc đó". Bởi vì, yeah, nó là một kỹ năng. Nó là một thứ mà bạn có thể luyện tập được và giỏi hơn từng ngày hay tệ đi nếu không thực hiện chúng thường xuyên.
Có một cái kỹ năng gọi là "Dù bạn cay cú nhìn đứa nào đó đang ăn tráng miệng trước mặt mình nhưng vẫn có đủ sức mạnh để nói không với nó". Đây là một kỹ năng mà tôi rất vui lòng khi feedback lại rằng trước đó tôi chỉ là một tay nghiệp dư trong hầu như cả đời mình, giờ đây tôi đã gần biến thành một professional thực thụ trong việc này.
Bạn có thể đặt mục tiêu tìm kiếm những mối quan hệ mới. Nhưng rất ít người nghĩ đến chuyện tiếp thu và học các kỹ năng trong một mối quan hệ. Họ nói là "Tôi muốn gặp được một người thật đặc biệt trong năm nay". Nhưng không ai nói "Tôi muốn được trở nên tốt hơn trong việc kết nối với mọi người" hay "Tôi muốn học cách để trở nên dễ tổn thương (more vulnerable) hơn và chấp nhận các khuyết điểm của mình".
Đấy, những điều này cũng chính là kỹ năng. Chúng là những thứ phát triển theo thời gian mà bạn sẽ có được qua trải nghiệm. Chúng là những thứ mà bạn có thể luyện một một cách có ý thức được và thông qua việc cố gắng trau dồi bản thân.
Vậy thì câu hỏi của tôi là: Năm nay bạn muốn phát triển kỹ năng nào?
Không phải là "Bạn muốn trở thành cái gì trong năm 2022 ?"
... mà đó là "Bạn đang làm gì trong năm 2022 ?"
Bạn đang cải thiện điều gì? Bạn đang học và đạt được những gì? Thay vì nghĩ đến những thứ bạn muốn đạt được trong năm mới, hãy hỏi bản thân rằng, "Tôi muốn trở nên giỏi trong việc gì trong số những việc mà tôi dở tệ?"
Sau đó bắt tay vào triển nó thôi.
Và cái hay của việc tập trung vào kỹ năng là nó không bao giờ có hạn. Chuyện muôn thuở là chúng ta đặt mục tiêu vào tháng một đầu năm mới và rồi bỏ cuộc vào tháng hai. Nhưng nếu bạn tập trung phát triển các kỹ năng, không cần biết bạn dở tệ cở nào, bạn vẫn có thể luyện tập chúng trong tháng Hai, tháng Ba và hết cả năm cũng được.
Cre: Unsplash
Cre: Unsplash