Mình không biết nhiều người còn đọc blog cá nhân hay không, vì nay có nhiều platform viết tốt quá. Nhưng mình vẫn giữ thói quen đọc blog vì nhiều lý do, lớn nhất là blog mang lại cho mình cảm giác gần gũi và ấm cúng. Giống như tới thăm nhà một người mình yêu mến. Có những blog dù tác giả đã dừng viết mấy năm nhưng thỉnh thoảng mình lại vô đọc lại những bài viết cũ. Có nhiều bài trên blog thực sự là niềm an ủi đối với mình trong những giai đoạn khó khăn.
Khuyết điểm của blog cá nhân chính là phải tìm tới tận "nhà" và không biết ngày nào tác giả nghỉ duy trì domain =)) Nên mình share lại một vài blog mình thấy hay hay để các bạn kịp đọc nếu thích.
1. Tác giả Khải Đơn
Mình đọc hầu hết mọi bài viết trên blog này từ nhiều năm. Tác giả có xuất thân là nhà báo nên nhiều câu chuyện chị viết có tính thời sự và phóng sự. Mình cũng chiêm nghiệm rất nhiều qua những chia sẻ đến từ trải nghiệm cá nhân của chị trong chuyên mục "Sống mỗi tuần". Và đặc biệt thích cuốn ebook “Tại sao tôi đến Mỹ học viết? – Đi chậm về phía sáng tạo” của chị. Nó giúp mình nhìn nhận không chỉ hành trình viết, mà còn là hành trình học tập và làm việc nói chung của mình.
2. Rio Lam
Trang blog này của Rio Lam đã ngừng viết từ 2020, nhưng thỉnh thoảng mình vẫn vô đọc lại một vài bài viết có ý nghĩa với mình. Mình chỉ có một từ giới thiệu về blog này là chân thật. Khoảng giai đoạn 20-23 tuổi là giai đoạn khó khăn nhất với mình và những chia sẻ thực sự chân thành và dũng cảm của tác giả cho mình một sự an ủi và đồng cảm rất nhiều.
3. Đông Blog
Đây là blog cô giáo guộc của mình nên mình cũng có chút bias ^^ Nhưng có thể vì mình biết con người cô, nên càng khâm phục hơn sự kiên trì và lòng yêu viết lách, yêu khoa học của cô. Đây là blog về tâm lý học nhận thức-hành vi, nhưng được chia sẻ dưới dạng ứng dụng của chúng trong thiết kế việc học, thói quen hằng ngày, thiết kế cuộc sống,...
Theo quan sát chung của mình, tâm lý học ở Việt Nam phần lớn hiện đang được chia sẻ trước công chúng theo 2 cực: một là quá nặng học thuật và chỉ phù hợp với một số nhóm nhỏ có đặc quyền tri thức có thể tiếp cận, hai thì lại quá cảm tính và bị đánh tráo khái niệm. Nên mình hi vọng kênh của cô sẽ mang lại được những kiến thức có tính thực chứng, ứng dụng và dễ hiểu đến với mọi người.
4. Long D.Hoang
Mình biết tới blog của tác giả cách đây vài năm khi bắt đầu luyện lại tiếng Anh và tìm hiểu về học bổng. Yeah! Thú thật là mình thấy chút peer pressure khi tham gia vào các group về học bổng trên facebook. Hồi mới tìm hiểu, không phân biệt được anh chị nào là mentor có tâm, anh chị nào là seeding trung tâm du học, anh chị nào đang flex, mình nghe chia sẻ mà thấy vô vọng hết sức =)) Nên may be ai đang tìm hiểu học bổng, hay đơn giản là muốn có thêm góc nhìn về việc học tiếng Anh, việc học và đi làm, có thể xem qua blog Mr. Long để tiếp thêm tinh thần nhé.
5. Và một vài blog hay ho khác
on being normal, simple, and free
Yahoo! 360º đã ngỏm blog của Phan An
Nhược Lạc
Blog GS Nguyễn Văn Tuấn
Và hi vọng mình sẽ đọc được thêm nhiều blog hay trong tương lai và update trong list này.