Chẳng phải đao to búa lớn gì, chỉ là dăm ba thứ nhỏ nhặt, nhưng cần thiết để khi bạn sống một mình ở thành phố, có trở gió giữa đêm, có ốm bất chợt lúc rạng sáng cũng sẽ tự xoay xở được mà không bất lực
Sống một mình ở thành phố là xu hướng mà nhiều bạn trẻ đi làm nhiều năm theo đuổi. Có được không gian của riêng mình, có thể tự chăm chút từng góc nhỏ. Muốn nằm đất thì nằm, muốn ăn lúc nào thì ăn, thích hát thì sẽ hát. Cuộc sống một mình thật lý tưởng. Nhưng cũng có lúc bất lực, và cô đơn. Ấy là khi bạn ốm.
Sáng nay bạn nhắn tin cho mình, kể hôm qua không ngủ được, bạn đau đầu cả đêm, người nóng sốt. Nó không đủ tệ để bạn cầu cứu bạn bè, nhưng lại quá khó chịu để có thể chịu đựng một mình, trong khi bạn không hề có sự chuẩn bị gì trước. Lúc ấy hai đứa mới ngộ ra, sống một mình ở thành phố cần chuẩn bị những thứ tưởng chừng rất nhỏ, nhưng lại giúp mình trong lúc nguy cấp.
Nguồn: Pin
Nguồn: Pin

1. Đồ ăn nhẹ và chế biến nhanh

Nghe có vẻ chẳng liên quan gì tới ốm đúng không? Nhưng sáng nay bạn nhắn mình. Đêm qua đầu đau như búa bổ, mỏi khắp người. Ấy vậy mà không dám uống thuốc giảm đau. Bởi đã lâu bạn không nấu ăn nên trong nhà không có gì chế biến nhanh được. Tủ đông có nhiều đồ nhưng lại toàn những đồ cần chế biến lâu. Nhà lại không có bất cứ thứ gì có thể ăn vặt. Bởi bạn không có thói quen ấy. Lúc ấy mình mới nhắn bạn. Nhất định trong nhà phải luôn trữ mấy loại đồ ăn vặt, hoặc những thức ăn chế biến nhanh. Ví dụ như xúc xích, Dimsum, Há cảo...hoặc một số loại bánh quy, ngũ cốc... Dù bạn không có thói quen ăn chúng nhưng nó là thứ cần kíp những lúc bạn quá đói mà không có thời gian, hoặc thảng như đêm qua. Bạn hẹn rằng mấy hôm nữa sẽ đi siêu thị sắm về.

2. Một số loại thuốc và đồ y tế cơ bản

Mặc dù mình chẳng khuyến khích bạn uống thuốc. Nhưng khi cơn đau quá tệ, thì nó là một cứu cánh để bạn dễ chịu hơn. Các loại thuốc cơ bản như thuốc giảm đau, thuốc đau bụng, hạ sốt. Đó là 3 loại thuốc cứu nguy cần thiết. Mình tuy nói vậy nhưng mình cũng chưa chuẩn bị. Cho đến hôm nay nghe bạn kể, mới ý thức được rằng nó cần thiết. Đồ ý tế cơ bản có thể liệt kê là băng cá nhân, bông băng y tế, cồn sát khuẩn. Đó là những thứ dùng để phòng, không phải chỉ để chữa. Vậy nên có thể cả mấy năm sống một mình bạn cũng chưa bao giờ phải dùng đến. Thì bây giờ bạn có thể mua được rồi.

3. Dầu/cao/tinh dầu

Đây là những thứ hỗ trợ giảm các cơn đau nhức. Từ ngày bé nhà mình đã dùng Cao sao Vàng để trị bách bệnh. Mình than đau bụng - mẹ lấy CSV thoa vào rốn. Mình than đau đầu - Mẹ lấy CSV thoa vào thái dương. Mình than ho, đau họng. Mẹ lấy CSV thoa lên cổ. Mình than mỏi lưng sau một buổi công đồng cho mẹ - Mẹ lấy CSV thoa đúng chỗ mỏi. Thứ thần dược trị bách bệnh ấy có thể chẳng có tác dụng thực sự trong một số trường hợp. Nhưng với niềm tin bất diệt, khi thoa lên mình cảm thấy an tâm và cơn đau như dịu đi. Không chỉ CSV, dầu gió cũng là một thần dược có tính truyền thống và khả năng chữa lành kỳ diệu. Cũng sử dụng tương tự như CSV, dầu gió là giải pháp cấp cứu trong mọi trường hợp khi có cơn đau bất chợt, khi người phải gió, phải cảm.
Ngoài ra, những năm gần đây mọi người thường sử dụng cả tinh dầu - như một thứ đa năng hơn. Đặc biệt là tinh dầu tràm, có thể phòng cảm, gió. Lại có thể thoa lên khi bị côn trùng cắn để giảm đau, sưng. Nếu những bạn trẻ nào không chịu được mùi CSV hoặc dầu gió thì có thể sử dụng tinh dầu như một giải pháp thay thế.

4. Chanh, gừng

Chẳng những là những gia vị giúp cho món ăn thêm ngon, chanh và gừng còn có thể là cứu cánh cho những trường hợp ốm đau của bạn. Hồi trước có lần nửa đêm thức giấc vì tự nhiên bị đau họng quá, mà trong nhà không có thuốc. Thế là mình làm quả chanh, nhà có thêm mật ong nữa làm một thìa chanh mật ong, dù không khỏi nhưng thấy cổ họng dịu đi rất nhiều. Gừng thì lại cần kíp theo một cách khác. Bạn đi nhậu về say, buồn nôn, bụng dạ khó chịu thì có thể làm một cốc nước gừng ấm (hoặc nước chanh - muối cũng giải rượu rất tốt). Hoặc nếu có bị trúng gió, nửa đêm không biết làm gì và trong nhà không có thứ gì giải cảm bạn có thể cắm sôi một nồi nước, thả gừng tươi vào và xông. Nó sẽ giúp giảm cảm trừ gió, cơ thể sẽ dễ chịu hơn.
Khuyên luôn các bạn hay nhậu, đó là dù say ít hay say nhiều, hoặc không say thì hãy nhớ luôn uống thật nhiều nước lọc, và uống đồ giải rượu sau khi nhậu nhé. Nó sẽ giúp tống bớt lượng cồn ra khỏi cơ thể để tránh những tác hại về sau. Vậy nên nhậu say xong, cứ tự mình làm một cốc nước chanh/gừng sau đó cố gắng uống thật nhiều nước lọc.

5. Điều cuối cùng

Đến cái thứ 5 thì mình cũng không biết nên khuyên bạn nên trữ thứ gì để cứu cánh những lúc bạn ốm, mệt. Nhưng với mình, đó là một người - có thể là bạn hay người yêu. Ít nhất bạn hãy làm sao để mình có một mối quan hệ chân tình. Để khi bạn bất lực và mệt nhoài giữa thành phố này, bạn có thể không ngần ngại mà nhờ người ấy mua thuốc, nấu ăn, mua cháo cho bạn dù cả hai đứa cách xa nửa vòng thành phố. Chúng ta dù có sống một mình - nhưng đừng để cô đơn. Và bạn cũng đừng ngần ngại nhờ họ. Bởi họ cũng hiểu rằng, bạn trân trọng và tin tưởng họ đến thế nào nên mới có thể vào lúc yếu đuối nhất nhờ đến bạn.
Vậy nhé, chúc cho những người một mình giữa phố thị, không cô đơn, luôn khỏe mạnh và tràn đầy niềm yêu sống.