Cảm ơn Internet, cảm ơn cuộc cách mạng 4.0, cảm ơn công nghệ và tỉ tỉ các thứ khác được phát minh ở thế kỉ thứ 21 đã tạo điều kiện tuyệt vời để con người có thể tiếp cận dễ dàng với một lượng thông tin khổng lồ mọi lúc mọi nơi. Mình có thể ngồi nhà với một chiếc máy tính kết nối Internet là có thể học mọi thứ từ tâm lí, giáo dục, y khoa, công nghệ, tới việc làm thế nào để tạo một blog, cách post bài, các cách học tập và làm việc hiệu quả, mở mang tư duy với nhiều quan điểm, suy nghĩ mới mẻ từ những con người mình hoàn toàn chưa từng gặp mặt bao giờ. Chính vì vậy thời gian mình tiêu thụ lượng thông tin trên Internet là rất nhiều, không chỉ là những chủ đề mình quan tâm mà cả những chủ đề mình thậm chí còn chưa từng nghe tới trong đời. Điều này giúp mình có thêm rất nhiều ý tưởng và cảm hứng, một việc vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mình.
Nhưng có những ngày mình nhận ra việc chỉ tiêu thụ thông tin trên Internet đã khiến năng lượng của mình không hiểu vì sao cạn kiệt rất nhanh. Mặc dù những thông tin mình nạp vào rất bổ ích, rất thú vị. Càng nhiều thông tin được tiêu thụ, mình càng so sánh bản thân với người khác nhiều hơn. Nó làm mình cảm thấy dường như cả thế giới đều đang làm những điều rất vĩ đại, ai cũng xuất sắc, ai cũng thật đáng ngưỡng mộ. Mình nhận thức được điều này cũng là một phản ứng rất tự nhiên thôi, nhưng vẫn không thể kéo bản thân ra khỏi vùng cảm xúc tiêu cực ấy. Mình cũng bắt đầu đặt kì vọng vào bản thân nhiều hơn, rồi khi không đạt được tiêu chuẩn ấy, mình bỗng thất vọng và nghi hoặc vào khả năng của bản thân. Điều này thực sự không tốt chút nào. 
Rồi đúng vào thời điểm ấy mình xem được một video trên Pick Up Limes - một channel trên Youtube mà mình rất yêu thích nói về chủ đề này và từ khi mình áp dụng phương pháp của cô ấy, càng thực hành nhiều mình lại càng cảm thấy mọi chuyện dần tốt lên hơn. Phương pháp mà cô ấy đề cập thực sự rất đơn giản, bạn chỉ cần đảm bảo một điều thôi, đó là bạn tạo ra nhiều hơn so với bạn tiêu thụ. Khi đó bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn, vui vẻ hơn, tràn đầy năng lượng hơn, và có niềm tin vào bản thân nhiều hơn. Điều này cũng sẽ hoàn toàn thay đổi cách bạn quản lí và sử dụng thời gian theo chiều hướng tích cực hơn. Và cô ấy nói rằng sáng tạo ở đây không nhất thiết phải về nhiếp ảnh, hội họa, hay quay phim, hoặc giả sử là những cái đó cũng được, mà nó còn đến từ rất nhiều phương thức khác nhau. Chẳng hạn như là làm một công việc ý nghĩa, củng cố, xây dựng mối quan hệ tin tưởng với ai đó, những việc có thể dùng thời gian và sự quan tâm của bạn để thực hiện. Nó cũng có thể là viết lách, chăm sóc vườn tược, nấu ăn. Đây chỉ là một số ít những ví dụ thôi, còn rất nhiều những việc khác mà bản thân bạn có thể nghĩ ra. Điều quan trọng trong việc sáng tạo là nó giúp định hình con người bạn, nó luyện tập khả năng tập trung cho bạn, nó cải thiện kĩ năng, và thậm chí là nó hình thành nên tính cách của bản thân bạn. Khi bạn thay đổi môi trường, con người bạn cũng sẽ thay đổi theo để thích nghi, và nó cũng trưởng thành và hoàn thiện hơn từ đó.
Mình rất thích cách mà cô ấy nói về mặt trái của một vấn đề cùng các giải pháp cho nó, nhưng đồng thời cũng luôn thể hiện sự trân trọng đối với các lợi ích mà nó mang lại. Gần cuối video cô ấy đã nhấn mạnh lại một điều nữa đó là việc bạn tiêu thụ thông tin, hay nội dung trên Internet hoàn toàn là một điều tuyệt vời, và đối với cô ấy đó còn là một điều cần thiết. Chúng ta không cần phải cảm thấy tội lỗi vì mình dành quá nhiều thời gian cho nó cả, chỉ cần đảm bảo rằng bạn không chỉ hấp thụ thông tin một cách đơn thuần, bạn nên tạo ra nhiều hơn so với tiêu thụ, và đây là một sự mất cân bằng có lợi. Một điều nữa cần nhớ khi bạn sáng tạo đó là, bạn không cần phải tạo ra những gì thật hoàn hảo, thật chuyên nghiệp, chỉ cần bắt đầu thôi là được, sáng tạo vì bạn muốn vậy, chỉ thế thôi. Bạn làm điều này cho bản thân bạn, để bạn cảm thấy hạnh phúc hơn, tràn đầy hơn, và tự tin hơn. 
Hôm nay là cuối tuần rồi, và mình cảm thấy mình đã trải qua một tuần khá là ý nghĩa. Một trong những việc đóng góp vào sự ý nghĩa ấy đó là việc mình đã tạo một tài khoản trên Spiderum và post 3 bài liên tục trong một tuần! Mình nghĩ rằng viết lách chính là việc sáng tạo hiệu quả nhất mà mình có thể làm được. 
Cảm ơn vì đã đọc bài viết của mình! Chúc mọi người cuối tuần nhiều niềm vui!