Vừa rồi mình có tham dự một cuộc trò chuyện online được tổ chức với Shark Thái Vân Linh làm khách mời. Đó là một buổi nói chuyện chia sẻ rất thú vị của chị Linh về kinh nghiệm trong cuộc sống, làm việc và quãng thời gian học MBA của chị.
Qua cuộc nói chuyện, chị đã chia sẻ rất nhiều ý mà mình thấy rất hay và sau đó thì mình đã tổng hợp một số điều hữu ích để có thể vừa tự nhắc nhở bản thân và cũng để chia sẻ cho mọi người, nhất là các bạn trẻ đang dần bước vào cuộc sống trưởng thành để các bạn có thể chuẩn bị tốt nhất cho chặng đường phía trước.
Trong bài viết này, mình sẽ phân chia ý theo 2 chủ đề về công việc và cuộc sống:

Những chủ đề về công việc

- Chúng ta có nên multiple tasking (làm việc đa nhiệm) không?
Câu trả lời cho câu hỏi trên là chúng ta không nên làm việc đa nhiệm. Hãy tưởng tượng là nếu chúng ta đang làm 2 điều cùng một lúc thì khi đó chúng ta chỉ có thể dành 50% của bản thân của mình cho mỗi công việc, và khi đã làm xong thì kết quả cũng chỉ đạt được 50% khả năng tối đa mà chúng ta có thể làm được thôi. Chắc hẳn rằng không ai thích khi mà mình chỉ đạt được một nửa những gì mình có thể đạt được cả đúng không? Một ví dụ cụ thể là khi bạn đang trong một buổi họp hay đang nói chuyện với một người khác, trong cùng lúc đó thì bạn cầm điện thoại và nhắn tin, và kết quả là cả cuộc nói chuyện của bạn ở ngoài đời và trên mạng đều không đạt được hiệu quả tối đa mà nó có thể đạt được, như vậy thì không tốt một chút nào.
Lời khuyên được đưa ra là bất kể khi chúng ta làm một việc gì đó, hãy tập trung 90-100% bản thân của mình vào làm công việc đó. Như khi các bạn đang làm việc thì hãy tập trung vào công việc mà thôi, còn khi về nhà với gia đình thì hãy để laptop hay điện thoại của mình sang một bên và dành thời gian của mình cho gia đình, như vậy thì tất cả những khoảnh khắc mà các bạn trải qua đều sẽ rất hiệu quả và trọn vẹn.
- Cách quản lí, phân chia thời gian cho hiệu quả
Trong chủ đề này, chị Linh đã chia sẻ một góc nhìn mới mà mình thấy rất thú vị. Đối với chị, con số một ngày có 24h chỉ là con số mà loài người phát minh ra để phù hợp với chu kì vòng quay của Trái Đất thôi, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể đặt một khái niệm thời gian riêng cho bản thân mình. Với chị, chị đặt cho mình một ngày có 6h và sẽ luôn luôn cố gắng để hoàn thành những chỉ tiêu mình đã đặt ra cho một ngày trong vòng 6h đó.
Một hình ảnh ví dụ cho khái niệm này là như chúng ta đang tham gia vào một cuộc chạy đua đường dài 10km (tượng trưng cho 24h) và một cuộc chạy nước rút 100m (tượng trưng cho 6h). Khi chúng ta tham gia vào một cuộc chạy đường dài, chúng ta sẽ chạy từ từ cho đến khi hoàn thành cuộc đua, nhưng khi chúng ta tham gia vào một cuộc đua 100m thì chúng ta phải tập trung hết sức chạy thật nhanh để thắng được cuộc đua đó. Trong công việc hay cuộc sống cũng vậy, với tư duy một ngày ngắn hơn thì chúng ta sẽ phải tập trung và cố gắng nhiều hơn để đạt được mục tiêu mà mình đã đặt ra cho một ngày ban đầu. Và khi chúng ta hoàn thành công việc rồi thì ta vẫn còn thời gian để chuyển tiếp sang công việc của ngày khác để làm tiếp. Như vậy thì thực sự đến cuối ngày, chúng ta sẽ hoàn thành được một lượng công việc nhiều gấp 2-3 lần bình thường.
- Kinh nghiệm làm việc trong một công ty và chúng ta nên ở lại công ty trong bao lâu?
Hiện nay, vì nhiều lí do khác nhau mà tình trạng các bạn trẻ nhảy công ty khá là phổ biến, vì vậy sẽ có những trường hợp một người có 5 năm kinh nghiệm làm việc nhưng thực ra trong 5 năm đó là ở 5 công ty khác nhau, như vậy thời gian mà người đó dành cho một công ty chỉ có 1 năm mà thôi.
Con số 1 năm là một quãng thời gian khá ngắn để một người có thể phát triển bản thân cũng như kĩ năng và sự hiểu biết của mình đủ sâu đến một mức độ chuyên gia về một mảng, sản phẩm nào đó. Vì vậy dù có nhiều năm kinh nghiệm nhưng vì ở nhiều công ty khác nhau nên có khả năng là kĩ năng và sự hiểu biết của người đó không sâu và rộng được như một người dành nhiều năm đào sâu nghiên cứu về một vấn đề cụ thể.
Tuy nhiên, khi chúng ta ở quá lâu ở một vị trí thì chúng ta cũng đang tự tạo ra một cái hố, hay một vùng thoải mái cho mình ở vị trí đó và nếu như bạn cứ ở mãi trong đó thì bạn sẽ không thể nào phát triển bản thân hơn được nữa.
Vì vậy lời khuyên được đưa ra là khi cảm thấy mình đã giỏi ở một lĩnh vực rồi và thấy hàng ngày công việc đang lặp đi lặp lại, mình không gặp những thử thách mới thì đó là dấu hiệu của việc bạn nên thay đổi môi trường làm việc. Điều đó có nghĩa là bạn có thể xin chuyển sang một mảng khác để trải nghiệm hoặc đổi công ty mới. Con số mà chị Linh đưa ra là bạn nên ở một công ty ít nhất 2-3 năm và không nên quá 5 năm.
- Lời khuyên dành cho các bạn mới đi làm
Khi bạn là một người mới ra trường và bắt đầu bước vào môi trường làm việc, khả năng cao là bạn sẽ được giao cho một công việc nhỏ nhỏ nào đó để hoàn thành. Nhưng bạn hãy đừng dừng lại ở việc chỉ hoàn thành công việc mình được giao mà hãy tìm hiểu để hiểu được công việc mình vừa hoàn thành có ảnh hưởng đến cả hệ thống như thế nào, và dần dần hiểu được hệ thống sản phẩm/công ty được vận hành ra sao. Qua đó bạn sẽ rèn luyện được kĩ năng có một cái nhìn tổng quát cho vấn đề và sẽ giúp bạn giải quyết được những công việc lớn hơn sau này.
Bên cạnh đó, hãy chuẩn bị những câu hỏi về công việc, về cách phát triển bản thân và hẹn gặp sếp của mình để thảo luận những vấn đề đó. Một người sếp tốt luôn luôn muốn nhìn thấy nhân viên của mình tò mò, hỏi và phát triển bản thân nên hãy đừng ngần ngại mà đặt câu hỏi nhé. Qua những cuộc nói chuyện đó bạn sẽ học được rất nhiều thứ từ những kinh nghiệm thực tiễn và rất quý báu đã được tích luỹ của những người đi trước mình nhiều năm.
__________________________________________________

Những chủ đề về cuộc sống

- Những điểm yếu của giới trẻ Việt Nam khi khởi nghiệp
Giới trẻ ở Việt Nam rất năng động và có nền tảng kiến thức khá tốt. Nhưng các bạn còn thiếu trải nghiệm hay trải nghiệm của các bạn chưa được phong phú. Chúng ta cần trau dồi trải nghiệm của bản thân đến từ nhiều nguồn khác nhau hơn, như  là đến từ nhiều tầng lớp xã hội hơn, từ nhiều quốc gia và nền văn hoá hơn.
Để cải thiện tình trạng trên, chúng ta có thể đọc sách cũng như sử dụng internet để tìm hiểu, học hỏi từ thế giới bên ngoài. Vì những cuốn sách hay những bài nghiên cứu được đăng lên là những tinh hoa kiến thức được tích luỹ từ một quá trình dài của tác giả nên rất có giá trị.
Bên cạnh đó, bạn hãy cố gắng mở rộng mạng lưới của bản thân, tiếp xúc với nhiều người khác nhau vì mỗi người đều là một cá thể đặc biệt và có thể cho ta những bài học hết sức thú vị. Có một câu nói mà mình vô cùng tâm đắc, đó là "Everyone is just a cup of coffee away from you" - "Tất cả mọi người chỉ cách bạn một tách cà phê mà thôi". Hãy mạnh dạn gửi những lời mời, hẹn một người mà bạn muốn gặp đi một buổi cà phê nói chuyện và bạn sẽ nhận lại được rất nhiều câu chuyện quý giá.
- Nhận định về việc khởi nghiệp và câu nói "It takes 10 years to become an overnight success"
Có một nhận định như sau:
Khởi nghiệp là một quá trình xảy ra sau khi một người đã có trải nghiệm và có sự am hiểu về ngành nghề nhất định. Vì vậy khởi nghiệp không phải là một sự bắt đầu mà là một bước tiếp theo.
Nhưng giới trẻ hiện nay, nhiều người chưa có một sự am hiểu tường tận mà rất vội khởi nghiệp. Thành công mà chúng ta nhìn thấy chỉ là mặt nổi rất bé của cả một quá trình cố gắng dài hạn mà một người phải trải qua để có được những thành công đó. Đó là một quá trình mà một người phải xây dựng từ những điều nhỏ nhất mà mình làm với cộng đồng, với gia đình và với chính mình để phát triển bản thân. Vì vậy chúng ta nên chuẩn bị một kế hoạch phát triển bản thân cụ thể cho tương lai gần (1 năm) và cho tương lai xa (5-10 năm) chứ không nên vội vã.
Một lời khuyên được đưa ra là trong quãng thời gian làm thuê, ta nên kết hợp việc đi làm với việc tìm hiểu, học tập và phát triển bản thân về môi trường làm việc, quy trình làm việc, quản lí công ty và những kĩ năng sống nói chung. Hãy tận dụng quãng thời gian này thật tốt vì đây là quãng thời gian chúng ta được trả tiền để đi học thay vì phải trả tiền để đi học (rất tuyệt vời phải không nào). Và khi đã vững vàng rồi thì chúng ta mới nên khởi nghiệp vì khi đó chúng ta sẽ phải tự đứng trên đôi chân của chính mình.
Và chủ đề cuối cùng:
- Một từ chị Linh dùng để miêu tả bản thân
Đó là từ "Lạc Quan". Vì với một người lạc quan thì họ sẽ có đủ can đảm để thực hiện những điều mà mình chưa bao giờ làm trước đây. Và trong cuộc sống, khi gặp một khó khăn hay thất bại thì họ sẽ có đủ động lực và tự tin để tiếp tục đứng dậy đi tiếp. Và vì người thành công là những người cố gắng tiếp tục hơn những người khác sau khi họ thất bại và không bao giờ ngừng lại.
__________________________________________________
Ngoài những điều mình kể trên ra thì còn rất nhiều điều thú vị khác đã được chị Linh chia sẻ, mình đã quay lại cuộc nói chuyện để làm tài liệu, tuy chỉ được một phần thôi (do lúc đầu mình viết lại những điều chị nói nhưng nhận ra là tốc độ nói của chị nhanh hơn tốc độ viết của mình nhiều nên mới chuyển qua quay phim :D), nhưng nếu ai muốn nghe thì link đây nhé: https://www.youtube.com/watch?v=k-zKiXcsZYc
Rất mong bài viết của mình giúp được mọi người ít nhiều trong cuộc sống và công việc.