Mỗi mảnh ký ức đẹp đều chất chứa những hụt hẫng. Cảm giác hụt hẫng này nảy sinh mỗi lần ta nhận ra phải chấp nhận sự kết thúc, hoặc tệ hơn là một kết thúc khác xa với mong đợi. Nếu bạn cũng đang cố gắng đón nhận sự hụt hẫng này bằng âm nhạc, hãy tham khảo những gợi ý này của mình:
1. Young and beautiful - Lana Del Rey
Đây là ứng cử viên số một cho hầu hết tất cả những nốt trầm trong tình cảm của mình. Chỉ cần biết mình đang suy là có thể bật bài này lên nghe. Nội dung bài hát nói về cái nơm nớp lo lắng về sự chung thủy của người yêu trước sức mạnh thời gian. Nhưng hơn cả là khát vọng được ở bên cạnh người mình yêu dù ở bất kỳ chiều không gian nào (“Dear Lord, when I get to heaven, please let me bring my man”).
Tuy nhiên cái mình muốn truyền tải không chỉ đơn thuần là sự thông cảm qua ngôn từ, mà là nếu như không có công cụ ngôn ngữ, mình vẫn có thể cảm nhận được gì. Đối với bài hát này thì là sự chơi vơi, mông lung, cô đơn, nhận ra những điều mình không dám đối mặt sắp trở thành sự thật - cũng chính là khởi đầu của quá trình chìm sâu…
2. Ocean eyes - Billie Eilish 
Dù mọi người đang ở trong trạng thái tình cảm nào: đơn phương, lụy người cũ, crush lại người cũ… bài này vẫn hợp. Câu chuyện của Ocean eyes nói về một tình cảm thầm kín, chỉ dám đứng nhìn từ xa, choáng ngợp trước vẻ đẹp của đối phương… 
Rõ ràng, với câu chuyện mang đậm tính đơn phương như thế, tại sao lại phù hợp với nhiều trạng thái tình cảm. Như mình đã nói, từ ngữ chỉ là một khía cạnh. Điều mình cảm nhận được nhiều trong bài hát này là sự bất lực và thả trôi. Sự buông xuôi trong bài hát cũng mang nhiều cảm giác bị ép, giống như không thể làm gì hơn được nữa…
Thông thường, mình hay nghe bài hát này khi kết thúc một câu chuyện tình cảm không quá giằng xé, sâu đậm, nhưng vẫn có những tiếc nuối, chưa thể bước tiếp.
3. Fools - Troye Sivan và Đừng gọi anh dậy - Phúc Du
Nếu như yêu bản thân cũng được coi là một loại tình cảm, thì đồng hạng 3, chúng ta có 2 ca khúc cùng nói về nỗi chán ghét bản thân. 
Câu chuyện của Fools chi tiết hơn, giống như lời tâm sự của tác giả khi đang gọi tên từng loại cảm xúc bản thân gặp phải, diễn giải lý do vì sao, suy nghĩ hiện tại thế nào. Trong khi đó, phiên bản “chán đời” của Phúc Du mang nhiều lớp nghĩa ẩn dụ hơn. Là một ca khúc rap, sự tài tình trong cách chơi chữ và sử dụng ngôn từ của Phúc Du cũng mở ra nhiều viễn cảnh hơn, giúp người nghe dễ cảm thấy đồng cảm hơn. Tài năng của Phúc Du trong việc diễn tả chính xác suy nghĩ của kẻ chán đời nhiều khi cũng làm mình rùng mình, kiểu: “Đúng rồi, đúng là cái cảm xúc này, cái cảm xúc mà tôi không diễn tả được.”
Khuyến nghị: Với mình, đây chỉ là những bài hát tạo dựng sự đồng cảm, không chỉ của tác giả, mà còn là đại đa số khán giả khi lắng nghe. Chính tác giả cũng đã trải qua cảm giác chán ghét bản thân này và đã move on. Vì vậy, hãy chỉ coi đây là công cụ chữa lành, chứ đừng để nó đưa bản thân tìm đến những “giải pháp giải thoát cực đoan.”
Ngoài ra, mình tin còn những thánh ca thất tình cực phổ biến như Glimpse of us - Joji hay Nếu lúc đó - tlinh. Cá nhân mình cũng từng nghe 2 ca khúc này siêu nhiều. Tuy nhiên, tính cá nhân hay sự chi tiết trong câu chuyện này khá cao. Bản thân mình lại muốn đề cử những ca khúc gợi nhiều cảm giác hơn, thấy đồng cảm trong nhiều ngữ cảnh hơn, hoặc tác giả kể một câu chuyện nhưng mình có thể cảm nhận thêm những câu chuyện khác…
Ngoài 2 ca khúc trên, còn có vô số bản thất tình ca mình không đếm xuể, thậm chí là không nghe xuể. Do đó, nếu mọi người có những gợi ý nào, đừng ngại comment giới thiệu nha.