Hip Hop culture/Classic Hip Hop/Mobb Deep
Hôm nay tự nhiên có hứng viết về cái này, một cái hoàn toàn khác so với các chủ đề mình đã từng viết. Nhớ lại đó là vào hồi cấp 2, lúc đó là được nghỉ hè thế là về nhà chơi, hôm đó có thằng bạn chơi từ hồi cấp 1 nó bảo vào nhà nó chơi điện tử , lúc đấy mình cũng đam mê nữa nên phải vào ngay :)), chơi 1 lúc xong nó vào zing MP3 bật cái nhạc nghe kiểu như người hát nói với mình ý, nghe kiểu cũng đường phố, xong nó bảo mày nghe thử xem thấy thế nào, nghe được 1 lúc thì thấy cũng bình thường, không có gì ấn tượng lắm. Các lần sau vào nhà nó chơi nó vẫn bật các thể loại đấy, tự nhiên kiểu đầu óc nó quen quen dần với thể loại nhạc đấy, nghe nhiều thấy cũng hay, nó khá là thực tế nhưng mà bị một cái là hơi nhiều từ bậy trong bài nên lúc nghe không dám bật cho mọi người xung quanh nhé. Thế là sau khi nghỉ hè xong về quê đi học, hồi đấy nhà mình lắp truyền hình cáp, lúc đấy có rất nhiều kênh hay, như là cartoon network buổi trưa nào đi học về cũng xem Naruto, Ben 10 lol, hồi đấy nhạc hàn quốc bắt đầu bùng nổ, thấy các bạn nữ ai cũng hàn quốc, xong bọn nó cứ hỏi mày nghe nhạc trên iTV không (lắp truyền hình cáp làm gì có :D, xong cũng bắt chước theo, thế là đi tìm kênh nó hay phát nhạc thì tự nhiên tìm ra được kênh MTV cả cái kênh [V] (chữ V hình màu vàng) cũng chả biết là kênh gì mà thấy nó hay có nhạc trên đấy tự nhiên ngày nào cũng vào nghe, thế là cả tuổi thơ gắn liền với nhạc Âu Mĩ. Nhiều lúc ở trên ý hay có 1 cái show nó nói về 1 người nổi tiếng với top các bài hát của họ do họ xếp hạng, hồi đấy nghe tiếng anh không hiểu gì mấy nhưng khá là bánh cuốn. Hồi đấy nhớ là nó giới thiệu về Eminem xong nghe bài Lose Yourself thấy rất là bắt tai xong tự nhiên lúc đó có niềm đam mê cái nền văn hóa này. Thế là hồi đấy dành rất nhiều thời gian search các bài hát của ông ý xong nghe vietsub để hiểu từng câu có ý nghĩa gì, xong càng xem càng thấy hay và dó là cách mình được tiếp cận với nền văn hóa này qua những bài hát. Hip-Hop bao gồm 4 thứ chính: Rap, DJ, graffiti (vẽ hình trên tường),breakdance (nhảy), trong bài này Hip Hop ở đây tớ chủ yếu nói đến nhạc rap chứ ko đề cập đến cái còn lại.
Nghe nhạc rap cũng như là 1 cái sở thích của tớ, mà một khi thích thì không thể sống thiếu được nó.Vì là một người khá là thích những thứ xưa, những thứ retro, vintage nên loại hip-hop tớ chọn để nghe đó là những bài từ những năm 1990s- 2000s. Đối với bản thân tớ, tớ khá là bị mê hoặc những bộ phim nói về nhà tù, nhưng băng đảng ở trong những khu ổ chuột, trong đầu lúc nào cũng muốn có cơ hội được đi qua 1 cái nhà tù để xem họ làm những gì ở đấy, xem cuộc sống trong đấy nó như thế nào. Sau một thời gian tìm kiếm các bài rap từ ngày xưa đấy và nghe nhiều các nghệ sĩ khác nhau tớ nhận ra là có một người mà tớ thích nhất, 1 người mà khi nhắc đến từ Classic Hip Hop, và xếp trong top 1 rapper vĩ đại nhất mọi thời đại chỉ có thể là Prodigy (1974-2017) và bộ đôi hip hop của ông Mobb Deep. Có lẽ âm nhạc của họ làm tớ có một sự kết nối gì đó hơn là những người rapper khác.Nghe xong có cảm giác như là mình đã được đến, đã được chứng kiến những khu ổ chuột ở nước Mỹ vài lần rồi. Cái cảm giác không khí nó cổ cổ, sống trong 1 khu ổ chuột nghèo với toàn người lao động xung quanh y hệt như trong phim 8 mile vậy. Beat trong những bài rap của Mobb Deep thì tuyệt vời, trường tồn với thời gian. Rap những năm 99-2000s cảm nhận như cách họ sống giống với lời mà họ viết trong bài, đường phố, mặc cái áo hoodie, quần ống rộng kiểu người lao động với đi đôi timberland, cái cảm giác đấy, uii :)). Cái cảm giác đấy rất rất khó để diễn tả, nó thật sự thật sự đẹp. Tớ mất khá nhiều thời gian để sưu tập những bài classic này,  đây là playlist của t, enjoy!!!

Hip-hop thật sự đã chết? Hip-Hop hiện đại trash?
Theo quan điểm cá nhân của mình thì nó đúng là như vậy. Thật sự là nền văn hóa hip-hop hiện đại nó thật sự rác rưởi. Hip-hop thời điểm hiện tại đi theo style mumble rap là kiểu rapper cứ lầm bầm, chữ thì chẳng nghe được từ nào :)). Các đặc tính của thể loại này là rất nhiều rapper toàn bắt đầu bằng chữ Lil (trừ Lil Wayne), rất nhiều rapper để quả đầu kiểu tóc buộc buộc, giống thằng Jaden Smith trong Karate Kid đấy, rap hầu như rất đơn giản hoặc chả có ý nghĩa gì với cả chả nghe thấy họ nói chữ gì luôn. Topic thì chủ yếu là về khoe tiền, trang sức, khoe súng, gái chơi chất kích thích. Để hiểu hơn về thể loại này tớ để link video đây để tham khảo.
Nhưng cũng không thể trách họ được, cái gì đến một thời kì nào đó cũng phải thay đổi, nhạc rap cũng như vậy, xu hướng làm nhạc thay đổi thì người làm nhạc cũng phải đi theo nó thì mới kiếm ra tiền, nhiều người vì quá quen với cái cũ (có cả tớ) nên không thể chấp nhận được cái mới.Mặc dù lyrics khá là trash nhưng cái hay của những bài rap hiện đại là beat rất là hay, nhạc bắt tai, rất hype nhiều người vẫn đùa là producer chiếm 90% của bài hát, 10% còn lại là của rapper :)) tại vì rapper toàn chỉ là rap đi rap lại đúng 1 câu.

Bình thường khi nghe nhạc thấy bài nào hay là phải quyết định đi tìm nó, lưu vào playlist của mình, có khi chia sẻ cho người khác nghe cùng, khi bài được trăm triệu view thì khen ca sĩ/rapper hát/rap hay thế và nói về cái cảm xúc và cái âm thanh nó đem lại cho mình những trải nghiệm như thế nào mà quên mất ai là người tạo ra những âm thanh đó, ai là người làm mình thấy thích sau lần nghe đầu tiên. Đúng thật là những người producer thường bị quên lãng, họ chỉ là những người đứng sau cánh gà, đằng sau những bản hit, những người đáng lẽ xứng đáng nhận được nhiều sự công nhận hơn thế. Nhớ lần đầu thấy ai ai cũng nói về bài Gucci Gang nên thử lên youtube tìm và nghe, công nhận beat quá đỉnh và nó cũng bắt tai thật nhưng chắc bài đấy beat chiếm 95% cái sự hay của bài hát mất rồi. Thế là tự nhiên đi tìm xem cách họ làm beat như nào thì mới nhận ra được cái sự quan trọng của producer trong 1 bài hát nó lớn như thế nào. Nó cũng đúng đối với những người làm content, video và các thứ khác trong cuộc sống, để được 1 sản phẩm hoàn thiện đến khán giả trong vài phút có khi họ đã dành rất rất nhiều tiếng đồng hồ để làm ra và hoàn thiện 1 cái sản phẩm như vậy, phải thay đổi cách cảm nhận chứ bài Gucci Gang nhiều bài remix lại khối bài hay hơn bản gốc tỉ lần. 
Sau đây là những channel youtube tớ thấy hay nhất để hiểu hơn về nền văn hóa này:
1. Complex (sneaker shopping): xem các rapper, người nổi tiếng chi tiền đi mua sneaker,không bao h đi 1 đôi 2 lần :)))
2. BETnetworks (Rate the bars): khá thú vị, xem các rapper đánh giá những câu rap của các rapper khác theo thang điểm từ 1 đến 5
3. Hip-Hop Universe: 1 channel rất rất chất lượng, đề cập đến nhiều khía cạnh , lịch sử phát triển của hip-hop,, top các rapper vĩ đại nhất, rất nhiều thứ,...
4. Trap Lore Ross: những bí mật, nguyên nhân đằng sau những drama của các rapper
5. Genius (Verified+Deconstructed): Giải thích ý nghĩa lời bài hát và nói về phần quan trọng không kém của 1 bài hit đó là các producers và cách họ tạo ra beat.
6. DJvlad + Breakfast Club Power 105.1 FM + Joe Budden TV: các channel đưa thông tin và chuyên phỏng vấn ca sĩ,rapper những người ảnh hưởng đến văn hóa hip-hop về cuộc sống, công việc về những câu chuyện bên lề xoay quanh văn hóa hip-hop
7. REVOLT TV (DrinkChamps): Phỏng vấn những khách mời là những legendary rapper, những rapper có trên 10 năm trong nền văn hóa hip-hop.