1. Cho rằng mình chưa thành công vì mình chưa đủ giỏi. Thực ra bạn chưa thành công chủ yếu vì chúng ta chưa làm một thứ tới cùng. Như nước phải đến 100 độ mới sôi, đôi khi việc cần làm là giữ lửa thay vì cố gắng lọc nước.
2. Phải đam mê thì mới thành công được.
Câu này vừa đúng vừa không đúng. Có người cần đam mê mới kiên trì và thành công. Có những người (như mình) nhận ra rằng có thể đến cuối đời mình cũng không tìm ra công việc mình quá yêu thích. Thay vì tìm ra thứ mình say mê, đôi khi thử chuyển hướng tìm thứ mình làm tốt nhất, kiếm nhiều tiền nhất, mà tốn ít thời gian nhất. Như vậy bạn vừa có thể sống, vừa có thời gian khám phá mọi thứ trong thế giới và thoả mãn đam mê trải nghiệm.
3. Không chăm chỉ thì không thành công (cá biệt mình có niềm tin giới hạn ngủ nhiều như mình thì không giàu :))
Bạn cần làm việc hiệu quả, không phải chăm chỉ để thành công.
4. Giai đoạn nước rút, bạn cần học tủ phần quan trọng, đọc lướt phần ko liên quan để đạt hiệu quả tối ưu.
Ta cho rằng nếu có thời gian thì sẽ nghiên cứu tài liệu kỹ càng như 1 học giả, vào một lúc nào khác trong cuộc đời.
Sự thật là phần lớn kiến thức trong cuộc đời đều được học dưới áp lực deadline (ko có deadline bạn ko học), nhiều khi hiểu biết sâu sắc về 1 vấn đề có được khi bạn đọc nhiều tài liệu về cùng 1 chủ đề. Thế nên hãy đọc hiệu quả, đừng đọc hết.