Vậy là cũng sắp kết thúc năm 3 đại học, chà, nhớ hồi mới nghe tin đỗ nguyện vọng 1 vào trường Bách Khoa tôi vui lắm, họ hàng bạn bè làng xóm ai cũng chúc mừng :) Mọi người đều bảo thế này là tốt rồi, ra trường khỏi phải lo công ăn việc làm vì có ông bác đỡ đần, hồi đấy tôi cũng ngu ngơ còn chưa xác định được niềm đam mê của mình mà chỉ nghe theo bố mẹ rồi thi vào đây. Thế là một viễn cảnh tươi sáng hiện ra trong mắt tôi: thích thì học không thích thì nghỉ, vứt bỏ hết mấy môn toán, lý, hóa cấp 3,... qua lời kể của các anh khóa trên.
Hồi đấy nghĩ mình vào được Bách khoa là giỏi lắm nên thi thoảng soi gương thường tưởng tượng thế này :)


Ai dè đời không như mơ, năm 1 toàn là những môn đại cương như giải tích, đại số, vật lý và 1 cái môn không hiểu sinh ra trên đời làm gì là triết, kết quả là tôi tạch gần hết các môn học và bị lên 1 mức cảnh cáo :( Năm 2 tiếp tục là môn hóa mặc dù tôi đăng kí chuyên nghành điều khiển và tự động hóa (wtf ai giải thích hộ tôi 2 cái này có liên quan gì đến nhau không ), và tất nhiên là tạch tiếp để giờ mới chuẩn bị trả nợ. Năm 3 có vẻ lạc quan hơn khi đã được hạ cảnh cáo và điểm chuyên nghành cao hơn, nhưng có một vài vấn đề là tuy điểm cao thật nhưng hầu như kiến thức về chuyên nghành đều là bắt chước mà không hiểu được bản chất của nó, ví dụ như làm một cái máy đo cảm biến thì tôi chỉ việc copy code rồi paste vào trong chương trình của mình, lên lớp cũng không khá khẩm hơn là bao khi những gì thầy cô giảng 10 phần chắc lọt vào tai tôi được 2 phần trong khi có những môn thực hành chỉ đến và xem bạn bè làm còn mình chỉ đứng ghi chép số liệu rồi về nhà làm báo cáo đem nộp.
Theo như dự tính thì khoảng 1 năm rưỡi nữa là bắt đầu ra trường, ở cái tuổi 23 này bạn bè đứa thì đã có công việc ổn định, đứa thì con cái đã 2,3 tuổi hay cũng lục tục chuẩn bị ra trường. Liệu mọi người nghĩ lúc đó bắt đầu đi du học thì có muộn quá không ? Mặc dù biết là đi thì có thể cải thiện bản thân, nâng cao được những kiến thức mà vẫn bị thiếu trong mấy năm sinh viên nhưng ở đâu đó vẫn có ý nghĩ muốn được ra trường làm việc luôn, có thể vừa học vừa làm mà ??