Một trong những bài học quý giá nhất bạn có thể học được từ MBA là “hãy làm ngơ sunk cost”. Trong kinh doanh, sunk cost được định nghĩa là chi phí đã được dùng và chi phí này không nên ảnh hưởng đến quyết định tương lai. 
Lấy ví dụ kinh doanh, bạn đặt hàng một cái máy làm thùng catog với chi phí 10,000 VND mỗi cái với giá 300 triệu VND (máy A). Bạn chờ 1 năm để cái máy làm xong, chỉ vài tuần trước khi cái máy được giao, trên thị trường xuất hiện một cái máy làm thùng catog khác với chi phí 1,000 mỗi cái (máy B). Với chiếc máy mới bạn có thể hoàn được vốn trong vòng vài tuần. Bạn nên làm gì?
Rất rõ ràng rằng nếu bạn cố chấp đi với cái máy A thì có thể bạn sẽ mất rất nhiều tiền. Lựa chọn logic là bỏ 300 triệu và mua ngay máy B dùng.
Lựa chọn trên rất dễ dàng cho đến khi things get personal. 2 mảng có sunk-cost lớn nhất làm mọi người chao đảo đó là giáo dục và các mối quán hệ.
Giáo dục:
Trên thế giới có rất nhiều người giỏi nhưng không được công nhận vì những kiến thức của họ học từ 20 năm trước. Kiến thức là một trong những sunk cost lớn nhất ở đời sống cá nhân vì học đại học vất vả và mọi người đến tuổi trưởng thành thường ngại học lại mặc dù thế giới xung quanh thay đổi liên tục.
Các mối quan hệ:
Đôi khi, bạn không biết một mối quan hệ có tốt cho mình không. Dằng xé giữa việc ở lại hi vọng con người thay đổi và chấm dứt mối quan hệ. Đầu óc không ngừng nghĩ về quãng thời gian đã dành ra để nuôi dưỡng mối quan hệ và công sức bỏ vào. Bạn không chỉ đang quay mặt bước đi với một khoảng tiền đặt cọc, bạn đang quay mặt bước đi khỏi hi vọng và giấc mơ của mình.
Một góc nhìn khác là bạn có thể xem các mối quan hệ như một nguồn đầu tư. Phần này mình xin trích lời bạn của mình từ blog Ngẩn ngơ:
“Mà có những cái cũ quá thì cần thay mới, nhưng có những thứ càng cũ thì giá trị lại càng tăng. Giống như mấy mối quan hệ của mình hiện có. Đôi khi ngẫm ra có đứa quen nhau ngót nghét gần 15 năm, mà hỏng chỉ 1 đứa, nhiều đứa như vậy. Rồi có người thì đếm ra cũng giáp hết bàn tay chứ đâu ít. Vui có, buồn ít ít cũng có, bởi mình chẳng phải là người thích chia sẻ chuyện đời mình. Vậy mà, mấy đợt mình buồn ngất thì tụi nó cũng sẽ là người biết đầu tiên, mình kiếm đầu tiên.
Thế đó, cũ quá thì thay, mà có khi cũng phải biết đâu là báo vật để giữ gìn. Để lỡ sau này có chông chênh sắp ngã, mình còn biết bản thân còn nơi chốn đi về.”
Tuy nhiên trong cuộc sống thường không có trắng và đen và chỉ là một màu xám. Con người nhiều khi biết làm điều gì là đúng nhưng đôi khi lại không tránh khỏi sự lấn áp của cảm xúc. Không cần phải lúc nào cũng sống bằng lí trí, hãy làm những việc cho bạn một giấc ngủ ngon mỗi tối.