Kết thúc trải nghiệm 1 tuần đạp xe thường xuyên, mỗi ngày một cung đường Hà Nội….
Hà Nội những ngày đầu tháng 6 nắng khô cả củ cải, thịt thà…mình tự nhiên có cơ hội đạp xe khám phá thủ đô sau mỗi giờ tan làm. Không có mục đích chính gì cả, chỉ là đạp xe thư giãn thôi. Mình sắp xếp được thời gian, và có sẵn xe đạp, có thêm cả người đạp cùng nữa, tiện thể vì đường cũng không đông đúc bon chen như mọi khi…

Tháng 6 vào hè, như thường lệ là đến kỳ nghỉ của học sinh sinh viên, con đường bớt chen chúc hơn những ngày tháng 4, tháng 5 trước đó. Năm nay lại thêm dịch Covid 19, nhiều công ty thực hiện làm việc online, mật độ giao thông càng giảm hơn.
Mình đạp xe vào thời điểm nào?
Buổi chiều sau khi tan làm. Nhà mình gần công ty, chỉ mất 10 phút di chuyển từ công ty về nhà. Thường mình đạp xe từ 6h-8h tối. Mấy ngày đầu tuần thời tiết nắng gắt thì mình sẽ bắt đầu từ 6h30 pm để mặt đường bớt phả hơi nóng lên.
Đạp buổi tối khá lý tưởng, trời tắt nắng, mật độ giao thông không đông đúc, mình tự do thanh thản tận hưởng không khí và khung cảnh xung quanh cung đường. Mình đã thử dậy sớm chạy bộ một buổi vào lúc 5h30 sáng nhưng thực sự là đến 6h sáng mặt trời đã lên đỉnh rồi các cậu ạ, và chạy bộ về lại phải tắm rồi mới đi làm nên mình quyết định đạp xe buổi tối.
Mình đã đạp xe những đâu?
Ngày 1: Mình đạp khởi động cung đường Mỹ Đình- Hàm Nghi- Lê Đức Thọ-Phú Đô (nhà mình), dự kiến khoảng 5 km, hết 1 tiếng.

Ngày đầu đạp xe nhất định là phải qua văn phòng làm việc check in nè
Ngày 2: Mình khám phá cung đường Mỹ Đình- Trần Hữu Dực- đường K2 Cầu Diễn – Hồ Tùng Mậu-Lê Đức Thọ-Phú Đô, dự kiến khoảng 9km, hết gần 2 tiếng.
Ngày 3: Chinh phục cung đường Mỹ Đình-đường F1-đại lộ Thăng Long- cầu chui Trung Hòa- Phạm Hùng- Mễ Trì- Phú Đô, khoảng 9km, mất 2 tiếng.
Ngày 4: Mỹ Đình-Nguyễn Cơ Thạch-Hồ Tùng Mậu-Phạm Hùng-Mễ Trì- Phú Đô, khoảng 8km, mất 1 tiếng 30 phút.
Ngày 5: Mỹ Đình-đại lộ Thăng Long- Sa Đôi- Hà Đông- Lê Trộng Tấn- An Khánh Hoài Đức- Đại Mỗ- Miếu Đầm- đại lộ Thăng Long-Phú Đô. Ngày 5 này thực sự trải nghiệm mạnh mẽ và bền bỉ, phải đến 15km mà chỉ trong vòng 2 tiếng.

Mình có video quay cả 2 xe nhưng mà không insert được video. Đạp tầm 6h30 chiều là xe cần đủ đèn trước đèn sau nha để an toàn giao thông ạ.
Ngày 6: Mỹ Đình-Lê Quang Đạo- Hồ Tùng Mậu- Hoàng Quốc Việt- Nguyễn Văn Huyên kéo dài- CV Hòa Bình- Phạm Văn Đồng- KĐT giao lưu- Mai Dịch- Lê Đức Thọ- Phú Đô. 2 tiếng chinh phục 17 km.
Ngày 7: mình đang ngồi viết lại trải nghiệm đây nè, hôm nay trời mưa nên kèo đạp xe hoãn lại.
Cảm xúc qua những cung đường này lạ lắm, mệt có, nóng nực có, mỏi chân, mỏi tay, mỏi vai có, sợ nắng đen da cũng có… nhưng mình không hề thấy nản. Cũng không cần nghỉ ngơi giữa chặng, mình cứ thế đạp thôi, thậm chí có những buổi đạp xe còn không cần dừng lại uống nước.
Dọc đường vừa cảm nhận ríu rít tiếng còi xe, vừa nghe tiếng ve ra rả, thi thoảng sung sướng tận hưởng một cơn gió lạ, đạp xe ngược chiều sấp mặt nhưng tươi phơi phới trong lòng.
Mình đạp xe cùng ai?
Mình may mắn có đồng nghiệp gần nhà, cùng sở thích đạp xe mặc dù khác mục đích (đồng nghiệp đạp để tập thể dục) nên mình tận dụng luôn. Đạp một mình có cái vui của một mình nhưng đạp hai người có vẻ an toàn về mặt tâm lý hơn (không chán nản).
Đạp xe cùng con gái hay con trai đều không quan trọng bằng việc người đạp cùng thống nhất được cung đường và đồng hành cùng nhau. Và đạp với ai (người yêu, đồng nghiệp, bạn bè, người thân) thì cũng đều có những câu chuyện để chia sẻ tâm sự.
Trải nghiệm 1 tuần đạp xe quanh Hà Nội như thế nào?
Thực sự là tuyệt vời. Cải thiện cả về tâm lý và sức khỏe, tinh thần. Những cung đường không quá xa lạ nhưng mỗi mùa đều mang một vẻ đẹp khác. Chân tay khỏe khoắn dẻo dai hơn. Cảm nhận cuộc sống tích cực hơn và đặc biệt là: đạp xe thú vị quá.

Tranh thủ cung đường về nhà, rẽ vào siêu thị mua đồ nè, tiện gì đâu hihi
Hồi còn sinh viên, mình đã từng đạp xe từ quê mình (Bắc Giang) ra Hà Nội, mục đích là rèn luyện thể lực đạp xe xuyên Việt. Thực ra mình còn đạp xe từ Hà Nội về Bắc Giang, từ Hà Nội lên Hàm Lợn, từ Hà Nội về Hòa Bình và ngược lại nữa nè, cùng rất nhiều lần đạp xe lên hồ Tây lộng gió nữa…
Nhưng nếu hồi sinh viên đạp xe với mong muốn xuyên Việt, mấy tháng trước đạp xe hồ Tây với bạn thân để trải nghiệm, thì lần này mình muốn đạp xe trên những cung đường tự phát, và với đồng nghiệp. Những cung đường này chưa ai recommend, cũng không nhiều người đạp xe tầm chạng vạng như thế, nhưng lúc ấy mình cảm nhận rõ hơn hết sự chuyển đồi nhịp sống trên từng tuyến đường. Phố lên đèn là thành phố như khoác một bộ đồ mới rực rỡ, sống động chậm rãi tận hưởng, không gấp gáp, rất thảnh thơi.
Có lẽ vì thế, mình lưu luyến và cấu tiến trải qua những cảm giác đơn giản như vậy ở mảnh đất này, nên chưa lần nào nghĩ sẽ rời thủ đô vài tháng cả.