#wattpad #- 👻جّـنِـــــــــــيِّ
Ai cũng ghi nhận nguồn năng lượng sinh ra từ một đời sống lành mạnh. Bạn thức dậy sớm, tập thể dục, đọc sách, viết lách, đi làm rồi quay về nhà. Mỗi ngày nghỉ, dành thời gian chạy bộ hay dạo phố cùng bạn bè, café tâm sự. Tự tìm cho mình những thói quen lành mạnh như câu cá, đạp xe, chơi thể thao. Hơn thế nữa, sống lành mạnh là một cách sản sinh năng lượng tốt để sáng tạo.
Cụ thể vai trò của sống lành mạnh với việc sáng tạo như thế nào?
Cơ thể chúng ta chia làm 2 phần- phần thể chất, và phần tinh thần. Cả hai đều có tầm quan trọng, nhưng phải hiểu đây không phải sự cân đối 50-50 mà là 70-30 nghiêng về phía tinh thần. Tinh thần luôn nhỉnh hơn thể chất, và một cơ thể khỏe mạnh cũng có nghĩa là một tâm trí tỉnh táo, sáng suốt. Lành mạnh là việc duy trì tỉ lệ này, giữ cho mức độ 70 được ổn định.
Với đầu óc tỉnh táo, suy nghĩ sẽ mạch lạc, ta sẽ hào hứng hơn trong việc lập ra các kế hoạch. Vì đơn giản là thứ năng lượng sinh ra buộc ta phải tìm cách để giải phóng nó, không thể ngồi yên được. Cách giải phóng tốt nhất là cho nó cơ hội để sáng tạo, vận động. Từ sự vận động của thần kinh, đến toàn bộ cơ thể. Người sống lành mạnh sẽ không bao giờ ngồi yên một chỗ vì 2 lý do: Họ có quá nhiều năng lượng cần phải giải tỏa, và bởi một cơ thể vận động không cho phép độ giãn quá lớn của những khoảng thời gian chết, hay nói cách khác, là nói không với sự trì hoãn.
Why is it so hard to stick to a healthy lifestyle? | by Alessandra ...

Thế nhưng, lại có vấn đề phát sinh. Ấy là khi sáng tạo, 2 chất liệu chính là tưởng tượng và hiện thực cần phải được phối hợp với nhau. Trong khi hiện thực rất thuần khiết, thì tưởng tượng đưa ta đi khỏi con người thật của mình. Ví dụ với bản thân mình. Mỗi khi tôi viết một truyện ngắn, hay nghĩ một kịch bản, tôi luôn gặp khó khăn trong thời gian đầu để “chuyển hóa”. Bởi khi sáng tạo, ta là một người khác với ta hàng ngày, con người đó có thể đầy tính xấu, với lối sống độc hại. Có thể nhiều người có quan điểm khác về sáng tạo, nhưng với tôi, việc “chuyển hóa” này rất quan trọng. Và để có thể chuyển hóa như vậy, điều ta phải chấp nhận là xen vào giữa những ngày sống năng động, ta có những ngày người đầy mùi rượu, mùi thuốc lá.
room 101

Một sự thật không thể phủ nhận là tác dụng của các chất kích thích này đối với hệ thần kinh. Ở mức độ nhất định, nó đủ để xúc tác, làm suy nghĩ trôi chảy hơn. Có những người coi việc sáng tạo là tuyệt đối tập trung. Điều đó đúng, nhưng chưa đủ. Bởi nếu chỉ ngồi yên nghĩ ngợi, sức tập trung sẽ có giới hạn, và dễ khiến ta mệt mỏi nếu không đứng dậy vận động một chút. Hoàn cảnh đó nếu cố thêm sẽ càng đi vào ngõ cụt, bản thân tôi thì câu chữ bắt đầu lan man, bị lệch khỏi mạch và kinh khủng hơn là không biết mình đang viết gì. Khi đó, chút chất cồn hay nicotine sẽ giải quyết được hạn chế này, giúp suy nghĩ mình mở hơn và thoát khỏi thế “bí”. Ở một thời điểm, sức sáng tạo cũng cạn, mình sẽ viết ra những lời rất sáo rỗng, thì có thể coi những xúc tác này là cứu tinh của mình.
Vậy bao lâu thì nên có một ngày như thế này?
Tôi không cổ súy cho việc sống phụ thuộc vào những thói quen xấu, có hại cho sức khỏe, vậy nên kiểm soát ở mức độ để thi thoảng có 1 ngày như vậy là phù hợp. Câu hỏi là: Thi thoảng là bao lâu?
Viết những bài viết mang tính chất chia sẻ như thế này không cần tưởng tượng, bởi nó xuất phát từ những cái sẵn có, ngày “không lành mạnh” chỉ cần thiết khi bạn muốn tạo tác một cái gì hoàn toàn khác hẳn ( như truyện ngắn, phim ngắn,… ), những cái chỉ lấy hiện thực làm chất liệu hoặc thậm chí viễn tưởng. Có thể nói như việc VĐV thể thao dùng doping vậy, nhưng tính chất lành hơn, nhưng việc bạn phải viện đến sự trợ giúp này cũng thể hiện một điều: bạn đang bất lực với chính mình, bạn cho các chất độc có quyền xâm nhiễm. Bởi người mạnh thì không cần trợ lực.
Nghĩa là cái thỉnh thoảng này, chính là thời điểm yếu đuối của bạn. Là lúc bạn thấy mình đuối, đã tìm nhiều cách mà đầu óc cứ trơ như đá. Tôi mặc định bạn là người có lối sống lành mạnh, và đã sống quanh năm suốt tháng tránh xa những thói quen xấu. Một lúc nào đó, nếu không thể chối từ được cảm giác muốn hút một điếu thuốc, cơ thể bạn sẽ nói. Ai cũng có lúc phải nghỉ ngơi, thay đổi, gián đoạn. Chúng ta giống nhau thôi. Và cũng muốn bạn đừng đặt nặng quá việc sau đó bạn có thể bị bệnh này bệnh kia hay không… Đừng cứng nhắc quá với bản thân mình. Ít nhất như thế, ta mới có thể nhìn ra xung quanh với nhiều yêu thương hơn được.