Mình thấy có nhiều người vẫn chưa hiểu đúng về hiến máu tình nguyện, mọi người thường có tâm lý sợ hiến máu, sợ tăng cân sau hiến máu, sợ kim tiêm, sợ đau,...nhiều người còn bảo việc hiến máu là đa cấp máu, là bán máu...Hôm nay mình sẽ giải thích một phần nào các lý do của những nội sợ này nhé.
Đầu tiên: Sau hiến máu có tăng cân hay không?
Câu trả lời là tùy theo cơ địa của từng người, tỉ lệ khoảng 75% sẽ tăng cân nhưng không phải ai cũng vậy. Tăng cân hay không còn phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng, nghĩ ngơi hợp lí sau khi hiến máu. Bản thân mình cũng đã có cơ số lần hiến máu nhưng cân nặng vẫn vậy. Việc tăng cân vẫn phụ thuộc lớn vào cơ địa của mỗi người nhé.
Thứ hai: Sợ kim tiêm.
Đây là một nỗi sợ tâm lý hoàn toàn có thể hiểu được. Cách khắc phục thì mình cũng chưa biết cách nào là tốt nhất nhưng mình nghĩ bạn nên nghĩ đến những điều tốt đẹp mà bạn có thể mang lại sau khi hiến máu và những điều bạn nhận lại được sau khi tham gia hiến máu. Vậy nên nếu được, bạn hãy dũng cảm vượt qua nỗi sợ kim tiêm và tham gia hiến máu nhé. (những lợi ích của hiến máu tình nguyện mình xin phép được chia sẽ ở phần sau)
Thứ 3: Sợ đau.
Về điều này, thì chắc hẳn ai trong chúng ta cũng từng tiêm rồi phải không? Nào là tiêm vacxin, tiêm các loại thuốc,...thì lúc tiêm, chúng ta có thấy đau không? Có đúng không nhưng mà chúng ta chịu được đúng không? Nếu tiêm bạn chịu được thì hiến máu sẽ không có vấn đề gì cả. Nếu tiêm mà bạn thấy không đau hoặc chỉ cảm thấy hơi tê thì bạn tin mình đi, hiến máu không hề đau chút nào luôn.
Vì sao mình lại khẳng định vậy, bởi vì lúc tiêm là ta nhận thuốc từ bên ngoài đưa vào cơ thể, áp lực đẩy vào từ bên ngoài còn hiến máu là ta lấy máu từ bên trong cơ thể ra nên sẽ không đau như tiêm được. Hơn nữa, các bác sĩ lấy máu tại tĩnh mạch chữ M, đây là khu vực ít dây thân kinh nên bạn sẽ không lo về việc sẽ đau đâu. Vấn đề thấy đau khi hiến máu có lẽ là ở việc kim lấy máu hơi to một chút, nhiều bạn sẽ bị tâm lý một chút nên mới thấy hiến máu đau thôi, chứ thật ra hoàn toàn không đau chút nào. Và sức khỏe của bạn tốt thì chỉ mất một chút thời gian thì đã hiến đủ máu rồi, lúc ấy bạn còn chưa có cảm giác gì thì đã hiến máu xong rồi còn đâu.
Những suy nghĩ về bán máu, đa cấp máu.
Đây là những suy nghĩ hoàn toàn sai lầm, bạn có biết chi phí để vận chuyển, lưu trữ một đơn vị máu là bao nhiêu không? Hãy bỏ cái suy nghĩ là mình đi hiến máu tình nguyện mà đến lúc người bệnh nhận máu của mình thì phải bỏ một khoản tiền lớn để chi trả.
Mình xin phép để link của nội dung QUY ĐỊNH GIÁ TỐI ĐA VÀ CHI PHÍ PHỤC VỤ CHO VIỆC XÁC ĐỊNH GIÁ MỘT ĐƠN VỊ MÁU TOÀN PHẦN, CHẾ PHẨM MÁU ĐẠT TIÊU CHUẨN
Rồi việc các bạn tình nguyện viên tham gia tuyên truyền vận động hiến máu thì bị bảo là đa cấp máu trong khi các bạn ấy làm tình nguyện chỉ vì một suy nghĩ là cố gắng vì sự sống người bệnh, các bạn chỉ muốn làm một việc tốt để giúp đỡ người bệnh thôi mà. Vậy mà lại được gán có cái biệt danh không thể buồn hơn.
Ở các nước phát triển như Singapore và các nước Châu Âu, người dân có thói quen đi hiến máu tình nguyện nhưng Việt Nam chúng ta hiện tại vẫn chưa có, cho nên mới có những tình nguyện viên tuyên truyền vận động hiến máu. Chính các bạn ấy đang góp một phần nhỏ để việc tham gia hiến máu đến gần hơn với nhiều người.
Mình hi vọng ngày càng sẽ có nhiều người tham gia hiến máu tình nguyện. Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại.