Bài viết gần đây nhất của tôi nói về việc tôi mong muốn có một đứa con trai bởi vì tôi đã gặp và rất quý mến những bé trai được cha mẹ giáo dục cẩn thận. Dưới phần bình luận của bài viết này có khá nhiều ý kiến khác nhau.
Bình thường tôi tôn trọng ý kiến của người đọc và quyền được ý kiến của họ nên cố gắng tránh sa vào tranh luận với mọi người dưới các bài viết của mình. Nhưng có 1 bình luận dưới bài viết gần đây khiến tôi không thể im lặng nữa.
Một bạn (xin phép được giấu tên) đã bình luận "Mình nghĩ một người đàn bà không thể dạy ra được một người đàn ông""Nếu người mẹ mà quá gần con trai mình, thằng con trai đó sẽ thành thằng đàn bà, đứa con chắc chắn sẽ nhu nhược".
Wow, đầu tiên khi đọc được bình luận này, tôi đã vô cùng kinh ngạc. Tại sao trên đời vẫn còn tồn tại những suy nghĩ như vậy? Tại sao trên Spiderum, một trang web của những người trẻ mang tiếng là có học thức của Việt Nam lại còn tồn tại những suy nghĩ như vậy? Tại tôi dùng Spiderum chưa được bao lâu nên mới thấy ngạc nhiên chăng?
Cảm xúc tiếp theo là sợ hãi. Tôi sợ hãi vì còn những người đàn ông "trẻ" có tư tưởng như vậy ở xung quanh mình. Thật đáng sợ quá! Tôi cầu mong mình sẽ không gặp phải một người yêu - một người chồng có tư tưởng như vậy trong tương lai. Giả sử nếu có gặp, chắc tôi cũng chạy xa 1000 dặm. Và nếu có em gái hay con gái, tôi cũng mong họ không bao giờ gặp phải người có tư tưởng như vậy.
Tôi xin nói rõ tôi viết những dòng này không phải để thoá mạ hay sỉ nhục người bình luận kia. Tôi có thói quen tách bạch bản chất con người và tư tưởng của họ (mặc dù 2 điều này thường được cho là có liên quan chặt chẽ). Cái mà tôi kịch liệt phản đối ở đây là tư tưởng coi thường phụ nữ của người bình luận này.
Tôi không phán xét bản chất con người anh ta vì tôi chưa từng tiếp xúc với anh ta. Nhưng tôi vẫn phải nói, phải viết hết những suy nghĩ và cảm xúc của tôi khi nhận được 1 bình luận như vậy. Cách mà người bình luận này dùng từ "đàn bà", "thằng đàn bà" khiến tôi - trong vai trò là một phụ nữ - cảm thấy bị hạ thấp và coi thường.
Tôi biết rất nhiều người ngoài kia coi từ "đàn bà" đồng nghĩa những tính từ tiêu cực như "nhu nhược", "ích kỷ", "yếu đuối" và thậm chí là "yếu kém".
Nhưng trên thực tế, dù là "đàn bà" hay "đàn ông", dù là giới tính nào đi chăng nữa thì cũng có người này, người kia. Và việc họ sinh ra với giới tính nào không quyết định toàn bộ con người họ - rằng họ nhu nhược hay quyết đoán, ích kỷ hay cap thượng, yếu đuối hay mạnh mẽ. Tất cả những tính chất đó - nếu chúng thực sự tồn tại - thì cũng do nhiều yếu tố tạo nên, ví dụ như môi trường sống, cách họ được nuôi dạy và đặc biệt là ý chí tự do, sự nỗ lực rèn luyện của chính bản thân họ nữa.
Làm ơn đừng đổ lỗi "vì mày là đàn bà nên mày nhu nhược" hay "vì mày được nuôi dạy bởi 1 con đàn bà nên mày nhu nhược". Tôi xin hỏi bạn, có bao nhiêu đứa bé trai trên đời này đã và đang được nuôi dạy bởi một người "đàn bà"? Trong những đứa bé trai đó, bao nhiêu phần trăm lớn lên trở thành kẻ nhu nhược như bạn nói?
Trừ khi bạn tiến hành một nghiên cứu khoa học có đầy đủ dẫn chứng, số liệu đáng tin cậy chứng minh rằng đa phần những thằng con trai được nuôi dạy bởi một người "đàn bà" lớn lên sẽ trở thành kẻ nhu nhược, còn không thì tôi xin phép liệt những lời bạn nói vào thể loại "xằng ngôn".
Bởi vì từ kinh nghiệm của cá nhân tôi, rất nhiều những người đàn ông tử tế, tốt bụng và mạnh mẽ mà tôi quen biết, họ được nuôi dạy bởi không chỉ một mà rất nhiều người "đàn bà". Và có khi chính một phần vì được nuôi dạy bởi những người "đàn bà" kia nên họ mới trở nên tử tế, tốt bụng và mạnh mẽ được như thế.
Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet
Trong lúc bạn đang đánh máy những dòng bình luận sỉ nhục "đàn bà" này, ngoài kia có hàng triệu người "đàn bà" đang vật vã đau đớn trên bàn đẻ để sinh ra một đứa con, hàng triệu người "đàn bà" khác đang thức đêm chăm bẵm cho con nhỏ bú mớm, hàng triệu người "đàn bà" khác đang làm lụng vất vả để nuôi con khôn lớn chỉ mong con trưởng thành và hạnh phúc.
Và xin thưa, trong hàng triệu người "đàn bà" đó có cả mẹ của chính bạn đấy. Tôi không biết bạn được nuôi dạy bởi một người "đàn bà" như thế nào mà khiến bạn khinh ghét phụ nữ như vậy. Nhưng tôi xin bày tỏ lòng buồn thương thay cho mẹ bạn hoặc bất kỳ người phụ nữ nào có công nuôi dưỡng dù là chút ít cho bạn trưởng thành đến giờ. Suy cho cùng, họ đã bỏ bao công sức để nuôi bạn lớn, chỉ để hôm nay nhận từ bạn một cái tát vào mặt rằng đồ "đàn bà" như họ dám làm đàn ông các bạn trở nên nhu nhược.
Nhân đây, tôi cũng xin thay mặt nhiều người "đàn bà" mà đối đáp với bạn một cách thẳng thắn. Bạn nói ở quá gần "đàn bà" chúng tôi làm "đàn ông" các bạn nhu nhược. Xin lỗi, chúng tôi không dám nhận! Việc bạn nhu nhược hay không là lỗi của bạn. Đừng lôi phụ nữ chúng tôi ra làm bình phong cho mình.
Tiên trách kỷ hậu trách nhân. Hãy tự xét lại mình trước khi đổ lỗi cho người khác. Phụ nữ chúng tôi không dại gì đi vơ vào mình 1 cái trách nhiệm lớn lao mà chả liên quan gì đến mình như thế. Một lần nữa, bạn nhu nhược hay không là việc của bạn, đừng đổ lỗi cho chúng tôi.
Thêm vào đó, cách bình luận này dùng từ "nhu nhược" cho đàn ông cũng thể hiện rõ cái gọi là toxic masculinity - tính nam độc hại. "Đàn ông thì không được phép nhu nhược!" "Đàn ông là phải mạnh mẽ quyết đoán!" "Đàn ông không được nhu nhược như đàn bà!" Tất cả những mệnh đề trên cho thấy sự trọng nam khinh nữ luôn đi kèm với khuôn mẫu giới cho không chỉ phụ nữ và cả đàn ông nữa.
Với tôi, những người đàn ông luôn phải gồng lên để cố tỏ ra mình mạnh mẽ và quyết đoán chỉ để xứng đáng với danh xưng "đàn ông" thực ra rất đáng thương. Những người như vậy không cho phép mình mềm yếu và dễ sa vào bạo lực, tệ nạn chỉ để chứng tỏ mình có "tính nam" trong người. 1 cuộc đời mà khi sống luôn phải chạy theo 1 khuôn mẫu chật hẹp độc hại như vậy thì quá mệt mỏi và gây hại cho không chỉ chính người đó mà cả những người xung quanh họ nữa.
Bình luận này cũng đã khiến tôi phải suy ngẫm lại về việc mình có thực sự muốn có con trai hay không. Câu trả lời là có, nhưng nếu có con trai, tôi mong con trai mình sẽ là một người hiểu chuyện và biết trân trọng những gì người khác mang lại cho mình - dù họ là "đàn ông" hay "đàn bà" thay vì chỉ trích hạ nhục người khác để cho mình cảm giác thượng tôn.
Mà không, nếu có con trai, tôi xin hứa tôi sẽ nuôi dạy nó trở thành một người biết tôn trọng phụ nữ như tôn trọng bất cứ một người nào khác. Tôi sẽ nuôi dạy con trai tôi trở thành người biết nhìn nhận đánh giá người khác thông qua nỗ lực, ý chí, và hành vi của họ thay vì giới tính trên giấy khai sinh của họ. Tôi sẽ nuôi dạy con trai tôi trở thành người có chính kiến và biết phân biệt đúng sai dựa trên nhiều yếu tố.
Việc tôi nuôi dạy con tôi trở thành người như thế nào sẽ là câu trả lời tốt nhất cho bạn thấy liệu một người "đàn bà" có nuôi dạy ra được một người "đàn ông" hay không. Cảm ơn bạn, vì nhờ bạn mà tôi có định hướng trong việc nuôi dạy con sau này. Ít nhất, tôi biết tôi không muốn con tôi trở thành kiểu người như thế nào - chính là kiểu người có tư tưởng coi rẻ "đàn bà".
Nên kết luận lại, nếu có con trai, tôi sẽ cố gắng nuôi dạy nó thành người tử tế - tức là không đi bình luận hay nói ra những câu trọng nam khinh nữ xúc phạm người khác. Và nếu có con gái, tôi sẽ nuôi dạy nó thành người khôn ngoan - tức là tránh xa những người đi bình luận hoặc nói ra những câu trọng nam khinh nữ xúc phạm người khác. Vậy là tốt nhất cho cả hai.
Rốt cục, vừa phải chân thành xin lỗi bạn vì đã viết một bài dài như vậy để phản biện một bình luận ngắn của bạn, vừa phải cảm ơn bạn vì đã cho tôi một bài học quan trọng trên con đường trở thành một người "đàn bà" có thể sắp phải nuôi dạy ra một thằng "đàn ông" trong thời gian tới của tôi. Tôi xin hứa sẽ ghi nhận nó và học thật cẩn thận!
P/s: Một lần nữa, tôi giữ quan điểm của mình kịch liệt lên án những tư tưởng trọng nam khinh nữ, hạ thấp "đàn bà" và cả tư tưởng tính nam độc hại trong bình luận này. Tôi biết lời lẽ và cách nói của mình rất gay gắt và có phần cảm tính, nhưng tôi vẫn sẽ lên tiếng để cho thấy những phụ nữ như tôi có thể bị xúc phạm và tổn thương tới mức nào khi phải chịu những định kiến và lời bình luận mang tính phân biệt giới độc hại như vậy.
Tôi chọn nói lên cảm xúc và suy nghĩ của mình như một cách tôi đấu tranh chống lại định kiến giới và bảo vệ phụ nữ - tức là bảo vệ chính tôi và những người phụ nữ xung quanh tôi. Và tôi sẽ không chấp nhận việc mình hay những người phụ nữ khác tiếp tục bị coi thường và gò ép vào những khuôn mẫu truyền thống độc hại của bất kỳ ai. Tôi đã xong nhiệm vụ của mình và sẽ không tranh luận thêm, phần tranh luận hoàn toàn để mở cho các bạn.