Một chia sẻ rất hay mà mình thu lượm được ở FB anh Nguyễn Đức Lộc, nó cũng phù hợp với những điều mình làm sắp tới, nay xin chia sẻ cùng mọi người.
1. Bài của anh Lộc:
Hôm nay mình đọc được một cái comment ở trang vatgia, trong phần quảng cáo về một khóa học sửa chữa board mạch điện tử công nghiệp như sau:
"Chào các anh chị: Em hiện đang làm việc trong nhà máy xi măng. Trong công ty có nhiều bo mạch điện công nghiệp thường xuyên bị hư hỏng. Em muốn theo học khóa học này với một niềm tin là mình có thể thao tác và xử lý được những sự cố xảy ra với các thiết bị điện trong nhà máy. Thời gian làm việc của em là từ thứ 2 tới hết thứ 6, thời gian từ 08h00 - 17h00 hàng ngày. Như vậy em có thể theo học vào buổi tối được không?"
Đọc xong mà nhớ đến một buổi chiều ngồi cafe ở một quán gần nhà, lúc chiều trời mưa, lá rụng, sân bẩn, mọi thứ bừa bộn, mình ngồi được một lúc thì nhân viên bắt đầu đi ra dọn dẹp.
Toàn bộ quá trình dọn dẹp khoảng 20p mình ngồi nhìn từng chút một, bắt đầu từ khi quét lá, rồi dọn sân, kê bàn ghế, xếp đồ đạc, rồi cuối cùng bật đèn lên một phát, cả cái sân u tối lúc chiều trở nên khác hẳn, cảm giác sáng bừng lên.
Và tận mắt mình chứng kiến từng chi tiết một trong quá trình thay đổi của cái sân từ lúc bừa bộn cho tới khi sạch sẽ, mình tự nhiên bật ra trong đầu một suy nghĩ là "lao động thật kỳ diệu". Từ một thứ này, lao động sẽ biến nó thành một thứ khác, từ những sản phẩm thô thu hoạch ở ruộng biến thành những món ngon lành trên mâm, từ những viên sỏi có lẫn bụi vàng biến thành một cái bảng mạch điện tử trong case máy tính. Cả một hệ thống, cả một bộ máy khổng lồ và liên tiếp đã phối hợp với nhau để tạo ra được những sự kỳ diệu như vậy. Và đó là lao động thực sự.
Thực ra trước nay mình đã đi làm nhiều công việc, cả từ tay chân cho đến trí óc, và mình luôn cảm thấy phản cảm (không phải ác cảm) với những công việc thiếu tính thực chất như là truyền thông, sáng tạo, quảng cáo, chứng khoán...
Vì mình luôn cảm thấy những công việc trên không được đặt vào đúng vị trí của nó, nó luôn bị đẩy lên quá mức quan trọng cần thiết so với những công việc mang tính lao động thực chất khác.
Còn trong khi đó, quay lại với cái comment ở trên của cái bạn nào đó, mình tưởng tượng ra một tình huống, một bạn không biết là thanh niên hay trung niên hay gì gì nhưng rất cầu thị, viết đúng chính tả, xưng hô lễ phép, đi làm công việc cơ bản, có đầu óc quan sát và khả năng nắm bắt cơ hội, sẵn sàng trả giá, hiểu được giá trị của sự đánh đổi để đi tiếp, đây chính là dạng người mình hâm mộ và trân trọng.
Dạng người làm việc đi vào bản chất, không phải những người làm công việc nửa vời, theo đuổi những giá trị vô nghĩa. Mình đã chứng kiến quá nhiều những người trẻ tuổi, bị những giá trị sáo rỗng kiểu "khởi nghiệp, làm chủ, quản lý, thành đạt, CEO, founder, chứng khoán, tài chính, đầu tư nước ngoài..." những khái niệm rất mang tính bề ngoài, mang tính đại diện.
 Những khái niệm phù phiếm trên rất dễ làm người ta quên đi một nguyên tắc cơ bản của cuộc đời này là trao đổi ngang giá. Ông muốn cái gì thì ông phải work for it, ông cần gì thì ông phải nghĩ cách mà thực hiện nó, ông muốn giỏi thì phải học, muốn khỏe thì phải tập luyện, phải giữ gìn
2.  Quan điểm của mình
Mình học kiểm toán, làm kiể toán rồi đi làm về tài chính doanh nghiệp. Tài chính có mấy nhóm: ngân hàng, chứng khoán, quản trị tài chính doanh nghiệp, đầu tư & M&A. Trừ quản trị tài chính doanh nghiệp thường làm liên quan tới nội bộ của doanh nghiệp, những mảng khác đều liên quan tới việc làm việc với đối tác bên ngoài để trực tiếp xử lý dòng tiền cho DN. Điều đó rất quan trọng trong việc có đủ nguồn vốn để DN mở rộng sản xuất và phát triển hơn nữa. Tuy nhiên, có 1 công việc không hoành tráng, mang tính chất âm thầm hơn đấy là tổ chức công tác kế toán, tài chính, kế toán quản trị sao cho hiệu quả, hợp lý để tối ưu kinh doanh, dòng tiền. Cái đó mới thực sự đem lại "sức khỏe" cho DN. Một DN có thể huy động được rất nhiều tiền từ thị trường vốn nhưng nếu không phát triển được "core business" của mình thì sẽ rất mau chóng gặp vấn đề để vận hành (hoặc là phải giấu nhẹm nhà đầu tư/ngân hàng). Wework, Wefit, TheKafe...đều là những minh chứng rõ cho việc này. Vì thế mà mặc dù làm tài chính, mình kiên quyết không dính nhiều đến những thứ hào nhoáng kia. Mình tập trung vào những việc tạo ra giá trị cho doanh nghiệp như xây dựng bộ máy TCKT, tư vấn vận hành, tư vấn hiệu quả...Đó là 1 con đường dù thầm lặng nhưng nó sẽ luôn đem lại cho mình niềm vui vì tạo ra giá trị thực cho DN. 
Bạn có thấy được giá trị mà bác ấy tạo ra cho KH và cho DN ngay khi nhìn vào bức ảnh này không.