Một bộ phim tiết tấu không quá chậm, vừa phải với một người suy nghĩ từ từ như mình. Little forest có lẽ sẽ rất hợp với những bạn nào thích thiên nhiên, thích nấu ăn… hề hề, như mình.
Ichiko đã sống ở ngôi làng này qua mùa hạ và mùa thu (ở tập Little Forest - Khu rừng nhỏ - Hạ thu), cô ấy thấy không hợp với thành thị Tokyo nên quyết định trở lại quê hương để tìm lại cảm giác kết nối, hay phải chăng là muốn trốn chạy một điều gì đó. Thước phim mô tả cuộc sống cô gái nhỏ tự thân, một mình và nấu những món ăn theo mùa của vùng ngoại thành Komori
Hình ảnh thước phim những món ăn theo mùa đông và xuân, chẻ củi, bảo quản thức ăn, xúc tuyết, nấu nướng và hoạt động của người dân trong ngôi làng vùng Komori. Mỗi một góc máy quay lại như một bức tranh đẹp của thiên nhiên và con người, cảm giác đem lại thật trong lành và tươi mát, đặc biệt là mùa xuân
“Thực ra cái lạnh cũng là điều cần thiết mà!”
Mùa đông ở Komori phải chăng là cái gì đó ảm đạm, khó chịu vì băng tuyết, vì thực phẩm không được tươi. Tong bộ phim là cái gì đó rất ấm cúng của lò sưởi, của giây phút hồi tưởng lại hình ảnh mùa hè, mùa thu và trong đó có tuổi thơ của Ichiko. Ở đó, những đứa trẻ được tham gia nấu nướng cùng người lớn, được thử làm những công việc khác nhau và học cách thưởng thức đồ ăn. 
Điều đặc biệt ở đây là mình được tìm hiểu không chỉ là những mẹo nho nhỏ nấu nướng những món ăn nhìn thì đơn giản, nhưng chế biến thì vô cùng cầu kỳ tỉ mẩn, Mình đã rất khâm phục sự chăm chỉ của các cụ, các bác nông dân Nhật trong bộ phim này.
Họ không chăn nuôi gia súc! Thật đặc biệt khi nguồn protein của họ chỉ có cá (vào mùa xuân) và nhiều loại đậu khác nhau, đậu đỏ là nhiều nhất. 
Lao động là điều gì đó rất thiêng liêng với người dân Komori, Họ giảm áp lực công việc tại công sở bằng cách bổ củi, Họ làm hòa sau những trận cãi vã bằng cách tự tay nấu những món ngon và trao nhau câu xin lỗi thân tình. Họ có vốn hiểu biết từng loại cây, về việc đi rừng và về cả lịch sử Nhật Bản.
Xem xong phim trong vòng hơn 2 tiếng, mình chỉ ước được như chị Ichiko, về quê và trồng vườn rau của riêng mình
Những chi tiết nhỏ về tính cách con người Nhật được cài cắm rất cẩn thận nhưng tinh tế trong bộ phim này
Quả thực là một bộ phim rất đáng xem trong những ngày mùa đông nồm ẩm của Hà Nội.
Hà Nội, 8/2/2023