Đây là chia sẻ của một bạn sinh viên năm 2 bị thực tế tát vào mặt và không muốn chịu cái tát này một mình.

Bạn đọc những dòng này khi đang lang thang trên facebook và tình cờ nhìn thấy mình chia sẻ cái này trên trang cá nhân? Hoặc có thể bạn Follow mình. Who know ?

Vào vấn đề chính thì gần đây , mình có cơ hội được làm việc với những người trẻ, và các anh chị đang dần thay đổi suy nghĩ của mình. Bạn nghe mấy điều này nhan nhản ở trên mạng rồi đúng chứ ? Về việc người trẻ thì nên sống hết mình , đóng góp cho cộng đồng , theo đuổi đam mê, blah bleh.Đọc xong bạn có cảm giác muốn thay đổi đôi chút, khoảng 1 tiếng, rồi tiếp tục đắm mình vào facebook hoặc tiếp tục xem một bộ phim.Về cơ bản thì đều là những việc không cần dùng não. Đây là thực tế của mình ngày xưa.Nhưng có thể , nếu bạn như mình , được tiếp xúc với những người trẻ thực sự đang sống hết mình , thì bạn sẽ nghĩ khác.

1. Trước sau gì bạn cũng sẽ phải ra trường.


Nghe không đáng sợ lắm nhỉ , những nghĩ đi , nghĩ xem hàng ngày bạn đang làm gì để nâng giá trị của bản thân mình lên./ 

Sau 4 năm đại học bạn có gì để có thể làm việc được khi tất cả những gì bạn có chỉ là kiến thức trên sách vở.À , thậm chí kiến thức trên sách vở cũng không có gì còn đọng lại trong đầu với cách học trước ngày thi 1 đêm rồi ôn. Vậy rốt cuộc, bạn của năm 4 thì khác gì bạn của năm 1 ? 

Câu hỏi này phải tự bạn trả lời, và dù câu trả lời có thể nào thì nó vẫn đúng. Vì bạn là người quyết định nó. Bạn là người viết nên câu chuyện cuộc đời bạn , chẳng ai cả. Đừng để bố mẹ phải gánh cái trách nhiệm đáng ra bạn phải là người gánh. Đừng làm mọi thứ như thế bạn đang ở C3 , bạn đang học cho ai vậy , cho bố mẹ bạn à, sao cứ than mệt mỏi hoài, bạn học cái gì cũng là tốt cho bạn thôi , tăng thêm giá trị cho bản thân bạn thôi. Bố mẹ chỉ giúp bạn những năm tháng bạn non nớt nhất, đừng ý lại vào bố mẹ quá, được chứ ? Bạn có thể tự đứng trên đôi chân mình mà , đúng không :D

Nếu bạn để ý, thì có nhiều người lắm, đang hàng ngày rèn luyện khả năng tiếng Anh, học thêm thiết kế, tham gia viết sách, start-up, tổ chức chương trình , những người giống như mình và bạn , và họ đang hành động, còn bạn cũng sẽ hành động, nhưng chỉ sau khi bị trường đại học chào tạm biệt và bạn nhận ra bạn chẳng có gì trong tay , còn họ họ đã có những thứ đó từ năm nhất rồi.

2. Đừng sống trong câu chuyện về cuộc đời của những người khác.

Đừng đắm chìm vào những câu chuyện tình yêu bi lụy, đừng hoảng sợ trước thông tin cướp hiếp giết lan đầy trên mạng , cũng đừng quá hoang mang khi nghe được scandal của một ngôi sao nào đó. Dù nó có thế nào , họ cũng đang sống cuộc đời của họ, còn cuộc đời của bạn chỉ là xem cuộc đời của người khác ngày này qua tháng nọ như thế nào thôi sao ? Bớt tò mò cuộc sống của người khác đi,cuộc sống bạn nhạt nhẽo đến mức thậm chí ngay cả bạn cũng không thèm quan tâm nó thế nào.Đáng buồn thật , nhỉ./

Bạn có thể kể mình nghe ngày hôm nay của bạn thế nào được chứ ?

.....

ngày hôm nay bạn khác với bạn ngày hôm qua như thế nào ? 

Từng ngày như thế , bạn sẽ nhận ra mình đang lớn lên.



3. Hãy nuôi ước mơ được đi thật nhiều.

Mình vốn là một người rất thích đi. Đi khắp nơi , đi đâu cũng được , miễn là được đi. Mỗi khi biết được người nào được đi nhiều nơi, mình luôn luôn hỏi một câu :" Sao anh/chị đi được nhiều thế ạ?" 

Ước muốn được đi như ngọn lửa nhỏ luôn cháy trong tim mình, nuôi nó thích lắm. Thật đấy.Mình nghe và đọc say mê những câu chuyện kể về các cuộc hành trình, kể về cảm giác mà bạn đó đã trải qua, kể về nhịp đập trái tim đã rộn ràng thế nào khi được đi đến vùng đất mới.

Bạn có thích cảm giác được chạm tay vào sóng , được ngắm mây dần dần ôm trọn lấy cả một thị trấn nhỏ sực mùi thức ăn, được hít hà mùi hương tuyệt đối trong lành hay thử những bộ quần áo thổ cẩm rực rỡ vùng núi cao , được gặp những con người thú vị mà nếu không đi, bạn chẳng thể nào chạm tới. Mỗi chuyến đi đều đem đến cho bạn những cảm giác khác nhau, và tất cả đều tuyệt vời,vậy tại sao không một lần nuôi ước mơ đi hết dải đất hình chữ S xinh đẹp này ?

Với mình , cụ thể là bức tranh cuộc đời mình , những mảnh ghép sẽ là những nơi mình được đặt chân đến. Cả một thế giới rộng mở phía trước vẫn đang ở đó đợi mình khám phá.

Còn bạn thì sao ? 


4.Đừng sợ mình yếu kém , bạn có thể học tất cả mọi thứ nếu bạn thực sự muốn.

Học càng nhiều thì bạn càng biết mình kém, bạn sẽ gặp những người giỏi hơn mình rất nhiều. Nhưng đừng coi đó là điều xấu, đó là cơ hội để bạn học hỏi và vươn lên. Nếu bạn của bạn , xung quanh bạn toàn người đầy mình kinh nghiệm , có hai cách bạn có thể chọn : đó là tự đào thải hoặc phải vươn lên. 

Để vào được môi trường toàn người giỏi thì bạn cũng đã phải có một yếu tố.. tiềm ẩn gì đó rồi đúng chứ ?.
Mạnh mẽ lên các bạn, cố gắng học hỏi, luyện tập , và kiên trì. Thành công có thể chẳng đến ngay được nhưng một ngày nào đấy , chắc chắn cậu sẽ khác cậu của ngày hôm nay, cậu sẽ không hối tiếc đâu. Vì cậu đã sống thật xứng đáng rồi.



Đừng quên những dòng này chỉ sau một ngày nhé :D