Hôm trước có bạn comment là ngáo đá à mà đi thuê nhà vài chục tr/ tháng rồi lại đi du lịch cả tháng .. sao không dồn tiền mua nhà cho nó ổn định. Thanh niên cũng phải có cái nhà chứ lông bông thuê mãi à.
-------------------------
Trước hết muốn nói gì phải giới hạn chủ đề lại ...Mua nhà hay thuê nhà thì nó quá rộng. Loại bỏ những ông đại gia có vài chục tỷ thì mua nhà hay thuê nhà thì không ảnh hưởng gì đến cuộc sống nên lựa chọn nào cũng đúng hết. Giới hạn tiền mặt khoảng 2 tỷ là số tiền tương đối của cặp gia đình trẻ
Thứ 2 giới hạn lại là nhà chung cư hay nhà lô , vì giá trị sử dụng khác nhau và giá trị đầu tư khác nhau, tỷ suất sinh lời cũng như giá trị tương lai rất khác nhau. Mình có gia đình 2 bé nhỏ nên không muốn ở nhà tầng chỉ muốn ở chung cư cho nó gần nhau dễ sinh hoạt đồng thời tận dụng được tiện ích không gian của chủ đầu tư
Thứ 3 là dòng tiền hàng tháng có 2 kiểu dòng tiền là đều đều hàng tháng và có xu hướng tăng như dân kinh doanh hoặc rất ít hàng tháng nhưng đùng cái có nhiều quả rất to kiểu công chức nhà nước trúng quả. Mình giới hạn ở điều kiện thứ nhất chứ mấy ông công chức thì lương 4-5 tr nhưng đùng 1 cái có quả tiền tỷ thì chắc chắn ko bao giờ bỏ 15-20 tr ra thuê nhà cả lúc nào cũng chỉ nghĩ tới đất với vàng tích trữ thôi ko nói chuyện
Vậy bài toán thu gọn lại là mua hay thuê chung cư nếu bạn có khoảng 2 tỷ và bạn đang có dòng tiền hàng tháng ổn định và có xu hướng tăng
-------------------------
Mình chọn Thuê nhà. Nếu còn trẻ còn nhiều cơ hội phát triển hãy thuê nhà tối ưu thời gian và trải nghiệm hiện tại hết sức có thể. Thời gian trôi đi không lấy lại được, cuộc sống hiện đang thay đổi quá nhanh hãy cứ sống với mục tiêu ngắn hạn 1 năm một thôi cho nó thực tế.
-----------------------
Mình sinh ra trong một gia đình công chức cơ bản , ổn định bố mẹ và anh trai đều vững vàng về kinh tế. Cho nên mình có một nền tẳng vững chắc phía sau điều đó giúp mình đưa ra nhiều quyết định táo bạo hơn rủi ro hơn người khác. Việc quyết định "thuê nhà" nảy sinh ngay từ năm 2012 lúc mình bắt đầu có em bé thứ nhất. Khi đó mình đã bán căn hộ chung cư bố mẹ cho từ khi sinh viên ở Linh Đàm được hơn 1 tỷ để đi thuê nhà và có vốn kinh doanh.
Rất đơn giản lúc đó vợ mình có bầu mình ko muốn đi làm quá xa (7,8km ) mình tìm nhà ngay sát cơ quan vợ để có thể đi bộ đi làm, còn mình thì cũng gần hơn rất nhiều có thể đạp xe đi làm đc. Căn nhà đầu tiên cũng thuê 7tr nhỏ nhắn xinh xắn .Quyết định rất sáng suốt đã tiết kiệm cho mình mỗi ngày 1-2 tiếng hít khói bụi ngoài đường còn vợ thì nhẹ nhàng đi bộ đi làm.
Sau đó căn nhà thứ 2 mình chuyển đến thì tốt hơn một chút do lúc này có thêm em bé nữa cần nhà rộng hơn mình chuyển đến skycity 88 láng hạ ( Vợ gần cơ quan vợ 89 láng hạ và gần luôn nhà bà ngoại . Tiện sinh hoạt
Ở hơn 3 năm rất thích mình lại muốn chuyển sang căn hộ to hơn phù hợp với nhu cầu Cần 1 phòng riêng để quay video và làm viẹc ở nhà của mình với mức phí thuê nhà khoảng 25tr 3 phòng ngủ
Những điểm Tốt khi thuê Nhà Chung Cư
+ Đầu tiên là linh hoạt lựa chọn. Bạn có thể lựa chọn khu chung cư nào đó gần cơ quan vợ hoặc trường của con. Có việc mình thấy tiện nhất là lựa chọn làm sao gần tất cả các điểm trên 1km đổ lại và hạn chế được việc đi xe máy và việc mất quá nhiều thời gian đi lại hít bụi mịn ngoài đường.
+Thứ 2 là việc được hưởng thụ mức sống cao , tái tạo sức lao động nhanh với việc thuê nhà. Không cần đợi bạn có 2 tỷ ,3 tỷ ,8 tỷ bạn mới có thể được ở trong khu chung cư cao cấp, việc bỏ ra một số tiền ít giúp bạn tiếp cận được nó sớm hơn. Nói thật là nếu đợi đến lúc mình có 8,5 tỷ để mua căn Vinhomes nct để ở thì cũng đến mùa mít . Cứ tưởng tượng 2 vợ chồng mỗi tháng bỏ ra được 100 tr/ tháng thì tính vo khỏi lãi kép cho đau đầu thì sau khoảng 7 năm nữa mới có đủ tiền mua nhà . 7 năm là một khoảng thời gian quá là dài so với cuộc sống gấp gáp hiện hay. Hiện plan của mình cho từng năm chứ không dám nghĩ gì quá dài hạn cả
+ Về đầu tư thì hầu hết các nhà chung cư sau khi mua và xử dụng thì rất hiếm tăng giá.. Do hiện tại HN/HCM vẫn còn quá nhiều nguồn cung căn hộ chung cư, chắc phải chục năm nữa khi nhà nước cấm xe máy và phá bỏ hoàn toàn nhà lô thì các khu cung cư trung tâm mới có thể tăng giá như bên TQ. Thử tưởng tượng nếu có 2 tỷ hoặc cố hơn mượn phụ huynh đc 3 tỷ mua 1 căn chung cư và sau này nó sẽ giảm giá thì có thể nghĩ tới lấy tiền đó đi kinh doanh hoặc ít nhất gửi ngân hàng 7-8%/ năm tháng cũng có 20 tr tiền lãi hàng tháng có thể thuê đc căn hộ chung cư cao cấp khoảng 6-7 tỷ rồi còn những nhà giá trị tầm 3 tỷ thì thuê chắc chỉ 12-13 tr . Mà vẫn còn nguyên 3 tỷ ở trong ngân hàng . Do đó việc thuê nhà lợi hơn rất nhiều đặc biệt là càng cao cấp càng lợi ví dụ như căn hộ mình thuê vinhome nguyễn chí thanh 25 tr / tháng đang giao dịch 8.5 tỷ. Thì so sánh thuê với mua lại càng khác biệt.
+Rất nhiều bạn có tiền cố gắng mua nhà thậm chí mua trả góp cứ nghĩ bỏ ra 1 cục rồi hàng tháng trả bằng hoặc hơn tiền thuê nhà một chút rồi sau này 5-7 năm sẽ hoàn toàn sở hữu đc cái nhà đó. Có 2 điểm sai là vắt kiệt dòng tiền khi mà dồn hết 1 cục tiền lúc đầu và tiền lãi hàng tháng. Thứ 2 liệu sau 5-7-10 năm sau bạn có còn liệu thích cái nhà bạn đang ở ... lúc đó có thể thu nhập bạn rất cao lại muốn bán đi , hoặc nhà bạn thay đổi công việc đi quá xa .
Những điểm chưa tốt khi thuê nhà
+ Cảm giác chi phí thuê cao cái này chỉ là tâm lý khi dòng tiền bạn kém, còn tin mình đi khi bạn có dòng tiền hàng tháng tốt và thuê nhà vài lần bạn sẽ thấy nó rất là bình thường.
+ Không sửa / làm nột thất đắt tiền theo ý thích, Cái này thì tuỳ mỗi người , Mình không quá cầu kì cái này chỉ cần cơ bản càng đơn giản càng thích . Những ngừoi tỉ mỷ thích lựa chọn đồ thật vừa lý rồi làm đồ gỗ tự đóng có lẽ sẽ không phù hợp.. tuy nhiên mình thấy xu hướng tương lai đồ nội thất trẻ kiểu ikea phong cách bắc âu rất hợp vợ chồng trẻ. Bạn mình chuyên setup cho các căn Airbnb có thể chỉ chục triệu là ngon lành luôn cả nhà mà đồ lắp ráp thích chuyển nhà cũng dễ . Có thể bạn nào cầu kì cứ làm theo ý thích sau này thích thì làm lại nguyên trạng là đc
+ Không ổn định do có thể nhà chủ cần nhà để bán họ đuổi bạn ra, đối diện với vấn đề này thì có thể xử lý 2 cách 1 là điều khoản phá vỡ hợp đồng tăng lên cao , 2 là linh hoạt đồ đạc. Có đuổi thì pack đơn giản lại thuê chỗ khác hiện tại các team chuyển nhà cũng rất chuyên nghiệp độ 4-8 tiếng là xong hết
Những lưu ý khi thuê nhà
+ Lựa chọn nhà phù hợp theo dòng tiền thu nhập không quá 30% tổng thu nhập. Không phải ngay từ đâu mình đã thuê căn hộ 25 tr /tháng ... lúc đầu 7 rồi 14 rồi 25 tr nhưng cố gắng hạn chế dưới 30% tổng thu nhập 2 vợ chồng . Nếu quá 30 % sẽ hơi khó khăn trong chi tiêu gia đình. Ví dụ thu nhập 50 tr bỏ 25 tr thuê nhà sẽ không hợp lý . Nếu thu nhập 100tr thì việc bỏ 30 tr thuê nhà thì vẫn thoải mái chi tiêu
+ Dòng tiền đều chứ ko phải là dòng tiển đột xuất cái này sẽ giúp không quá phụ thuộc vào trúng quả hay không, hàng tháng bạn cũng đã có được dòng tiền đủ chi trả cho việc thuê nhà rồi , sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch chi tiêu, đầu tư
+ Ổn định kinh tế gia đình cái này rất quan trọng nếu bạn có quá nhiều người phụ thuộc trong gia đình họ hàng, anh chị em ruột đều trông cậy vào bạn thì bạn cần một kế hoạch dòng tiền an toàn hơn không phải vắt kiệt dòng tiền và trải nghiệm như mình thuê nhà và đi du lịch rất nhiều .
+ Lựa chọn thật kĩ nhà thuê, có 3 thứ cần kỹ là cần gặp chủ nhà nói chuyện xem họ có tiềm lực tài chính mạnh không ( cái này cũng hên xui ) nhưng hầu như có rất nhiều gia đình cực giầu họ có chục căn chung cư vinhomes cho thuê nên việc nếu thuê được mình sẽ rất ổn định lâu dài . Thứ 2 tìm hiểu kĩ các dịch vụ lợi ích kèm theo ví dụ trung tâm thương mại, bể bơi , khu vui chơi trẻ em phòng gym sân tennis miễn phí là những thứ bạn nên tận dụng và tính vào lợi ích khi chọn lựa. 2 bé nhà mình chắc chắn sẽ bơi rất nhiều hè này ở tầng 7 vinhome nct . Còn nói thật nếu ko có sẵn chắc cả năm cho con bơi vài lần khi đi du lịch resort nào đó . Còn lâu mới đưa đi bể bơi để bơi cả. Cuối cùng lựa chọn phòng thuê điều khoản đền bù bạn cũng cần cân nhắc càng cao thì càng bền nhưng nhiều khi chính bạn là người muốn bỏ hợp đồng vì có thể bạn giầu quá nhanh muốn thuê căn khác xịn sò hơn hoặc bạn chuyển hẳn vào HCM sống chẳng hạn
--------------------
Ps phân tích như vậy chứ điều quan trọng là không có tiền để mua . Những căn cc thích thì quá đắt 5-7 tỷ ... làm nhiều tiêu nhiều lấy đâu ra tỷ tỷ đó mà mua nhà thì chả đi thuê.
Nếu sau này có tiển thì có mua nhà ko
Lúc đầu cũng định có 15 tỷ thì bỏ 8 tỷ mua nhà
Nhưng sau lại ngĩ lại 8 tỷ đó sẽ gửi ngân hàng lấy lãi 560 tr Tìm căn hộ nào tầm 80 tr/ tháng mà thuê chắc cũng phải 50 năm mới hết lúc đấy già rồi .
-----------------------
Thế không mua nhà con con à?
Sẽ cố gắng cho nó cơ hội để tự kiếm tiền cho cuộc sống của nó
Cho nó trải nghiệp , cơ hội học tập , cơ hội có những người bạn tốt .còn tiền ai nấy tiêu
Cuối cùng mua hay thuê tuỳ vào mỗi người nhưng quan trọng hơn hết là hàng ngày những người xung quanh bạn cảm thấy hạnh phúc và yêu thương nhau là được. Đừng cố gắng cầy quốc rồi mắng mỏ vợ con khi đi làm về muộn rồi bảo là do muốn kiếm tiền mua nhà cho gia đình.
Trà Bô