Hồi tôi mới nhen nhóm ý định trở thành một người sống tối giản, cũng như nhiều người khác, tôi luôn đi tìm cho mình một định nghĩa đầy đủ và trọn vẹn cho lối sống này. Rồi lại tự đặt câu hỏi, liệu thế nào là sống tối giản? Hay những suy nghĩ đại loại như: Cô diễn viên kia có là người sống tối giản không, mà thấy quần áo lúc nào cũng tối màu, không có họa tiết gì bắt mắt cả. Anh chàng YouTuber tự bảo mình đi theo chủ nghĩa tối giản mà đòi mang máy sấy tóc và máy pha cà phê theo mỗi lần đi du lịch, trông thấy kì quá đi thôi. Mãi cho tới sau này, tôi mới nhận ra, trên đời chẳng có một bảng tiêu chuẩn hay luật lệ hay định nghĩa nào cho lối sống tối giản. Mỗi người có một cách hiểu riêng, một định nghĩa riêng cho lối sống của mình. Bạn bảo bạn là người sống tối giản, thì tôi tin là vậy. Cơ mà nói gì thì nói, dẫu người ta có nghĩ sao về lối sống tối giản thì bản thân họ – những người đang đi theo lối sống này vẫn có nhiều giá trị sống giống y chang nhau.
Trong bài viết này, trước hết tôi muốn chia sẻ với bạn cách hiểu của một số người khác nhau về lối sống tối giản, và những giá trị chung mà họ đang hướng đến. Ở phần cuối, tôi sẽ nói đôi chút về suy nghĩ cá nhân của riêng tôi đối với lối sống này.
lối sống tối giản

“Sống tối giản” theo cách hiểu của một số người

“If we had to sum it up in a single sentence, we would say, Minimalism is a tool to rid yourself of life’s excess in favor of focusing on what’s important—so you can find happiness, fulfillment, and freedom.”
Tạm dịch: Nếu chúng tôi phải gói gọn trong một câu, thì “Chủ nghĩa tối giản” thực chất là một công cụ giúp bạn loại bỏ đi những thứ không cần thiết để nhường chỗ cho những điều quan trọng – Nhờ đó giúp bạn thấy hạnh phúc, trọn vẹn và tự do.
“It’s simply getting rid of things you do not use or need, leaving an uncluttered, simple environment and an uncluttered, simple life. It’s living without an obsession with material things or an obsession with doing everything and doing too much. It’s using simple tools, having a simple wardrobe, carrying little and living lightly.”
Tạm dịch: Nó đơn giản chỉ là loại bỏ đi những thứ bạn không sử dụng hay không cần, tạo một không gian sống gọn gàng, và từ đó có được một cuộc sống nhẹ nhàng, giản đơn hơn. Là sống mà không bị ràng buộc bởi những thứ vật chất hay bởi việc phải làm quá nhiều. Là sử dụng những công cụ đơn giản, sở hữu một tủ đồ đơn giản, mang bên mình ít thôi và sống thật nhẹ.
“What Minimalism is really all about is the reassessment of your priorities so that you can strip away the excess stuff — the possessions and ideas and relationships and activities — that don’t bring value to your life.”
Tạm dịch: Sống tối giản thực chất là việc nhìn nhận lại những việc, những thứ bạn ưu tiên để loại bỏ đi những thứ thừa thãi khác – đồ đạc, ý tưởng, các mối quan hệ và cả những hoạt động không đem lại ý nghĩa cho cuộc sống của bạn.
“Minimalism isn’t about owning the least amount of stuff, but about simplifying your life and enriching it with what makes you happy.”
Tạm dịch: Sống tối giản không phải là việc sở hữu thật ít đồ đạc, mà là việc đơn giản hóa cuộc sống và làm cuộc sống trở nên phong phú hơn với những điều khiến bạn hạnh phúc.
“I believe that minimalism means:
  • Detaching self-worth and personal identity from possessions
  • Not worrying about the things we own, whether too much or too little
  • Understanding what things actually do bring joy and more importantly, why
  • Having a framework to actively manage what matters and what doesn’t
  • Having more flexibility to manage what life brings, both good and bad”
Tạm dịch: 
Tôi cho rằng sống tối giản có nghĩa là:
  • Không dùng vật chất để định nghĩa giá trị của một cá nhân 
  • Không còn lo lắng về những thứ mình đang sở hữu, dù ít hay nhiều 
  • Hiểu được đâu mới thực sự là những thứ mang lại niềm vui cho mình và quan trọng hơn là hiểu được tại sao 
  • Tạo cho mình một khuôn khổ riêng để có thể kiểm soát  những điều quan trọng và những điều không đáng để chú tâm 
  • Luôn sẵn sàng để đối mặt với mọi điều trong cuộc sống – cả tốt lẫn xấu.
“In my life, minimalism is:
  • Ultimate simplicity
  • Living with less
  • Making time and space to discover what is really important
  • Working towards real freedom
  • Redefining freedom
  • The answer to “enough is enough”
  • Expecting and welcoming change
  • Spending more time with people who lift me up and lifting them right back”
Tạm dịch: 
Với tôi, sống tối giản là:
  • Sự đơn giản
  • Sống với ít đồ hơn
  • Tạo thời gian và không gian để khám phá những điều thực sự quan trọng
  • Hướng đến sự tự do thực sự
  • Định nghĩa lại “tự do”
  • Câu trả lời cho việc “biết đủ là đủ”
  • Kỳ vọng và chào đón mọi sự đổi thay
  • Dành nhiều thời gian hơn cho những người truyền cho tôi cảm hứng và động lực, đồng thời truyền lại cho họ cảm hứng từ chính tôi.

Những giá trị chung của những người sống tối giản

lối sống tối giản

Phần trên là một vài suy nghĩ của những người sống tối giản mà tôi biết. Nếu bạn có đọc qua thì sẽ thấy dù họ có cách định nghĩa khác nhau đối với sống tối giản nhưng về bản chất những người này vẫn hướng đến nhiều giá trị tương đồng rõ rệt. Vậy những giá trị chung của họ là gì?
  • Thứ nhất, họ sống có ý thức – biết thế nào là đủ; biết đâu là những điều quan trọng nhất đối với mình; biết buông bỏ khi cần thiết…
  • Thứ hai, họ sống giản đơn – giản đơn ở suy nghĩ, công việc, chi tiêu, không gian sống,…
  • Thứ ba, họ yêu sự tự do – không bị cám dỗ bởi những thứ đồ lộng lẫy, xa hoa; không bị chi phối bởi những suy nghĩ tiêu cực; không bị ảnh hưởng bởi những mối quan hệ độc hại; không bị ràng buộc bởi đồ đạc của chính mình…
  • Thứ tư, họ coi trọng trải nghiệm hơn là những thứ vật chất bên ngoài – học hỏi những điều mới; dành thời gian cho bản thân, cho gia đình, bạn bè; đi du lịch; theo đuổi sở thích, đam mê; làm những việc mang lại cho họ niềm vui, hạnh phúc…

Suy nghĩ của tôi về lối sống tối giản

Hướng tới một cuộc sống có ý nghĩa

Với tôi, sống tối giản không chỉ đơn thuần là việc loại bỏ những thứ không cần thiết, hạn chế mua sắm mới và sống với những vật dụng thiết yếu nhất, mà còn là việc tránh xa những suy nghĩ tiêu cực, buông bỏ những mối quan hệ không tốt hay bất cứ điều gì ngăn tôi sống ý nghĩa.
Sống ý nghĩa, theo cách tôi hướng đến là cuộc sống trọn vẹn, an yên và có mục đích. Việc sống một cuộc đời giản đơn giúp tôi có nhiều thời gian và không gian cho những điều quan trọng, như lên kế hoạch cho tương lai, theo đuổi đam mê, ước mơ của mình. Nhưng trên tất cả, chính thực tập lối sống tối giản mà tôi học được cách cho đi, cách yêu thương người khác và yêu thương bản thân mình.
lối sống tối giản

Sống bền vững và có ý thức

Lối sống tối giản theo cách hiểu của tôi còn có nghĩa là một lối sống có ý thức, ý thức rõ về mọi chuyện xung quanh và về chính những hành động, thói quen của mình. Tôi biết điều gì nên làm, điều gì không, biết những thói quen nào là lành mạnh, thói quen nào cần từ bỏ, biết đâu là những ký ức tôi phải giữ gìn và đâu là ký ức tôi có thể để mặc nó nhạt phai. Biết rõ vậy rồi nên cứ thế lựa mà sống cho đúng với những giá trị cốt lõi của bản thân.
Sống tối giản là sống bền vững, sống xanh, sống lành mạnh. Khi sống tối giản, tôi tập trung vào những điều quan trọng nhất với mình. Nên tất nhiên, sức khỏe luôn là một trong những điều quan trọng đó. Quan tâm đến chế độ ăn uống, rèn luyện thân thể và nuôi dưỡng tâm hồn bao giờ cũng nằm trong danh sách ưu tiên của tôi. Ngoài ra thì khi tôi tiêu thụ ít đi, lượng rác tôi thải ra môi trường cũng sẽ giảm được phần nào. Lựa chọn chất lượng thay vì số lượng, chấp nhận chi tiền mua đồ tốt, bền để dùng không chỉ là đặc điểm của lối sống tối giản mà còn là đặc điểm của lối sống xanh, sống gần gũi với thiên nhiên, thân thiện với môi trường.
lối sống tối giản
Đấy là một vài suy nghĩ về lối sống tối giản của tôi và của những người khác. Chúng có khác nhau nhưng đều chung nhiều điểm. Vì suy cho cùng, mục đích cốt yếu của lối sống này là để mang lại niềm vui, hạnh phúc, sự tự do cho con người mà. Đừng băn khoăn quá nhiều về chuyện đúng sai khi nói về một lối sống. Cũng đừng nghĩ tối giản là cắt giảm hết mọi thứ, là ngừng mua đồ đạc, là sống trong một ngôi nhà thật nhỏ và chỉ mặc quần áo một màu, không họa tiết, hoa hòe diêm dúa. Nếu bạn muốn theo đuổi lối sống này thì hãy bắt đầu ngay thôi! Bắt đầu theo cách của bạn, miễn là bạn thấy thoải mái và nhẹ nhàng. Vậy là đủ rồi.
Cảm ơn bạn.

Bài viết tiếng Anh: What Minimalism Means to Me
Bài viết đã từng được chia sẻ trên blog cá nhân của tôi: http://teewanders.com/vi/mot-vai-suy-nghi-ve-loi-song-toi-gian-minimalism/ 
Nguồn ảnh: Unsplash