New Pixar's Soul T-Shirts Out Now | What's On Disney Plus

'Soul' là một bộ phim đang được nhắc đến nhiều nhất những ngày gần đây. Với một đứa không có quá nhiều sở thích về phim ảnh như mình, nó khiến mình tò mò, và sau khi xem xong thì mình đã hiểu lí do vì sao bộ phim được bàn tán nhiều đến thế. Quả thực, nó rất đáng xem!
Nếu để nói ngắn gọn về 'Soul', đây là một bộ phim giúp xoa dịu những "tâm hồn lạc lối".
Nếu bạn giống mình, thường xuyên thắc mắc "Mình sinh ra để làm gì? Mục đích sống của mình là gì? Mình muốn trở thành ai?" nhưng bạn vẫn chưa tìm ra câu trả lời, hãy thử xem 'Soul'. Bộ phim này sẽ không giúp bạn trả lời những câu hỏi trên, nhưng nó nhắc nhở chúng ta rằng sống không phải để theo đuổi một mục tiêu hay một đam mê duy nhất, mà để tận hưởng từng khoảnh khắc ta sống.
Mình tìm thấy bản thân trong 'Soul'. Mình là một đứa không biết mình thích gì, hoặc có lúc lại thích quá nhiều thứ đến mức không có niềm đam mê mãnh liệt với bất kì điều gì. Nhớ hồi mình học cấp 3, mình học đều các môn, điểm ổn áp và luôn là 'học sinh gương mẫu'. Nhưng đến lúc chọn ngành học Đại học, mình hoàn toàn vô định, bố mình hỏi "Con thích học ngành gì? Con thích môn học nào nhất? Con muốn tương lai trở thành ai?". Hồi ấy, câu trả lời duy nhất của mình là "Con không biết". Kể cả hiện tại, mình cũng không biết tương lai mình muốn trở thành ai. 
'Soul' như một cái vỗ vai đối với mình, "it's all right". 
Không sao cả nếu mình chưa biết mình muốn gì, không sao cả nếu mình thích quá nhiều thứ. Vì mình đang sống, nghĩa là mình có cơ hội để trải nghiệm, khám phá bản thân dần dần, từng chút một. Vì mình đang sống, mình luôn có cơ hội để làm những gì mình thấy thích, bất cứ điều gì dù là nhiều hay ít, quan trọng hay không, miễn là điều đó làm mình cảm thấy hạnh phúc.
Trong 'Soul', có một câu được lặp lại khá nhiều "I was borned to do ...", "My whole purpose in life is ...". Đúng vậy, sẽ luôn có những người biết họ thích gì, muốn gì và họ nuôi dưỡng niềm đam mê từ sớm, họ thậm chí đã lập sẵn kế hoạch tương lai trong 10-20 năm tới để đạt được mục tiêu đó. Nhưng rồi khi họ đã đạt được nó, họ sẽ cảm thấy thế nào? Sau khi đạt được mục tiêu  họ hằng theo đuổi, mục tiêu duy nhất khiến họ có lí do để sống, liệu họ có hạnh phúc?
Anh thợ cắt tóc trong 'Soul' cũng nhắc nhở mình rằng, không phải lúc nào cuộc đời cũng đi đúng kế hoạch, và không phải ai cũng có cơ hội được theo đuổi niềm đam mê họ đã chọn. Dù vậy, anh ấy sau cùng vẫn tìm được con đường khác và vẫn sống vui vẻ với nó. "It's all right".
Một điều kì lạ là, dù thông điệp của 'Soul' không phải đi tìm mục đích sống, thậm chí là ngược lại, nhưng câu hỏi to đùng xuất hiện trong đầu mình sau khi xem phim là "What is life purpose?". Mục đích sống là gì, nó được định nghĩa như thế nào, tại sao nó có vẻ to lớn đến thế và tại sao ai cũng tìm kiếm nó?
Có lẽ đoạn mình thích nhất trong 'Soul' là câu chuyện về một con cá, và nó cũng phần nào lí giải được những câu hỏi trên của mình.
I heard this story about a fish. 
It went up to this older fish and said: "I am trying to find this thing, they call 'the ocean' ".
"The ocean?", said the older fish, "that's what you're in right now"
"This?", said the young fish, "this's water, what I want is the ocean!" 
Ngoài lề một chút, mình cũng tìm được một bài viết khá thú vị: 7 strange questions that help you find your life purpose. Mình không nghĩ rằng 7 câu hỏi này thực sự trả lời được ý nghĩa cuộc sống của bạn, và mình cũng không nghĩ rằng bạn có thể tìm thấy một điều duy nhất, một mục đích duy nhất để sống. Tuy nhiên, nếu bạn từng cảm thấy mơ hồ giữa những sự lựa chọn trong cuộc sống, 7 câu hỏi này có lẽ sẽ giúp bạn hiểu hơn về bản thân, và quan trọng là những quan điểm của tác giả bài viết cũng rất hay ho!
Kết bài lại thì, trong một ngày bình thường như bao ngày khác như hôm nay, khi mình nằm trên giường, không có động lực mấy để làm những điều mình thích, và vẫn vẩn vơ tự hỏi "rốt cuộc mình thích gì? mình có thực sự thích những gì mình tưởng mình vốn thích? mình muốn làm gì cho đời?", mình rất vui vì đã xem được một bộ phim ý nghĩa. 
'Soul' khiến ngày dài của mình bớt buồn chán hơn, bớt nghĩ ngợi hơn. Mình vẫn thích những điều mình thích từ trước tới giờ, chỉ là hiện tại mình không có hứng thú với chúng, và chẳng sao cả, mình sẽ làm một điều mới mẻ khiến mình hứng thú: viết. 'Soul' có lẽ là cảm hứng cho post đầu tiên của mình trên Spiderum, vì mình có hứng, mình muốn thử, và mình thấy vui khi mình viết bài này. Vậy thôi!