Cũng lâu lắm rồi mình mới viết tiếp một bài trên Spiderum ( thật ra đây mới là bài thứ hai thôi^^) . Chuyện là mấy nay cũng tập tành nghe Podcast rồi tìm được vài kênh hay hay, mà thấy hay thì cũng muốn cả nhà cùng thấy hay 😉.

1. Oddly NORMAL

''Các bạn đang nghe Podcast Oddly NORMAL ,nôm na là bình thường một cách bất thường — Oddly NORMAL''
Được ra đời vào 2/2020, phát triển theo hướng "cây nhà lá vườn'' bạn kể tôi nghe, nghe podcast này như những người bạn nhiều chữ đang bàn luận từ những vấn đề rất đời thường cho đến những vấn đề cực kì bất thường, từ những vấn đề chẳng ai quan tâm cho đến những vấn đề mả cả thế giới phải để ý. Bởi đi theo hướng " của nhà tự trồng'' nên thường là thưởng thức khoa học, chỉ là thưởng thức thôi nên không đào sâu về chuyên môn, đi một cách lướt qua. Chủ đề thì đa dạng từ lịch sử dân tộc cho đến lỗ dun bốn chiều, từ túi thần kì của Doraemon cho đến cái quán vỉa hè ven đường,...
Nội dung thì là vậy, còn giọng thì cả nam cả nữ mỗi người mỗi vẻ, giọng ấm nghe cứ dịu dịu bên tai, ai đang buồn ngủ là lăn ra đặp mặt vào gối rồi bất tỉnh đến sáng luôn không chừng. Lời khuyên của mình thì nên nghe Podcast này khi dọn phòng, chơi game hay chuẩn bị đi ngủ vừa thêm kiến thức vừa giải trí .
Episode mà mình thích nhất: '' Nền kinh tế vỉa hè ''

2. Fonos

''Từ Fonos ứng dụng sách nói có bản quyền và âm thanh số tại Việt Nam''
Fonos bản thân nó là một sách nói chứ không thuần là Podcast nhưng mình vẫn muốn đưa vào bài viết này vì sự thú vị của nó. Fonos vì là sách nói nên có rất nhiều giọng đọc, có giọng nam giọng nữ, trẻ có đứng tuổi có, trầm có bổng có, ai lấy đều rất chuyên nghiệp, có MC lâu lâu bị quên bài nhưng vì vậy lại làm Fonos gần gũi hơn. Fonos trên Spotify thì được chia ra làm nhiều đầu mục như:
''Sức khỏe Tâm- Thân- Trí'' có những cuốn sách chuyên về tâm lý, '' gột rửa tâm hồn'', hoặc là ăn uống sao cho balance and heathy, nghe mấy cuối này xong đôi khi lại tìm được bí quyết bớt sầu đời tụt mood hay tìm được món gì ăn cho bổ-rẻ-khỏe ...... Sách mình thích nhất ở mục này là Nhân tố Enzyme, nếu có điều kiện hãy mua toàn bộ sách trên ứng dụng Fonos hoặc sách giấy nha. ( không có quảng cáo đâu 🤣)
Ảnh bởi
Nathan Dumlao
trên
Unsplash
'' Thư viện sách nói'' đúng như cái tên đề mục luôn, bên trong cái mục này là có đủ cả, tam tứ ngũ lục các loại sách nói từ sống để làm chi, chết để làm gì cho đến tiền tệ - làm giàu có cả về sức khỏe tâm sinh lý..., từ kinh điển như Hoàng tử bé cho đến mới nổi gần đây như 'Elon Musk: sứ mệnh tìm kiếm một tương lai... nói chung là đủ cả, nhạc nào cũng nhảy bài nào cũng múa, có tất ( tiếc cái là chỉ có chương 1 thôi, lâu lâu thì có full một vài cuốn, phải rồi tiền nào của lấy miễn phí mà được vầy là tốt rồi ), ai mê sách nhưng ngại đọc thì nên thử nha, hứa là hay <3
" Phát triển bản thân '' trong này có mấy cuốn kiểu học về tư duy ( Tư duy nhanh và chậm ) hay xoàng như Đắc nhân tâm ( cuốn này mình khuyên cả nhà không nên đọc :0 lý do thì như anh Tornad có lên một bài rồi cả nhà có thể tìm đọc nha ) mục này sách còn ít chắc vài bữa sẽ có thêm, hi vọng vậy @@
'' Bạn của chữ nghĩa'' mục này thì thôi rồi toàn mấy sách kinh điển mấy cuốn mà nói đến là biết bên trong có gì luôn, phù hợp nghe để thêm chữ. Cuốn mình thích nhất là Nếu biết trăm năm là hữu hạn.
'' Cho người khởi nghiệp" nghe tên là thấy uy tín, trong chốn này là toàn sách mà bật lên nghe thấy mùi polime liền, câu cú trong này toàn bàn đến chuyện tiền tỉ, chiến lược chiến thuật các thứ. Nghe cho vui không vui thì thôi không nghe. Sách mình thích nhất là cuốn Chiến lược đại dương xanh, mình có ebook cuốn này cần thì ib nghen!
Cuối cùng là '' Tóm tắt sách'' thú thật mình không thích sách kiểu này lắm, kiểu giống tóm tắt phim ấy, phù hợp với những người không có nhiều thời gian. Nhưng theo mình nghĩ 15p mỗi ngày để cho một cuốn sách hoàn chỉnh, đầy đủ chữ nghĩa của tác giả, trước là tôn trọng mình vì bỏ thời gian sau là tôn trọng tác giả. Tóm cái váy lại là không khuyến khích nhà mình chọn tóm tắt sách ( ý kiến cá nhân, cả nhà có thể đồng tình hoặc không nha, xin đừng buông lời cay đắng )
Làm gì thì làm nhớ nghe thử Đại dương đen đó. Sách giấy đã hay rồi, mà giọng của người đọc càng làm câu chuyện thật hơn, nghe mà muốn phiêu cùng nhân vật, cảm như mình là nhân vật đó vậy.
Chung quy lại thì toàn sách, học hỏi từ sách thì khỏi phải bàn về lợi ích rồi, mà nhớ là nếu có điều kiện thì mua hẳn sách giấy hoặc đăng kí sách nói trên ứng dụng Fonos nha.

3. Vietcetera

Riêng cái tên này thì kinh điển rồi, có cả trên nền tảng Youtube nha, lý do mình chọn Podcast là vì khi mình chỉ tập trung vào âm thanh thì câu chuyện nó sẽ rõ ràng hơn, dễ đắm chìm hơn. Tương tự như Fonos thì Vietcetera cũng có các mục nhỏ như:
Bít Tất: Podcast nghe xong biết tuốt, cái gì cũng biết từ tình dục cho đến vừa tắm vừa nghĩ, Kpop nói chung là thập cẩm nha cả nhà, vô lựa món cũng phải cẩn thận nhưng hầu hết đều là món ngon.
Vietnam Innovators : câu chuyện từ những nhà lãnh đạo doanh nghiệp mang các nhân tố đổi mới, bàn về chuyện quá khứ đến các dự định tương lai của doanh nghiệp, nghe thì cũng cuốn đấy, phù hơp với ai muốn có một câu chuyện cho riêng mình một doanh nghiệp cho riêng mình hay muốn tìm hiểu về thế giới doanh nhân. Có cả bản Việt và Anh, tùy khẩu vị nha có thể giúp cải thiện tiếng Anh nữa
Ảnh bởi
Nick Morrison
trên
Unsplash
Have A Sip: uống gì không, những câu chuyện của những người nhiều chữ, đủ mọi ngành nghề, mà ai cũng nhiều chữ, mỗi tập sẽ cho mình một hay nhiều kiến thức về ngành nghề, cách sống, hay chỉ đơn giản như thêm vốn từ để viết lách.
M.A.D : Khách mời chủ yếu về 3 đề tài thôi Marketing, Art và Design. Toàn mấy bộ não trong lĩnh vực sáng tạo nên câu chuyện của họ cũng rất 'bay' nghe thì thêm được những góc nhìn, hoặc bất chợt nảy ra vài ý tưởng cho riêng mình, cũng khá cuốn nhưng thú thật mình cũng chưa nghe hết Podcast cho mục này.
Cởi Mở: mục này thì 18+ rồi xoay quanh những chủ đề CỞI và MỞ, thích trong tối hay sáng, ai mua b a o, vân vân mây mây... có thêm kiến thức về giáo dục giới cũng như chuyện CỞI MỞ.
Viết đến đây hơi lười nên để link search cho cả nhà nha :)

4. 021 Station - nhà ga 021

Nhà ga của những ý tưởng tin vào những câu chuyện chân thực phía sau thành công của những nhà sáng lập và khởi nghiệp tại Việt Nam, trên hành trình gây dựng công ty từ con số 0.
Biết đến Podcast này là có Founder Trần Việt Anh - quý ngài please
Chủ yếu xoay quanh vấn đề khởi nghiệp của những người trẻ ở Việt Nam, và tất nhiên tập mình thích nhất cũng như nghe duy nhất là về khách mời Trần Việt Anh rồi. tuy nghe ít nhưng vẫn recommend cho cả nhà vì người dẫn cũng khá lưu loát và khách mời toàn người trẻ nên khá gần gũi- mình nghĩ vậy vì chưa nghe nhiều 😁

5. Spiderum

Chú tể Podcast, ông hoàng kể chuyện.... đang viết bài trên Spiderum sao dám quên được, ngoài Podcast thì có cả 3 Kênh Youtube : Spiderum , Spiderum giải trí, và Người trong muôn nghề.
Spiderum thì như cái tên thôi có gì làm lấy, đủ thứ drama, tâm sự, tài chính cá nhân, tiền tệ, tóm tắt sách, truyện ngắn... như một tiệm bán giày vậy lúc nào cũng có tất. Riêng Spiderum thì để cả nhà nghe rồi cảm nhận vậy, nghe kiểu gì thì nghe không khéo nghiện như mình đấy.
À Spiderum có bán sách trên Shopee đó nhớ mua ủng hộ cho mình còn chỗ mà viết tiếp nha.
6. Lăng kính '' Vô Hường''
Một Podcast đến từ Samurice,
CHO TÂM SỰ XÍU, riêng anh Gạo thì mình quý lắm biết anh từ phê truyện, phê game, game on, samurice, movie on... cũng nhờ Gạo mà mình mê mẩn thần thoại Bắc Âu, rồi pokemon đến cả comic và giờ là Spiderum. Nếu anh Gạo có đọc được bài này ( chắc là không có đâu) thì cho em cảm ơn anh nha dù anh chẳng biết em là ai cả
Quay lại bài viết thì Podcast này cho mấy bạn kiểu muốn hiểu thêm về công việc, để cho mình vỡ cái mộng về nghề nghiệp, để cho ngỡ ra là chẳng có cái chi màu hường cả. Qua Podcast thì có thể các bác, các thím ,các anh, các chị, các em sẽ nghiệm ra nhiều điều, đôi thì bị bật ngửa vì phát hiện ra cuộc sống nó màu gì chứ không phải màu hồng. Đu đủ cả frelancer, rồi ngành điện ảnh, chụp ảnh báo mạng, còn ten ba chấm chấm... Nghe rồi cùng bàn bạc nha

Bonus. Cho ngày ta còn trẻ

Đây siêu phẩm đây này, đây là một Podcast đặc biệt thuộc Đoàn- Hội khoa Tài chính UEH nhaa, Podcast này nếu so với các tai to mặt lớn ở trên thì chưa thấm tháp vào đâu nhưng bé này có một tuyệt chiêu là giọng đọc của các bạn khoa tài chính rất êm mà toàn giọng nữ nữa (xin lỗi vì hơi simp), nội dung thì về những câu chuyện rất tuổi trẻ thôi, hơi ngây ngô nhưng rất ngọt ngào. Cả nhà có thể ghé qua nha, hứa hẹn là thời thanh xuân, ngày ta còn trẻ sẽ trở lại.
còn nhiều Podcast hay nữa nhưng vì lười nên chỉ liệt kê tên ở đây nha:
The Present Writer
Những câu chuyện làm '' Ngành''
SGP2020
unlock fm
The Blue Expat
Sương sương chừng đó thôi, tuy không nhiều nhưng chất, nghe Podcast vừa là một món ăn tinh thần vừa là liều thuốc giúp bạn không cô đơn ( nếu có) Đấy là ai nói chứ không phải mình đâu, khuyên cả nhà làm gì thì làm cũng dành ít thời gian để nghe.
thêm kiến thức thì tốt cho mình chứ chẳng cho ai cả
tôi tự nói
Bài viết thuộc về một thanh niên múa phím, ai muốn trích đoạn hay làm gì cũng được. Bài viết phục vụ niềm vui cho người viết là chính, người đọc thì mình chúc là sẽ vui
Chúc cả nhà tìm được Podcast ưng ý 😎

À BIENTÔT !!!!