Dù Luis Sepúlveda* không thể đọc bài viết này, tuy nhiên mong ông biết rằng chính nhờ những tác phẩm của ông mà tôi được ôm trọn bởi những điều đẹp đẽ nhỏ bé tới những điều bao la trong cuộc sống này. Không chỉ mơ mộng và còn rất thực tế.
Tôi cũng đặt một cái tựa bài viết như cách ông đặt tên những quyển sách của mình. Thật dài. Yên mến Ông.
“Tại sao ông lại viết sách thiếu nhi?
Động lực chính đối với tôi khi viết thể loại này là những đứa trẻ của mình. (Tôi có sáu đứa trẻ, một con gái và năm con trai), và bây giờ là những đứa cháu của tôi (sáu đứa gồm sáu bé gái và ba bé trai). Đôi khi, tôi cảm thấy một câu chuyện đến tâm trí mình và sau đó nó trở nên ám ảnh, khi đó tôi tự nhủ “Những đứa con và những đứa cháu của mình sẽ yêu mến chúng”. Và đó là cách mà tôi đã viết nên Chuyện Con Mèo Và Con Chuột Bạn Thân Của Nó về môt con mèo mù, một đứa trẻ và một con chuột vui tính Mexico. Đó cũng là cách tôi đã viết Chuyện Con Ốc Sên Muốn Biết Tại Sao Nó Chậm Chạm về một con Ốc muốn biết vì sao mình chậm chạp.”**
* Nhà văn và cũng đồng thời là nhà báo - Luis Sepúlveda Calfucura - sinh ngày 4 tháng 10 năm 1949 tại Santiago, Chile. Sự nổi tiếng của ông được biết đến là tác giả của nhiều tiểu thuyết dành cho người lớn và các câu chuyện dành cho thiếu nhi.
** Một cuộc phỏng vấn với Luis Sepúlveda.  https://almabooks.com/interview-luis-sepulveda/
-----
/1/ Chuyện Con Mèo Dạy Hải Âu Bay/The Story of a Seagull and The Cat who Taught Her to Fly – là quyển sách đầu tiên mình mua tại Tiki.vn, 2014.
Related image


“Quá trình ông hoàn thiện một cuốn tiểu thuyết như thế nào? Mất bao nhiêu thời gian và Khi nào ông quyết định hoàn thiện? 
Trong quyển sách này cũng như tất cả những quyển sách khác của tôi, người viết thực sự là những nhân vật. Những nhân vật có một cuộc sống của riêng họ, và nhà văn chỉ là người viết lại cuộc đời của họ theo thời gian. Tôi mất hai năm để hoàn thiện tiểu thuyết này với sự giúp đỡ của những đứa con của tôi và những đứa trẻ khác thông qua việc tôi đọc những chương sách và nhận những nhận xét từ mấy đứa. Trẻ con giàu trí tưởng tượng rất thuần khiết và siêu thực, và các bạn ấy yêu ngôn ngữ không mơ hồ và cũng thật mơ mộng. Tôi đã quyết định rằng cuốn sách đã sẵn sàng này khi chim hải âu dám bay cùng Zorba!”**





Như cái tên của nó, nội dung cuốn sách nói về chú mèo Zorba và những người bạn của mình đã dạy một chú chim hải âu sớm mồ côi từ ngay khi là quả trứng nóng ấm lọt lòng Mẹ.  Mình đã đọc nó không biết bao nhiêu lần từ lúc mua về, mỗi lần đọc không thôi xúc động vì những cái đập cánh cố gắng của cô nàng hải âu Lucky, tới nghẹn ngào khi cô ấy giang đôi cánh của mình bay trong cơn gió bão.
Những yêu thương, sự kết nối đa dạng của quyển sách này đã nuôi dưỡng mình suốt những năm tháng Đại học và sau này nữa.
Image result for Luis Sepúlveda book
 Zorba và đồng bọn và Lucky bé nhỏ - Pinterest
/2/ Chuyện Con Mèo Và Con Chuột Bạn Thân Của Nó/The Story of Max, Mix and Mex, quyển sách mua dành tặng riêng Đức nhân dịp lần đầu tiên vào Huế, 2017.
Image result for Luis Sepúlveda book mix mex

 
 
Luis Sepúlveda kể rằng trong một lần tới Trung Quốc, người thầy bói đã bảo rằng kiếp trước, ông là một con Mèo hoàng gia. Và ông nghĩ rằng cũng có thể đó là lý do vì sao ông có những câu chuyện về loài Mèo.
Max, Mix và Mex trong cuốn sách thứ hai này đã đem cho người đọc những rung động về tình bạn đẹp đẽ người, mèo và chuột. Cốt truyện đơn giản gói gọn trong một quyển sách mỏng đủ để người đọc nhìn lại lần nữa về cách mà chúng ta ở trong một tình bạn.
 
 
 
 
/3/ Chuyện Con Ốc Sên Muốn Biết Tại Sao Nó Chậm Chạm/The Story of a Snail Who Discovered the Importance of Being Slow, mua tặng Huy, nhân lần đầu vào Huế 2017. 
Related image


Rời bỏ quê hương với những lần đón ánh mặt trời trên đỉnh Bồ Công Anh, Dũng Khí như cái tên của mình đã đi một chặng đường dài để cứu đàn ốc sên trước nguy cơ mất nhà bởi công nghiệp hóa. 
Các câu chuyện của ông, hãy đọc và cảm nhận.