Tôi có một thằng bạn quen hồi cấp 3, thằng bạn tôi có một người chị ruột mà vừa bước vào tháng 7 là bả than trời than đất tháng CÔ HỒN. Và đúng y lời bả than, bả bị sốt xuất huyết sau đó ít ngày và mới khỏi bệnh được ít hôm, bả than nhiều lắm , không chỉ có bả mà với nhiều người mang hơi hướng tiêu cực, thậm chí hơi cực đoan nhẹ thì tháng 7 là tháng ko được may mắn, dễ gặp chuyện xui xẻo các thứ, nhưng với anh em chúng tôi trong quá khứ thì đây là một tháng "mần ăn" vui nhất của năm bên cạnh ngày Tết.           
***
Bạn bè tuổi thơ ở xóm tui đông vui lắm, chủ yếu chơi trò dân gian thôi. Một năm chia làm từng mùa: Mùa chơi bi, mùa chơi hình Pokemon, mùa dế, thả diều, mùa trung thu, câu ếch, bắt cá,... và các trò chơi có thể chơi quanh năm như: Lò cò, cảnh sát bắt cướp, 5-10, cá sấu lên bờ, nhảy dây,  lưng gù, các loại cờ, tạt lon,.. nhiều không kể nổi. Nhưng có một giai đoạn trong năm thì mọi hoạt động này phải xếp sang một bên để anh em đi GIỰT CÔ HỒN.
Ngày trước tui chia tổ chức đi GIỰT cô hồn thành 2 loại, một loại thì cúng trong xóm, tương đối an toàn nhưng đa số là cúng nhỏ, cũng kiếm được ít, vừa lấy trái cây vừa lấy tiền. Chúng tôi nắm được thời gian cúng của hàng xóm và chỉ cần chờ đến gần sát giờ ra đó chờ. Để tránh bị soi mói của mấy thằng xóm khác cũng như giảm tính cạnh tranh. Chúng tôi thường chơi những trò chơi như trên ở gần chỗ sắp cúng. Giống như những ông đi xe ôm mang tất xanh ở vỉa hè, phần lớn là bị lộ.
Với đam mê GIÀU SANG thì chúng tôi không thể chỉ tập trung vào khu vực mình sinh sống được, do đó tôi và mấy anh em trong xóm tập hợp đi phá đảo các khu vực khác để tìm kèo. Thi thoảng có đứa đi đâu đó rồi về nhà, thấy chúng tôi đang chơi cùng nhau thì giả vờ chạy vội vàng hấp tấp: ”BÊN KIA ĐANG CÚNG CÔ HỒN KÌA TỤI BÂY”. Chạm đến vấn đề nhạy cảm, chúng tôi lập tức bỏ trò chơi hiện tại và chạy theo. Và cái kết sau đó của thằng đưa tin giả cũng không dễ chịu lắm, nhưng mà nó vui vì troll được cả đám.
<i>Ảnh minh họa: Nguồn lấy từ Google hình ảnh</i>
Ảnh minh họa: Nguồn lấy từ Google hình ảnh
Mùa cô hồn sướng nhất là tìm được các nhà máy xí nghiệp và các nhà xưởng kinh doanh nhỏ. Mỗi lần cúng là quăng tiền như cách người nuôi cá cho cá ăn vậy, tiền giấy xếp thành hình tam giác, tiền xu đủ mệnh giá, vì vậy nên rất đông người tham gia, số ít mang theo cả công cụ hỗ trợ. Người mang theo cái nón lá, người mang cục hít nam châm, có cả người mang theo cái chuồng gà để hứng nữa =))) (Đang ngồi viết bài này mà cười nhẹ, nếu tao là người ném tao sẽ đ* bao giờ quăng thẳng tiền vào cái mấy giỏ đó), tui cũng đã từng mang nam châm theo để hít tiền xu nhưng nó k hiệu quả ). Đôi khi nó đông đến mức gây cản trở cả giao thông, người đi đường cũng nhảy vô tụ tập kiếm chác. Ở những sân chơi lớn như thế này có thể gặp những cô hồn chính hiệu nữa. Tui từng thấy họ bem nhau đổ máu tại chỗ chỉ vì giành nhau, tệ hơn là có người bị đăng xuất luôn vì tụi nó xiên nhầm người, có nhiều thằng còn trèo vào nhà người ta để lấy đồ khi mà gia chủ chỉ mới chuẩn bị, chưa cắm cây nhang hay đốt đèn cầy. Gặp mấy cái thể loại này thì chúng tôi cân nhắc, nếu căng thẳng quá thì té lẹ cho chắc, tìm chỗ khác lành hơn mà tham gia. Dù sao thì cơ hội luôn đi liền với rủi ro, người liều thì thường ăn được nhiều =))
ANH EM CÓ THỂ SHARE KÈO GIỰT CÔ HỒN CÙNG NHAU, NHƯNG LÚC GIỰT THÌ MÉO CÓ ANH EM GÌ Ở ĐÂY
Thường thì mùa GIỰT CÔ HỒN cao điểm trong 5 ngày, từ 14 đến 18 tháng 7. Đặc biệt là ngày 14 và ngày 16. Phần lớn ngày 14 là người Hoa, còn mấy ngày còn lại thì cả Hoa lẫn Việt. Nhận biết lễ cúng của người Hoa và Việt không khó lắm, chỉ cần nhìn cách họ đốt giấy tiền vàng mã là biết. Nếu phải chờ đợi dài như một bài phát biểu khai mạc sự kiện nào đó thì chắc chắn người Hoa.
***
Sau khi cùng mấy anh em tiêu diệt Oruku ngàn năm thì chúng tôi tách ra mỗi người một nơi. Chừng chục năm trở lại đây đời sống phát triển quá nhanh, chỉ có vấn đề là thời trẩu tre của chúng tôi internet lại không phổ biến như hiện tại. Có người đã mất liên lạc từ rất lâu, có người thì vẫn là bạn bè, là khách hàng của tôi. Những năm gần đây tui không còn thấy mùa cô hồn vui như trước, có thể tui không còn quan tâm, hoặc cũng có thể mọi người không còn để tâm tới nó nữa, những người cúng thì cũng không còn được sự thu hút như lúc trước. Cũng có thể trẻ em ngày nay có điều kiện tiếp xúc công nghệ hiện đại nhanh chóng nên không nhiều đứa có thói quen tụ tập như tụi tui ngày trước. Xã hội giờ đổi mới, không ít người xem cả tháng 7 là tháng làm từ thiện, tổ chức phát gạo, phát đồ ăn miễn phí cho người khó khăn, hình ảnh cũng văn minh, thiết thực hơn ngày xưa.