Xin chào mọi người, là mình đây nè. Tháng này hơi quay cuồng nên mình cũng phải quay ngang quay ngửa khá nhiều. Nhưng không sao, không gì có thể ngăn cản mình tiếp tục cuộc hành trình viết vời và chia sẻ thông tin (hi vọng là có sự liên quan) đến với mọi người. Không viết thì sẽ buồn lắm í.
Lý do cho sự quay cuồng là gì? Mình đang là “cây bút” cho một fanpage nè. Vì niềm yêu viết lách của mình đang tuôn chảy nên cứ phải tìm kiếm cho mình một sân chơi để rèn luyện và phát triển (và thoát nghèo). Vì lịch trình cũng khá dày nên mình cũng hơi vất vả để làm quen và bắt kịp nhịp độ.
Chợt nghĩ, hay là mình đưa công việc của mình làm chủ đề kỳ này nhỉ? Cũng không tệ, bởi quá trình nắm quyền điều hành một fanpage đã thay đổi những suy nghĩ có phần đơn giản của mình trước đây.
Khoảng thời gian đầu nắm trong tay quyền “sinh sát” của một thương hiệu, mình lại tự hỏi rằng: “Liệu chỉ đăng content thôi đã đủ để một fanpage phát triển hay chưa?”

Viết content thật xuất sắc? Đó là bước cuối cùng

Ban đầu thì nghĩ là ờ mình viết content cho fanpage thì cũng giống như viết bài trên spiderum hay tương tự, chỉ cần sử dụng kỹ thuật viết khác là đủ. Nhưng thật sự là không nha, không đơn giản thế đâu. Quản lý một fanpage đồng nghĩa với việc bạn đang toàn quyền quyết định hình ảnh của một thương hiệu nào đó trước công chúng.
Của mình tạo ra thì không sao, chứ một khi đã nắm trong tay bộ mặt truyền thông của một nhãn hàng to đùng mà không biết cách hoạt động hiệu quả thì hậu quả ba chấm lắm.
Chân ướt chân ráo lần đầu được phân công quản lý fanpage thì mình vô cùng hào hứng. Vừa ngây thơ vừa chiến, lúc họp với anh chị em trong team mình chỉ lo đề xuất một rừng idea rồi hẹn khi nào họp xong sẽ viết liền đăng bài liền cho nóng.
Người nhà quê tôi đây đã được dịp bẽ mặt khi mọi người bảo rằng viết bài là bước cuối cùng đó, em khoan hãy vội mài mực đã. Trước khi viết, chúng ta còn nhiều việc phải làm, như là điền kế hoạch phát triển nội dung (content plan). Mọi người hỏi mình đọc content plan chưa thì mình gãi đầu hihi. Đó cũng chính là lúc mình biết đến khái niệm lập kế hoạch trước khi bắt tay vào viết vời. Cũng nhờ anh chị em chỉ bảo tận tình, mình rốt cuộc cũng đã hiểu content plan là gì và có ý nghĩa thế nào.

Lên kế hoạch nội dung mới chính là điều bạn nên quan tâm nhất

Đối với xây dựng thương hiệu mà nói, viết cái gì cũng quan trọng như việc viết như thế nào vậy.
Nghĩ lại thì, cho dù mục đích quản lý fanpage của bạn là gì, lên kế hoạch cho nội dung đăng tải chưa bao giờ là thừa. Với một content plan được trau chuốt ngay từ ban đầu, bạn sẽ tránh được những tình huống khá khó chịu như:
- Bất chợt có ý tưởng viết bài hay ho nhưng khi cần viết lại không thể nhớ ra.
- Ý tưởng mới “trông có vẻ” trùng lặp với bài từng đăng trước đây rồi nhưng không có nơi để lưu trữ.
- Lên quá nhiều bài viết cho một chủ đề và bỏ quên những chủ đề tiềm năng còn lại.
- Khoảng cách giữa các bài đăng không hợp lý (quá dày đặc hoặc quá thưa).
- Sếp hỏi tình hình hoạt động của fanpage thế nào thì không có số liệu cụ thể để trình bày. Người mới nhận việc cũng bó tay chịu thua.
Vì mình chân ướt chân ráo (bấy lâu nay mình viết và chia sẻ theo cảm hứng thôi, nên chưa từng quá xem trọng content plan), anh chị trong team giao cho mình một bài tập về nhà nho nhỏ: tìm hiểu về content plan và cách sử dụng chúng.

Làm thế nào để lập một content plan hiệu quả?

Thế là mình dạo dạo lướt mạng rồi lại tòi ra một bài viết khá là đầy đủ. Sao lại vừa hay lúc mình đang tìm tòi thế nhỉ, đúng là trời không phụ lòng người ham học mà.
<i>Nguồn: <a href="https://glints.com/vn/blog/mau-plan-content-cho-fanpage-huong-dan/">Glints.vn</a></i>
Nguồn: Glints.vn
Về cơ bản, bài viết không những đồng quan điểm cùng với các anh chị trải đời team mình mà còn gợi ý cách tạo một kế hoạch hoàn chỉnh nữa. Như đã nói, viết bài là bước cuối cùng của quy trình, các bước lập kế hoạch còn bao gồm hằng hà sa số các yếu tố liên quan như KPI, ngân sách, tông giọng, thông điệp, thời gian đăng tải, chủ đề chính, … mà bạn cần phải tổng hợp để nội dung bạn viết phải thật sự ăn khớp với các tiêu chí mà team thương hiệu đã xác định.
Thêm vào đó, thay vì tự mày mò làm template kế hoạch từ con số không thì bài viết còn gợi ý template có sẵn để mình tự điền. Uầy, tiện thế không biết.
Mình chỉ điểm qua phần nội dung quan trọng với cá nhân mình thôi, các bạn có thể tham khảo thêm chi tiết bài viết tại đây nhe.

Kết bài

Tạo content plan vừa dễ lại vừa khó, yêu cầu sự đóng góp của khá nhiều người liên quan. Nhưng bạn cứ yên tâm đi, content plan một khi đã được thực hiện hoàn chỉnh vừa giúp bạn tránh những tình huống khó xử nêu trên, lại còn tạo cơ hội phát triển cho fanpage trong tương lai. Lợi gấp đôi rồi còn gì.
Mình lại đi viết bài tiếp đây hehe, chúc các bạn thành công. Hẹn gặp vào những post tiếp theo nhé.