Chuyện là bữa giờ mình cảm thấy có hứng thú với mảng Triết học phương Đông. Mình thử đọc qua một ít về Phật giáo và Ấn Độ giáo. Mình cảm thấy có một vài thắc mắc mà không có lời giải. Mong bạn nào đó có thể chỉ cho mình sách để đọc thêm hoặc "khai sáng" cho mình ở một mặt nào đó.
1. Luân hồi: 
Reincarnation - Order of the White Lion
Nguồn: Google
Thuyết Luân hồi trong Phật giáo rất nổi tiếng. Có lẽ người Việt Nam ta ai cũng biết. Thuyết cho rằng chúng ta đang ở trong một vòng tròn sinh tử, chết đi rồi đầu thai, từ kiếp này qua kiếp khác, cứ như vậy tiếp diễn. Vậy tại sao dân số thế giới lại tiếp tục tăng?
Nếu cho rằng số lượng con người là hữu hạn, ví dụ, ta dự định có 100 linh hồn sống trên Trái Đất này. 100 linh hồn đó do thượng đế tạo ra vào một ngày đẹp trời nào đó và bắt đầu bước vào vòng luân hồi. Họ cứ chết đi rồi lại đầu thai dưới hình thức "xác thịt" là con của những người đang sống. Vậy thì đáng lẽ 100 linh hồn đó sẽ rơi vào vòng luân phiên và dân số thế giới sẽ dao động trong khoảng từ 2-98. (Không tính những người tu thành chánh quả và thoát khỏi vòng luân hồi).
Nếu cho rằng thường đệ liên tục tạo ra những linh hồn vậy thì thượng đế có sợ rằng tất cả mọi nơi đều "quá tải" hay không (từ các tầng cảnh giới cho tới cõi trần)?
2. Để làm gì?
The Meaning Of The Lotus Flower | Zensitize
Nguồn: Google
Trong cuốn Hành trình về phương Đông (tác giả: Spalding - dịch giả Nguyên Phong), mình thấy rằng các Bậc thầy hay các vị Chân sư đều nhắc đến việc gìn giữ sự sống và sống lâu hơn để ban phát đức thiện cho nhân loại. Mặc dù mình không hiểu lắm đức thiện ở đây là như thế nào nhưng mình sẽ giả sử ở đây là họ có nghĩa vụ như vậy để giúp ích cho đời sống đi. Vậy thì chuyện gì sẽ xảy ra nếu tất cả mọi người đều phát nguyện đi tu và muốn giúp nhân loại? Họ đều sẽ sống lâu? Nhưng tất cả đều có mang trọng trách giúp đỡ người khác thì họ sẽ giúp ai? Hay là sau khi giác ngộ rồi chúng ta vẫn cần sự giúp đỡ? Vậy thì làm người thường giúp đỡ nhau và làm người tu giúp đỡ nhau thì khác gì?
Cuối cùng, câu hỏi này thực chất sẽ rơi vào vòng luẩn quẩn. Mình không biết sống lâu để làm gì hay đi tu để làm gì?
3. Như thế nào là không sát sinh?
Những lý do để bạn chọn ăn chay | VnEconomy
Nguồn: Google
Ăn chay cũng là một hình thức tu tập phổ biến. Khi ăn chay, ta ăn thực vật - những mầm xanh, cây quả, là tinh hoa của thiên nhiên và kết tinh của sự sống. Điều này làm cho tâm hồn thanh tịnh. 
Nhưng mà ăn chay liệu có phải là không sát sinh?
Như chúng ta đã biết, sự sống muôn loài đều trân quý. Vì lẽ đó, khi tu thân, ta tránh không giết chóc, không sát sanh cũng như không ăn các "sản phẩm" từ việc sát sanh đó. Cơ mà sát sanh ở đây có phải nghĩa là sát hại sinh vật không? Vậy cây hoa rau củ không đặng tính là sinh vật? Hay là ta đang coi "mạng sống" của rau củ thấp hơn cơ số các mạng sống khác?

Vài dòng cuối: Đây là những suy nghĩ và thắc mắc của mình nghiêng nhiều về phần tâm linh. Mình biết rằng nếu xét về mặt khoa học thực nghiệm, sẽ có nhiều điều chưa được chứng minh hay bị cho rằng là bất hợp lí. Tuy nhiên, chúng ta không thể sống đơn thuần về mặt thể xác được, có những điều tai không thể nghe, mắt không thể thấy nhưng ta không thể phủ nhận nó. Mình mong rằng khi đặt những câu hỏi này ra, mình sẽ nhận được một lời giải thích nghiêng về mặt tâm linh hay Đạo hơn hoặc các bạn có thể đề xuất cho mình một vài tài liệu tham khảo. Cám ơn các bạn rất nhiều!