Đúng như cái tựa đề, nếu bạn đang cảm thấy không thể chịu nổi vì những bộ phim Ấn Độ dài dằng dặc như "Cô dâu 8 tuổi", "Tình yêu định mệnh",... hoặc muốn đổi khẩu vị khi đã xem quá nhiều phim Âu-Mỹ thì hãy xem thử "Fan" và bạn sẽ có 1 trải nghiệm hoàn toàn khác hẳn.

Đầu tiên mình cũng muốn thú nhận trước là mình không phải 1 fan của dòng phim Ấn độ nên mình sẽ không thể đi sâu được vào từng diễn viên hay bình phẩm về đạo diễn. Ở đây mình viết bài này chỉ với tư cách một khán giả bình thường, xem được 1 bộ phim hay thì muốn chia sẻ vs mọi người cùng xem, chỉ vậy thôi.

"Fan" là một bộ phim được sản xuất năm 2016 của Ấn Độ, dưới sự chỉ đạo của đạo diễn Maneesh Sharma và vai chính được giao cho diễn viên Ấn Độ nổi tiếng Shah Rukh Khan. Bộ phim đã được phát hành vào ngày 15/04/2016. Bộ phim được hoàn thiện với ngân sách là 850 triệu ₹ và đã thu về 792.5 triệu ₹ ở Ấn Độ và 613.5 triệu ₹ từ các rạp nước ngoài.

Nói về nội dung thì "Fan" có một cốt truyện khá là đơn giản: Một cậu bé có tên Gaurav đã thần tượng diễn viên Aryan Khanna từ khi còn rất nhỏ. Tình cảm của cậu dành cho anh cứ lớn dần theo thời gian. Cậu ta hâm mộ Aryan đến độ căn phòng mình dán đầy ảnh anh, thuộc lòng hết tiểu sử của anh và thậm chí còn có thể biểu diễn lại các tiết mục của anh một cách y hệt. Càng lớn thì cậu lại càng có nhiều nét trên khuôn mặt giống Aryan. Chính vì vậy mà người dân ở khu Delhi nơi cậu sống đã đặt cho cậu cái biểu danh là "tiểu Aryan Khanna". Chính vì điều đó mà Gaurav lại càng thêm cuồng vị thần tượng của mình. Khoảng năm 25 tuổi thì Gaurav nuôi ý định đi từ Delhi đến Mumbai để chúc mừng sinh nhật thần tượng Aryan Khanna. Cậu chiến thắng cuộc thi ở quê nhà bằng một bài diễn ngoạn mục và dành số tiền thưởng để lên thành phố. Khi lên đến Mumbai, mọi chuyện đã diễn ra không giống như những gì Gaurav mong muốn. Do một vài hiểu lầm, cậu đã nghĩ rằng Aryan phản bội lại mình và từ đó,  tình yêu của cậu dành cho thần tượng biến thành một nỗi ám ảnh. Để trả thù người đã khiến cậu tiêu tốn 25 năm hâm mộ, Gaurav bắt đầu tiến hành hàng loạt các kế hoạch để đẩy sự nghiệp vị thần tượng cả đời của mình xuống vực thẳm.

Điều đầu tiên khiến mình thấy phân vân khi xem phim này chính là thỉnh thoảng mình thấy Gaurav với Aryan giống nhau đến nỗi khó phân biệt được ai vs ai. Sau khi xem xong, đi search google thì mới vỡ lẽ ra rằng sở dĩ có điểm tương đồng khiến mình nhầm lẫn như vậy là bởi vì cả hai nhân vật này đều được cùng một diễn viên đóng. Hay nói cách khác là Shah Rukh Khan đã đảm nhiệm cùng 1 lúc cả 2 vai chính luôn. Wao! Cực kì ngạc nhiên luôn! Mà không chỉ vậy đâu nhé, diễn xuất của Khan còn cực kì tuyệt vời luôn. Từ biểu cảm cho đến thái độ, hành động đều rất ấn tượng, khiến cho khán giả bị cuốn theo bộ phim và không thể rời mắt được. Thực sự thì rất hiếm khi mình xem một bộ phim mà 2 nhân vật chính đều cùng 1 người đóng như thế này. Mà không chỉ vậy, hai nhân vật còn có nét tính cách lẫn suy nghĩ hoàn toàn khác nhau cơ. Nhưng mà Shah Rukh Khan vẫn truyền tải được hết cái hồn của từng nhân vật, khiến tính cách của họ nổi bật lên, không bị lẫn vào một rừng nhân vật khác trong phim


Để hóa trang được thì đúng là rất kì công phải không (y)


Nếu đọc nội dung lần đầu tiên hoặc khi xem phim đến khoảng giữa phim, chúng ta sẽ nghĩ rằng mình đoán được nội dung phim. Nhưng thật sự thì càng xem đến cuối, bạn sẽ càng khó đoán được chuyện gì sẽ xảy ra. Thậm chí là cái kết của bộ phim sẽ làm bạn vô cùng bất ngờ. Mình sẽ không spoiler cho cái kết của nó mà nếu bạn tò mò thì có thể ngồi xem thử. Nhưng đảm bảo là cái kết sẽ khiến bạn vô cùng confused vì những suy nghĩ tưởng chừng như đơn giản nhưng phức tạp của nhân vật :D 

Ở "Fan", thật sự thì rất khó để nhìn nhận ai là người tốt, ai là kẻ xấu. Bởi vì dù là Gaurav hay Aryan thì họ đều có những mảng tối của riêng tâm hồn mình. Những hành động của họ nhiều lúc xuất phát từ sự ham muốn, cái tôi của bản thân nhiều hơn là vì lợi ích của người khác. Xem "Fan", chúng ta khó lòng phán xét được chính diện hay phản diện. Nếu bạn nghĩ Gaurav là người xấu vì đã trả thù Aryan vì đã đối xử với cậu không ra gì, hãy nhớ rằng cậu thanh niên ấy đã mất hơn 20 năm thần tượng vị diễn viên ấy, đã quá sùng bái thần tượng của mình đến không quan tâm cái gì khác nên trong giây phút nghe Aryan nói "Cuộc đời tôi là của tôi, sao tôi phải bỏ ra 5' chỉ để dành cho cậu", mọi thứ cậu trải qua suốt cuộc đời như vỡ vụn hết. Cậu luôn tâm đắc rằng làm fan hâm mộ anh là một niềm tự hào lớn lao, và rằng "cuộc sống của tôi chỉ để dành cho anh thôi" nhưng chỉ với vài giây ngắn ngủi, Aryan đã dập tắt nó và biến cậu thành một kẻ điên cuồng vì thù hằn. Suốt nửa cuối phim, Gaurav chỉ muốn Aryan nói một lời "xin lỗi" vì câu nói "5 phút" ấy. Mình đã thật sự rất mong rằng Aryan sẽ nói câu ấy dù chỉ 1 lần. Nhưng cuối cùng thì Aryan không bao giờ nói ra. Mình không nghĩ rằng Aryan từng cảm thấy tội lỗi vì câu nói ấy nên suy đi nghĩ lại, thật sự không thể khẳng định được ai đúng ai sai nữa rồi. Mỗi nhân vật đều không hoàn hảo. Nhưng chính vì không hoàn hảo thì mới đúng là con người.

Phim có khá nhiều cảnh đẹp về mặt hành động cũng như về mặt kĩ xảo. Mình đặc biệt thích đoạn Gaurav biểu diễn đóng giả Aryan ở đầu phim, màn đấu trí giữa hai nhân vật chính khi Gaurav hóa trang thành Aryan ở đám cưới con gái vị đại sứ, cảnh rượt đuổi giữa hai nhân vật và đặc biệt là đoạn cuối cùng của phim, là đoạn mà nụ cười của Gaurav đẹp tuyệt vời nhất và cũng đầy ám ảnh, suy nghĩ nhất. Chắc chắn nếu xem phim này, các bạn sẽ có chung cảm nhận y hệt mình cho coi.

Kết lại thì thật sự đây là một bộ phim đáng để xem và nếu xem xong rồi thì cũng rất đáng để suy ngẫm. Chắc chắn khi được chứng kiến độ cuồng thần tượng của Gaurav, bạn chắc hẳn sẽ liên tưởng đến bản thân mình hoặc ai đó xung quanh mình. Bởi vì ai trong chúng ta, chắc chắn đều có người mình thần tượng. Chỉ là mức độ của nó như thế nào, vừa phải để từ đó tiến lên hoàn thiện bản thân hay chìm vào ám ảnh tột cùng để rồi có cái kết như Gaurav.


Link phim cho mọi người: http://phimhayso.com/phim-le/am-anh-fan/xem-phim/